YotaPhone: Smartphone độc đáo nhất CES 2013

YotaPhone: Smartphone độc đáo nhất CES 2013 ảnh 1

Một cách ngắn gọn nhất, YotaPhone là một smartphone cao cấp của công ty Yota (Nga) cài hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean. Điểm độc đáo nhất của nó chính là việc YotaPhone sở hữu tới 2 màn hình cả ở mặt trước lẫn mặt sau máy. Nếu như màn hình trước vẫn là LCD truyền thống, thì màn hình mặt sau lại sử dụng công nghệ mực điện tử để tiết kiệm pin. So với màn hình HD màu, hiển nhiên mực điện tử đen trắng sẽ tiêu thụ ít nguồn lực hơn. Do đó, nếu như bạn chỉ đọc một bài báo dài hoặc đọc sách, hãy sử dụng màn hình mực điện tử. Chỉ khi nào muốn xem TV, video hay lượt thư viện ảnh, bạn hãy lật ngược điện thoại lại và dùng LCD.

YotaPhone: Smartphone độc đáo nhất CES 2013 ảnh 2

Có hai cách tải nội dung lên màn hình sau này: cách một là sao chép đơn giản những gì trên màn hình LCD bằng cách trượt hai ngón tay. Khi đó bạn sẽ có hình ảnh chính xác của một bản đồ hoặc một danh sách mua sắm. Cách thứ hai để lập trình màn hình mực điện tử của YotaPhone là sử dụng các ứng dụng viết ra cho những mục đích cụ thể. Hiện YotaPhone đang được cài sẵn một vài ứng dụng như RSS Reader, đồng hồ báo thức, Twitter. Tuy nhiên hãng dự định sẽ cung cấp bộ công cụ SDK cho giới phát triển để tạo ra những ứng dụng tương thích mới.

Tổng Giám đốc Yota, ông Vladislav Martynov nhấn mạnh rằng màn hình e-ink sẽ giúp cho việc đọc văn bản ngoài trời hết sức dễ dàng. Người dùng sẽ không bị bỏ sót bất cứ tin nhắn hay thông báo nào được gửi tới máy.

Tuy nhiên, màn hình phụ e-ink không phải là trò ảo thuật duy nhất của YotaPhone. Mẫu smartphone ý tưởng này còn loại bỏ các phím navigation để người dùng lướt máy bằng cử chỉ (quệt tay ngược nửa vòng ở đáy máy sẽ đưa bạn trở lại trang trước, quệt tay toàn bộ chiều dài đáy máy sẽ đưa trở lại trang chủ).

YotaPhone: Smartphone độc đáo nhất CES 2013 ảnh 3

Nếu nhìn kỹ có thể thấy mặt sau YotaPhone hơi cong nhẹ, do màn hình e-ink được bảo vệ bởi kính Gorilla Glass 3D cong.

Một điểm thú vị nữa là mặc dù Corning chỉ vừa mới công bố công nghệ kính chống xước Gorilla Glass 3 vài ngày trước CES nhưng YotaPhone vẫn kịp trang bị kính này. Yota đã đặt hàng Corning sản xuất một loại kính 3D cong cho mặt e-ink. Hệ quả là mặt sau của YotaPhone hơi cong nhẹ.

Mặt trước của máy cũng sử dụng kính Gorilla Glass 3 để bảo vệ màn hình 4,3 inch 1280 x 820p HD.

Đặc điểm thú vị cuối cùng ở con dế này là khe cắm thẻ SIM cũng kiêm nhiệm luôn chức năng của nút Power. Tổng Giám đốc Martynov giải thích rằng hãng muốn giảm thiểu số nút và khe trên máy.

Các cấu hình khác của máy bao gồm vi xử lý lõi kép Snapdragon S4 Plus 1,5 GHz, 4G LTE, NFC, camera 12 chấm quay được video 1080p HD và camera phụ 1,3 megapixel ở mặt trước. Máy có hai dung lượng 32GB và 64GB nhưng không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng.

YotaPhone: Smartphone độc đáo nhất CES 2013 ảnh 4

Khe cắm thẻ SIM cũng kiêm luôn nút Power.

Mô hình mẫu nặng 138gr và dày khoảng 10,1 mm. Tuy nhiên, do là sản phẩm mô hình nên YotaPhone vẫn còn nhiều khiếm khuyết, chưa hoàn thiện, chẳng hạn như ngón tay của bạn dễ dàng chạm vào màn hình e-ink mặt sau và kích hoạt những nội dung ngoài ý muốn. Yota cần có cơ chế khóa màn hình để khắc phục vấn đề này.

Bên cạnh đó, việc người dùng cứ phải lật đi lật lại máy để sử dụng các tính năng có thể không tiện lợi lắm. Trừ phi máy của bạn sắp cạn pin, bạn sẽ vẫn thích xem các nội dung trên một màn hình màu sắc sống động hơn là màn hình đen trắng.

Theo lời Yota thì YotaPhone sẽ được bán tại Nga trong quý 3 năm nay trước khi xuất ngoại sang các thị trường khác, với giá bán thuộc hàng cao cấp.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm