Trung Quốc xem iPhone là mối đe doạ an ninh quốc gia

Trung Quốc là thị trường quan trọng của Apple.

Trung Quốc là thị trường quan trọng của Apple.

Một nhà phân tích Trung Quốc vừa trả lời trên kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV cho hay nếu người dùng truy cập tính năng định vị Frequent Locations trên iPhone thì sẽ bị thu thập dữ liệu và làm lộ tình hình kinh tế quốc gia, thậm chí là các bí mật toàn quốc.

Theo CCTV, tính năng Frequent Locations được giới thiệu từ hệ điều hành iOS 7. Theo mặc định, tính năng này cho phép Apple theo dõi, định vị vị trí iPhone và cung cấp những thông tin cần thiết về địa lý, thời gian chuyển động của người dùng. Người dùng có thể tắt tính năng Frequent Locations trên phần cài đặt Settings.

Hiện tại Apple không phản hồi trước cáo buộc của Apple.

Mặc dù kênh truyền hình CCTV không phản ánh quan điểm của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, nhưng thông tin từ đây có ảnh hưởng lớn tại đất nước lớn nhất thế giới. Một số doanh nghiệp đã buộc phải thay đổi chính sách hoặc thu hồi sản phẩm của mình sau khi các bản tin của CCTV phát sóng toàn quốc.

Hiện tại vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc có đưa ra quy định hay lệnh cấm đối với các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, trước đó, bản tin của CCTV đã từng có ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc. Năm ngoái, CEO Tim Cook đã phải công khai xin lỗi sau khi CCTV cáo buộc Apple phân biệt đối xử với người tiêu dùng Trung Quốc về các chính sách bảo hành.

Tháng trước, truyền hình Trung Quốc cũng đặt dấu hỏi về vấn đề an ninh với hệ điều hành Windows 8 của Microsoft sau khi một Trung tâm Đấu thầu Chính phủ của Trung Quốc đăng tải lệnh cấm sử dụng Windows 8 trên các máy tính của chính phủ nhằm ngăn chặn những nguy cơ về bảo mật. Trung Quốc yêu cầu những hồ sơ dự thầu của các nhà thầu cung ứng thiết bị công nghệ, máy tính… cho chính phủ của nước này phải yêu cầu không được cài đặt Windows 8.

Theo Khôi Linh (Dân Trí)

Đọc thêm