Tin nhắn rác OTT quá nhạy cảm

tin nhắn rác, OTT, Thanh tra, Bộ TT&TT, VNCERT
Nhiều nội dung nhạy cảm, đi ngược với thuần phong mỹ tục đang được rêu rao quảng cáo trên các ứng dụng OTT.

Phát biểu tại Hội nghị giao ban Quản lý Nhà nước T4/2014 của Bộ TT&TT, ông Trần Vũ Hà, Giám đốc Trung tâm Thông tin phản ánh rằng tình trạng tin nhắn rác OTT đang diễn biến ngày càng phức tạp và việc chưa có quy định quản lý cũng như chế tài xử phạt khiến cho vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn. "Nội dung quảng cáo rất nhạy cảm, từ sản phẩm phòng the cho tới cờ bạc... nhưng chúng ta lại chưa biết phải làm gì, phải xử lý như thế nào với những nội dung kiểu này", ông Hà kiến nghị.

Khác với tin nhắn rác qua SMS, tin nhắn qua mạng OTT không thể quy về các đầu số của doanh nghiệp nội dung (CSP), cũng không thể buộc nhà mạng (telco) phải chịu trách nhiệm. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ OTT lại đặt máy chủ tại nước ngoài như Viber, WhatsApp, khiến cho việc truy tìm nguồn gốc phát tán và tìm giải pháp ngăn chặn càng khó khăn hơn.

Trước đó, trong lần trao đổi riêng với VietNamNet hồi cuối tháng 1, ông Vũ Quốc Khánh, Tổng giám đốc VNCERT cho rằng hình thức tin nhắn rác qua OTT còn quá mới nên cơ quan này chưa "nhận được phản ánh nào" từ phía người dùng.

Một chính sách để đối phó với vấn nạn này, tất nhiên cũng chưa được xây dựng. Và hiển nhiên, việc hạn chế tin nhắn rác OTT thông qua siết quản lý thuê bao trả trước và khuyến mại SIM cũng không khả thi.

Trái ngược với ý kiến của VNCERT, thanh tra Bộ TT&TT khẳng định tin nhắn rác OTT đã bắt đầu rộ lên từ tháng 9 năm ngoái và tăng mạnh từ thời điểm cận Tết đến nay. Đơn vị này lo ngại rằng, khi cơ quan quản lý tập trung "soi" và "trảm" tin nhắn rác qua mạng di động thì các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm sẽ chủ động "dạt" sang các dịch vụ OTT, nơi tin nhắn vừa được phát tán miễn phí lại chưa chịu bất cứ quy định ràng buộc, quản lý nào từ phía Nhà nước.

"Vừa lợi hơn về mặt kinh tế, lại không bị kiểm soát nên OTT đang trở thành môi trường lý tưởng cho tin nhắn rác", một chuyên gia về bảo mật quan ngại.

Do bản chất "mới xuất hiện" nên vấn nạn tin nhắn rác OTT cần có sự tư vấn chuyên môn của cả Cục Viễn thông lẫn VNCERT trong việc đi tìm hướng xử lý, Thanh tra Bộ nhấn mạnh. "Tin nhắn rác phát triển không ngừng nên quản lý nhà nước cũng cần phải có những hình thức mới để bắt kịp (thực tế)".

Theo T.C (VNN)

Đọc thêm