Y tế thông minh và cơ hội cho bệnh nhân nông thôn

Theo các chuyên gia công nghệ, cũng như xu hướng thế giới các dịch vụ và thiết bị sẽ phát triển mạnh ở Việt Nam trong vài năm tới.

Theo dự báo của GSMA, trong năm 2013 có 580 triệu thiết bị y tế cá nhân không dây được sử dụng trên khắp thế giới. Còn theo Qualcomm, nhờ áp dụng các thiết bị không dây, chi phí dành cho y tế ở các nước giảm rất nhiều. Riêng năm ngoái, nhờ các dịch vụ y tế không dây ngành y tế của các nước trên thế giới sẽ tiết kiệm được 400 tỉ USD trong 2017.

Ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương, có nhận định ở Việt Nam dù còn khá mới, thế nhưng ở các nước, đơn cử là Mỹ dịch vụ y tế cá nhân có kết nối không dây phát triển khá mạnh, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc người già. Theo kiểu truyền thống, người già phải đi lấy thông tin, đường mỡ hay các bệnh kinh niên… thế nhưng hiện nay các thiết bị đeo đã có thể kết nối đến thiết bị không dây của bác sĩ. Từ đó các thông tin bệnh được cung cấp đầy đủ từ rất xa và bác sĩ có thể phản ứng nhanh để hỗ trợ người bệnh.

Các thiết bị y tế sẽ phát triển mạnh ở Việt Nam trong vài năm tới.

Cũng theo ông Nam, bài toán y tế Việt Nam là vấn đề lớn, nếu giải quyết được chắc chắn nhiều bệnh nhân sẽ được hưởng lợi, đặc biệt là các bệnh nhân ở nông thôn. Ở nông thôn, nhiều người bệnh thích đi thẳng đến bệnh viện tuyến trên, nếu dùng các công nghệ di động thì có thể hội chẩn từ xa, các bệnh nhân không phải chạy đến các thành phố lớn, mất nhiều chi phí và tiền bạc.

“Việc phát triển các dịch vụ y tế cá nhân không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho ngành y tế, các nhà sản xuất thiết bị mà chính các nhà mạng cũng được hưởng lợi, khi số người sử dụng kết nối từ xa ngày càng nhiều thì lượng người sử dụng 3G sẽ tăng lên. Đây chính là cơ hội mà chính các doanh nghiệp trong nước có thể nắm bắt để phát triển các dịch vụ” - ông Nam nhận định.

NHƯ VŨ

Đọc thêm