Trẻ em đang tìm gì trên Internet?

 

Các bậc phụ huynh cần có giải pháp bảo vệ con em. Ảnh: internet

Tuy nhiên, thực sự không dễ biết rằng con trẻ đang tìm kiếm những gì khi chúng ngồi trước máy tính và bắt đầu khám phá thế giới. Phân tích mới nhất của Kaspersky Lab về các nội dung tìm kiếm trên internet của người dùng nhỏ tuổi sẽ phần nào thống kê được các nội dung không phù hợp mà các em đang tò mò.

Kaspersky Lab lựa chọn 10 loại trang web chứa đựng các nội dung không phù hợp cho việc điều tra như sau: khiêu dâm, phần mềm bất hợp pháp, bạo lực và tội ác, lời lẽ thô tục, vũ khí, cờ bạc, các máy chủ proxy vô danh, hệ thống thanh toán và các trò chơi trực tuyến.

Trong đó, có 3 loại nội dung mà các bậc phụ huynh mong muốn tuyệt đối cách ly với con cái họ là: nội dung khiêu dâm, bạo lực và tội ác, các chất gây nghiện. Liên quan đến 3 thể loại trên, Kaspersky Lab đã phát hiện ra những thực tế sau đây. Theo đó, nội dung khiêu dâm: luôn dẫn đầu về lượt xem trong hầu hết các quốc gia dựa trên thông kê từ chức năng Parental Control (Quản lý người dùng) của Kaspersky Lab. Tỷ lệ phần trăm cao nhất về lượt xem các trang web khiêu dâm thuộc về Nhật Bản với 74.9%, tiếp theo là Pháp (68.9%), vị trí thứ 3 là Mexico (56.3%). Bên cạnh đó,  nội dung tội ác và bạo lực: các trang web thuộc loại này được truy cập thường xuyên nhất tại Mexico (8.6%), tại Mỹ (7%), và tại Châu Âu, đặc biệt là tại Anh và Tây Ban Nha. Mặc dù có tỉ lệ truy cập thấp, nhưng những trang web loại này có thể báo hiệu cho cha mẹ một mức độ nguy hiểm và là dấu hiệu để quan tâm hơn đến con cái của mình. Cuối cùng là nội dung về ma túy có lượt truy cập thấp giống như thể loại tội ác và bạo lực. Tỷ lệ truy cập  thường xuyên nhất là ở Mexico (1,8%), Mỹ đứng ở vị trí thứ 2 (1.4%), xếp thứ 3 là Anh (0.9%).

Nội dung về phần mềm bất hợp pháp đặc biệt được truy cập nhiều ở Trung Quốc (69,4%) cách biệt so với những nước còn lại, theo sau là Tây Ban Nha (24%) và Nhật Bản (10,6%). Truy cập các nội dung này, trẻ em thường được cung cấp các phần mềm bất hợp pháp với mã độc nguy hiểm đính kèm.

Bình luận trước những phát hiện trên, Anna Larkina, Chuyên viên cao cấp phân tích nội dung Web tại Kaspersky Lab cho hay: “Bên cạnh những nội dung không phù hợp, Internet còn mang đến những mối đe dọa khác cho trẻ em, ví dụ như “bắt nạt” hoặc lừa đảo trên thế giới mạng. Những kẻ xấu có thể khai thác tất cả các kênh có thể để tương tác trực tuyến với trẻ như mạng xã hội, diễn đàn, trò chuyện hoặc tin nhắn. Khi những kênh này được sử dụng kết hợp với nhau sẽ gây ra những ảnh hưởng về tinh thần đối với nạn nhân. Nguyên tắc là trẻ em không thể tự mình đối phó với những kẻ xấu, cha mẹ có trách nhiệm rất quan trọng để bảo vệ con cái của mình tránh khỏi những mối đe dọa ảo. Cách lý tưởng nhất, cha mẹ cần phải chú ý đến các hoạt động Internet của con mình”.

Tâm Bảo

Đọc thêm