Thực tế của những công nghệ đỉnh

Người dùng sản phẩm công nghệ thiệt là khổ, nhiều khi biết thì biết nhưng vẫn phải tốn tiền để mua về những công nghệ mà mình chẳng hề cần tới. Bởi lẽ có nhiều công nghệ được tích hợp vào trong những sản phẩm công nghệ chỉ có giá trị quảng cáo, nâng giá bán sản phẩm là chính.

Kháng nước, kháng bụi

Có lẽ trong vô số tính năng “đỉnh”, kháng nước thiết thực hơn với người dùng. Bởi lẽ người ta có thể an tâm hơn khi gặp mưa đột ngột trên đường, lỡ té xuống nước, bị rơi điện thoại xuống nước, sơ ý làm đổ ly nước,… hay thậm chí cần phải chụp ảnh hay nghe cuộc gọi khi trời đang mưa.

Chỉ có điều, cho đến nay vẫn chỉ có vài ba nhà sản xuất và rất ít mẫu thiết bị có khả năng kháng nước. Mới nhất là bộ đôi smartphone iPhone 7, iPhone 7 Plus và đồng hồ Apple Watch Series 2 của hãng Apple. Trước đó cũng trong năm 2016 là bộ đôi smartphone Galaxy S7/S7 Edge rồi Galaxy Note7 và đồng hồ Galaxy Gear S3 của hãng Samsung.

Nhưng xin bạn lưu ý, kháng nước (water-resistant) không phải là chống nước (waterproof). Các thiết bị kháng nước được sản xuất chỉ để tránh nguy cơ bị vô nước trong những trường hợp bất ngờ trong thời gian ngắn. Chúng hoàn toàn không phải là loại thiết bị để sử dụng dưới nước. Các nhà sản xuất đều ghi rõ như vậy trong các điều kiện bảo hành.

Việc bảo hành, sửa chữa các thiết bị có tính năng kháng nước rất nhiêu khê, cần phải được thực hiện ở những trung tâm lớn, có đầy đủ thiết bị chuyên dụng. Nếu không, thiết bị sau khi mở ra sẽ bị “phế võ công bạn cùng Hà Bá”.

Lâu nay người ta vẫn quảng cáo giải pháp kháng nước bất tử cho các thiết bị bằng cách cho chúng qua công nghệ phủ lớp nano. Về lý thuyết, lớp phủ này có tính năng khiến những giọt nước bị trôi tuột đi. Nó giống như mặc áo mưa cho thiết bị và có những hạn chế, những chống chỉ định và những bất tiện.

Tính năng chống nước trên các sản phẩm công nghệ mang tính thương mại là chính. Ảnh: INTERNET

Camera như máy ảnh DSLR

Trong sự kiện ra mắt bộ đôi iPhone 7 và iPhone 7 Plus ngày 7-9-2016 ở Mỹ, Apple nói rõ là hệ thống camera hoàn toàn mới trên thiết bị này mặc dù là tốt nhất trong lịch sử iPhone nhưng không thể thay thế máy ảnh số ống kính rời DSLR.

Thực tế là các nhà sản xuất smartphone đang chạy đua cạnh tranh camera bằng cách đưa những tính năng có trên máy ảnh DSLR vào camera của smartphone. Cụ thể như ở camera của iPhone 7 Plus có hiệu ứng xóa phông (bokeh) DOF trước đây là độc quyền trên máy ảnh ống kính rời.

Dù vậy công bằng mà nói, camera được coi là “xịn” nhất trên smartphone cũng chỉ có thể qua mặt những chiếc máy ảnh du lịch compact phổ thông và ngang ngửa những chiếc máy ảnh tầm trung.

Ngay cả kích thước cảm biến trên smartphone cũng không thể bằng được trên máy ảnh DSLR rồi. Cho dù có thể xoay xở nhét được cảm biến của máy ảnh DSLR vào smartphone đang ngày càng mỏng và gọn hơn, người ta vẫn bị hạn chế bởi thấu kính, ống kính và cả lô lốc yếu tố khác chỉ có ở máy ảnh vốn sinh ra là để… chụp ảnh.

HD và UHD

HD là ký hiệu của độ rõ nét cao (high-definition). Với hình ảnh, đây là độ phân giải cao. Mà về lý thuyết, độ phân giải càng cao hình ảnh càng có nhiều chi tiết hơn và hiển thị rõ nét hơn. Ở đây ta nói về màn hình.

Khi được giới thiệu là màn hình HD, bạn cần nhớ đó là chuẩn HD thấp nhất hay còn gọi là HD Ready với độ phân giải HD 720 (1280 x 720 pixel). Cao hơn và được coi là HD chuẩn là Full HD với độ phân giải HD 1080 (1920 x 1080 pixel). Cao hơn là chuẩn 2K, 4K với độ phân giải cao hơn.

Mặc dù về lý thuyết, độ phân giải càng cao hình ảnh càng sắc nét hơn nhưng để phân biệt được sự khác biệt giữa các độ phân giải HD lại là chuyện khác.

Người ta đã thử nghiệm rằng một người có thị lực tốt nhất 20/20 ngồi cách một tivi 51 inch khoảng 6 feet (1,8 m) mới có thể phân biệt được chất lượng hình ảnh giữa HD 720 và HD 1080. Nhưng nếu ngồi xa 10 feet (3 m), HD 720 hay HD 1080 cũng giống nhau. Có nghĩa là càng gần màn hình, mắt càng có thể phân biệt được độ nét của hình ảnh hơn.

Đó là lý do mà người ta khuyên khi muốn thưởng thức video Full HD nên chọn màn hình từ 40 inch trở lên và UHD 4K cần màn hình từ 50 inch trở lên.

Với màn hình to đùng như tivi mà còn như vậy, thử hỏi trên màn hình smartphone chỉ 6 inch đổ lại, hiệu quả của 2K hay 4K làm sao đạt được tối ưu. Mà màn hình có độ phân giải càng cao càng ngốn điện năng hơn.

Chỉ tạm thời và lãng phí

Hiện nay các sản phẩm kháng nước được ghi là đạt chuẩn IP67 hay IP68. Ngay cả các chuẩn này cũng cho thấy chúng chỉ có khả năng kháng nước tạm thời. Hay yếu tố mật độ điểm ảnh ppi (pixel per inch density) mà nhiều nhà sản xuất smartphone đang chạy đua. Theo nhiều nhà chuyên môn, mắt người chỉ có khả năng ghi nhận được mật độ điểm ảnh tối đa là 300-480 ppi. Vì thế, mật độ điểm ảnh tới 806 ppi của Xperia Z5 Premium là sự lãng phí.

Đọc thêm