Trợ lý phiên dịch công nghệ cao

Ngoại ngữ từng là rào cản lớn đối với không ít người, nhất là những người có sở thích đi du lịch đến những đất nước lạ. Thế nhưng hiện nay rào cản đó đang bị tháo gỡ. Với các thiết bị di động trong tay, người dùng có thể dịch thậm chí là viết lại được hầu hết thứ tiếng trên thế giới.

Máy phiên dịch di động

Anh Minh, một dân mê du lịch “bụi” ở quận 7, cho biết mặc dù khá giỏi tiếng Anh, thế nhưng trước đây anh rất ngại đến những đất nước không dùng tiếng Anh, cụ thể như Trung Quốc hay Nhật. Theo anh Minh, đến những đất nước không dùng chữ Latinh thì mọi việc hết sức khó khăn, trong khi đó tìm những người biết tiếng Anh hỏi giúp thì không hề đơn giản. Thế nhưng hiện nay cùng với chiếc smartphone và phần mềm phiên dịch Google Translate đã giúp anh gỡ được rào cản này.

“Với ứng dụng chuyển ngữ mặc dù không thể thực hiện một cuộc trò chuyện giao tiếp ngôn ngữ phức tạp, thế nhưng smartphone có thể đáp ứng được các câu hỏi như: đường về khách sạn, thông báo mình bị lạc, tìm chỗ ăn ngon… điều này giúp rất nhiều cho giới du lịch bụi như mình” - anh Minh chia sẻ.

Các ứng dụng phiên dịch phù hợp cho giới mê đi du lịch bụi. Ảnh: Internet

Không chỉ hỗ trợ cho giới mê du lịch, những ứng dụng chuyển ngữ còn giúp nhiều người dùng trong lĩnh vực giao tiếp kinh doanh, học tập. Đặc biệt là trong các lĩnh vực cần giao tiếp liên hệ với người nước ngoài, thiết bị hoàn toàn có thể thay thế một chiếc kim tự điển vốn có khá nhiều hạn chế.

Chuyển ngữ đa tính năng

Chỉ cần một chiếc smartphone hay tablet tầm trung là người dùng có thể cài đặt các ứng dụng phiên dịch. Các ứng dụng này hiện được cải tiến khá nhiều so với trước đây và cho ra kết quả khá chính xác. Đặc biệt các ứng dụng mới không chỉ dịch trên văn bản, dịch qua giọng nói, một số ứng dụng còn cho phép người dùng scan, chụp đoạn văn sau đó phiên dịch hẳn trên đó. Nghĩa là người dùng có thể chụp ảnh một bảng chỉ đường và dịch ngay trên bức ảnh.

Các thao tác sử dụng ứng dụng là người dùng chọn sẵn ngôn ngữ cần dịch, sau đó chuyển câu nói hay đoạn văn, chữ viết vào máy thông qua đó hệ thống sẽ tự động phiên dịch.

Hiện có khá nhiều phần mềm đáng tin cậy, đơn cử như ứng dụng với Google Translate trên các phiên bản của smartphone, người sử dụng có thể dịch từ các file ghi âm, hình ảnh, đoạn văn bản. Google Translate có thể dịch giữa 80 thứ tiếng và có thể dùng ngay cả khi không có Internet. Hay ứng dụng OPI Translate, đây là ứng dụng biên dịch toàn diện được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên các nền tảng. OPI Translate cung cấp tới người dùng một bộ biên dịch toàn cầu với dịch vụ hỗ trợ phiên dịch trực tiếp qua điện thoại vô cùng thuận tiện. Ứng dụng có thể biên dịch giữa 60 ngôn ngữ khác nhau.

Ngoài ra người dùng có thể chọn Scan & Translate Free cho iOS cung cấp cho người dùng các thiết bị iPhone, iPad, ứng dụng có thể tách nội dung từ nguồn in bất kỳ như văn bản, sách, chữ ký, hướng dẫn hoặc thông báo và cho phép biên dịch chúng tức thời tới 70 ngôn ngữ khác nhau.

Ngoài ra người dùng có thể chọn các phần mềm như: Dolphin Tranlate, Translator Speark & Translate, iTranslate… phần lớn các phần mềm đều miễn phí và cài đặt vào máy khá đơn giản.

NHƯ VŨ

 

Không cần kết nối mạng

Hiện đa số phần mềm phiên dịch đều không yêu cầu kết nối mạng, thế nhưng một số phần mềm lại yêu cầu thao tác này. Để giảm thiểu việc kết nối mạng khá phiền phức người sử dụng nên chọn download ngôn ngữ về thiết bị. Đơn cử như Google Translate, sau khi cài đặt người dùng nên download các ngôn ngữ cần thiết về, khi đó thiết bị sẽ hoạt động mà không cần kết nối Internet.

Đọc thêm