Trẻ em có thể dị ứng nếu thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ

Theo một báo cáo vừa được đăng tải trên tạp chí Pediatrics của Viện Hàn Lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, đã cho biết về tình trạng gia tăng chứng viêm da tiếp xúc dị ứng, một loại kích ứng da trên trẻ em, mà một trong những nguyên nhân phổ biến chính là tiếp xúc với niken, thường được tìm thấy trên các thiết bị công nghệ như laptop, điện thoại di động, máy tính bảng...
Pediatrics đã đưa ra trường hợp cụ thể về một bệnh nhi 11 tuổi phải nhập viện để điều trị chứng dị ứng do viêm da tiếp xúc gây nên phát ban. Cậu bé này cho biết đã sử dụng chiếc iPad thế hệ đầu tiên trước khi các triệu chứng dị ứng xảy ra. Các bác sĩ sau đó đã thử nghiệm và phát hiện dương tính với niken trên chiếc máy tính bảng này và khuyên cậu bé sử dụng lớp vỏ bọc bên ngoài iPad để trách tiếp xúc trực tiếp. Hiện chứng dị ứng phát ban của bệnh nhi đã được cải thiện đáng kể sau thời gian nhập viện.
Theo nhiều chuyên gia y tế, chứng dị ứng khi tiếp xúc với niken đang trở nên phổ biến, tuy nhiên thậm chí nhiều người dùng còn không biết rõ họ dị ứng vì lý do gì và tiếp xúc điều gì để gây nên các dị ứng trên da.
“Rất nhiều các thiết bị công nghệ cao, như điện thoại, máy tính bảng hay máy tính, được làm từ nhôm, thập không rỉ và bao gồm cả hợp kim niken trong đó, và đây có thể là nguồn tiếp xúc và gây nên tình trạng dị ứng niken trên da mà nhiều người không ngờ tới”, Bác sĩ Clifford Bassett thuộc Phòng chăm sóc Dị ứng và Hen suyễn tại New York cho biết.
Trẻ em có thể dị ứng nếu thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ
Thường xuyên sử dụng và tiếp xúc với các thiết bị công nghệ có thể gây nên chứng dị ứng và phát ban ở trẻ em
Trường hợp trẻ em nhạy cảm và dị ứng với niken trước đây khá hiếm, tuy nhiên đã dần trở nên phổ biến trong thời gian qua. Dù vậy, các bậc cha mẹ vẫn khó phát hiện ra con mình bị dị ứng với niken do tiếp xúc với các thiết bị công nghệ.
“Với sự phổ biến ngày càng tăng của chứng dị ứng niken trên trẻ em, điều quan trọng là các bác sĩ cần phải xem xét kỹ càng các thiết bị điện tử như một nguồn tiếp xúc tiềm năng có chứa niken với các bệnh nhi”, Bác sĩ Sharon Jacob và bác sĩ Shehla Admani, chuyên khoa da liễu của bệnh viên nhi khoa Rady ở San Diego (Mỹ) cho biết.
Theo các chuyên gia về da liễu, chứng viêm da tiếp xúc có thể gây nên phát ban, mẫn đổ hoặc nổi mẫn ngứa trên người. Đây không phải là chứng truyền nhiễm cũng như không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên sẽ gây nên những bất tiện trong sinh hoạt của những người mắc phải.
Hồi tháng 2 vừa qua, hãng điện tử Fitbit đã phải thu hồi vòng đeo tay theo dõi sức khỏe Foce sau khi nhiều người dùng phàn nàn về tình trạng kích ứng da khi sử dụng vòng đeo tay này. Sau khi tiến hành điều tra, Fitbit cho biết một số người dùng đã bị dị ứng viêm da tiếp xúc vì niken được sử dụng trên vòng đeo tay Force. Fitbit cho biết có khoảng 1,7% lượng người dùng Force gặp phải tình trạng dị ứng và phát ban khi sử dụng vòng đeo tay này.
Trước đó vào năm 2010, Tại Hội nghị y khoa thường niên về Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học diễn ra tại thành phố Phoenix (bang Arizona, Mỹ), các bác sĩ đã từng thảo luận về sự gia tăng của “chứng phát ban điện thoại di động”, gặp phải khi người dùng tiếp xúc lâu dài với niken được sử dụng trên điện thoại di động và các thiết bị công nghệ khác. Tuy nhiên tình trạng này chỉ trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, khi các thiết bị công nghệ đã trở thành một cuộc phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm