Thói quen giúp tiết kiệm đáng kể trong mùa dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tạo thói quen tiết kiệm đầu tháng

Không phải đến khi dịch bệnh bất ngờ xảy ra, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường việc làm thì chúng ta mới nhận ra tầm quan trọng của khoản tiền tiết kiệm. Bạn hãy thử trích ngay một khoản tiết kiệm sau khi nhận lương và chỉ chi tiêu trong phạm vi còn lại. Ngay cả khi thu nhập đang bị ảnh hưởng, hãy cố gắng duy trì ngân sách tiết kiệm hàng tháng để phòng thân và ứng phó tốt hơn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

 Lập danh sách các khoản chi

Sau khi đã lo xong phần tiết kiệm, bạn cần lập một kế hoạch chi tiêu cụ thể với khoản còn lại, tránh tình trạng “giật gấu vá vai” vào cuối tháng. Bạn hãy cụ thể hóa từng khoản chi hàng ngày nếu có thể. Thời điểm giãn cách này là cơ hội để bạn rà soát, cân đối lại kế hoạch chi tiêu, giảm thiểu các khoản chi không cần thiết, bổ sung các hạng mục thiết yếu hơn như mua sắm nhu yếu phẩm, thực phẩm, chăm sóc nhà cửa và bản thân…

 Đặt hạn mức cho từng khoản chi

Việc đặt hạn mức cho từng khoản chi giúp bạn tránh tình trạng “lạm chi”. Có rất nhiều công thức cho việc này, chẳng hạn như 50 – 30 – 20 (50% ngân sách cho các khoản thiết yếu, 30% cho nhu cầu mua sắm, giải trí… 20% để tiết kiệm hoặc đầu tư) hay quy tắc 6 chiếc lọ (55% chi tiêu cần thiết, 10% tiết kiệm, 10% giáo dục, 10% hưởng thụ, 10% cho quỹ tự do tài chính, 5% để cho đi)…

Tuy nhiên, trong giai đoạn giãn cách, hãy dành ưu tiên lớn nhất cho việc chi tiêu cơ bản và tiết kiệm. Khi tình hình dịch bệnh tốt lên, bạn có thể trở về với các công thức phân chia hạn mức thông thường.

Thói quen ghi lại các khoản chi tiêu, lập danh sách mua sắm trước và canh sale sẽ giúp bạn giải quyết bài toán tài chính hiệu quả hơn

 Ghi chép lại các khoản chi

Ngoài ra bạn cần ghi chép tỉ mỉ các khoản chi hàng ngày. Việc này sẽ giúp bạn có thể cân đối lại chi tiêu, kịp điều động dòng tiền từ các quỹ khác để bù đắp thâm hụt cho một khoản nhất định. Ở thời điểm này, chi phí giao nhận hàng là một khoản dễ biến động và cần theo dõi chặt chẽ. Bạn có thể mua nhu yếu phẩm số lượng lớn hoặc mua hàng trên các nền tảng như Shopee để có được các ưu đãi miễn phí vận chuyển.

 Thanh toán thông minh bằng ví điện tử

Không chỉ giúp người dùng thanh toán thuận tiện, hạn chế các tiếp xúc không cần thiết trong mùa dịch, một số ví điện tử như ShopeePay còn được ưa chuộng bởi thường xuyên có các ưu đãi giá trị.

Đây là một cách tuyệt vời để tiết kiệm chi tiêu trong giai đoạn giãn cách hiện nay. Chẳng hạn, ví điện tử này hiện đang triển khai hàng loạt ưu đãi nhân dịp 9.9 Ngày Siêu Mua Sắm sắp diễn ra trên Shopee.

Những người dùng lần đầu tiên liên kết và thanh toán qua ví ShopeePay sẽ có cơ hội nạp điện thoại 50K với giá chỉ 1K. Trong khi đó, người dùng thân thiết cũng được giảm đến 99K khi thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, phí chung cư hoặc nạp điện thoại giảm 50%. Đặc biệt, hàng loạt voucher giảm đến 100K khi mua sắm trên Shopee cũng được ví điện tử này tung ra để người dùng tranh thủ chốt đơn rẻ càng thêm rẻ, góp phần nhẹ gánh chi tiêu tối đa. Chi tiết xem tại đây https://shopee.vn/m/shopeepay

Tận dụng ưu đãi của ví ShopeePay trong mùa sale 9.9 để thanh toán hóa đơn, mua sắm tiết kiệm và tiện lợi hơn

Ngày siêu sale 9.9 của Shopee cũng là cơ hội tuyệt vời để săn hàng chính hãng với giá giảm đến 50% đi kèm loạt deal sốc giá chỉ từ 1K, miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 0 đồng và nhiều phần thưởng giá trị khác. Bạn có thể tranh thủ mức giá giảm sâu để săn nhu yếu phẩm về dùng dần, giảm bớt ngân sách tiêu dùng cơ bản. Chương trình sẽ diễn ra trong suốt thời gian từ 20-8 đến 12-9.

Không chỉ giúp giải quyết vấn đề tài chính ngắn hạn, những phương pháp kể trên còn rất hữu dụng trong việc quản lý chi tiêu lâu dài.

Đọc thêm