Xu hướng nối mạng của làng TV 2011

Tại triển lãm CES 2011, ngoài sự phổ biến của công nghệ trình diễn 3D tích hợp trên TV, không thể không nhắc đến sự xuất hiện ồ ạt của TV thông minh, hỗ trợ tính năng giải trí và kết nối mạng chẳng hề thua kém một chiếc máy tính cá nhân hay một smartphone.

Các nhà sản xuất phần cứng như Samsung, LG, Panasonic hay Sony lần lượt trình làng nền tảng, hệ thống tính năng mới, dự kiến sẽ được tích hợp trên nhiều model màn hình mỏng bán ra ngay năm nay. Trong khi đó, ngoài Google, Yahoo, Microsoft cũng muốn chiếm lĩnh thị trường giải trí trực tuyến trên TV bằng các nền tảng mới như Yahoo Connected TV hay Windows Embedded TV, tích hợp trên các mẫu HDTV của Toshiba, Sony hay Haier...

Năm nay, bên cạnh 3D, năm nay làng TV còn đón nhận xu hướng kết nối mạng chuyên nghiệp hơn.

LG Smart TV

Xu hướng nối mạng của làng TV 2011 ảnh 1

Nền tảng mới trên HDTV LG. Ảnh: Infinia.lg.

Smart TV là nền tảng giải trí trên TV mới được LG trình làng trong năm nay. Được xây dựng dựa trên nền NetCast, Smart TV không chỉ cung cấp cho người dùng khả năng truy cập vào các kho nội dung trực tuyến như YouTube, Picasa, Netflix hay Vudu... Thay vào đó, nền tảng mới của LG còn cho phép người sử dụng HDTV có kết nối mạng của LG quyền lướt web với ứng dụng Lauch Bar, xem truyền hình trực tuyến với TV Live, thưởng thức dịch vụ nội dung cao cấp với Premium Content và đặc biệt là kho ứng dụng trực tuyến dành riêng cho TV, TV Apps.

Người sử dụng smartphone của Apple hay hệ điều hành Android Google còn có thể điều khiển, lựa chọn các tính năng của Smart TV ngay trên màn hình của điện thoại di động mà không cần đến điều khiển từ xa của TV.

Smart TV sẽ được tích hợp trên các model LED, LCD và Plasma thế hệ 2011 của LG bao gồm LV5500, LW5500, LW6500, LW7700, LW9500, PZ570, PZ950 và một số mẫu đầu Blu-ray. Những người sử dụng các model HDTV đời cũ của LG cũng có thể thưởng thức Smart TV khi sắm thêm bộ set-top box có tên Smart TV Upgrader ST600.

Panasonic Viera Connect

Xu hướng nối mạng của làng TV 2011 ảnh 2

Viera Connect của Panasonic sẽ được xây dựng trên công nghệ điện toán đám mây. Ảnh: Pocket-lint.

Viera Connect ra mắt tại CES 2011 là phiên bản mở rộng của dịch vụ giải trí Viera Cast vốn đã được Panasonic sử dụng trên các thiết bị nghe nhìn của mình trong hai năm qua. Hệ thống tính năng giải trí mới sẽ cho phép người dùng TV Panasonic khả năng truy cập tới Viera Connect Market, là nơi họ có thể tùy chọn ứng dụng giải trí yêu thích cho riêng mình, từ YouTube, Skype, Twitter, Facebook cho tới Napster hay dịch vụ phim trực tuyến NetFlix.

Tuy còn hạn chế về mặt số lượng ứng dụng sẵn có nhưng hệ thống Viera Connect của Panasonic hứa hẹn sẽ phát triển mạng trong tương lai khi được nhà sản xuất sử dụng công nghệ điện toán đám mây.

Hãng điện tử của Nhật cho biết, các mẫu Plasma VT30, GT30 series hay LED DT30, D30 sẽ là những model đầu tiên được trang bị Viera Connect.

Samsung Smart Hub

Xu hướng nối mạng của làng TV 2011 ảnh 3

Samsung luôn chú trọng vào các tính năng giải trí Internet trên HDTV. Ảnh: Pocket-lint.

Cũng như người đồng hương LG, Samsung cũng mang đến cho những mẫu TV kết nối mạng thế hệ mới của mình nền tảng giải trí thông minh có tên gọi Smart Hub, phát triển từ Internet@TV trước đây. Smart Hub sẽ cung cấp cho người sử dụng TV rất nhiều các tiện ích và tính năng giải trí khác nhau, nhưng nhấn mạnh vào sự đơn giản và tính tiện dụng với việc phân chia ra từng khu vực ứng dụng riêng biệt.

Hệ thống widget trên TV trước kia của Samsung giờ đây đã được nâng tầm lên thành các ứng dụng, được cung cấp trên gian hàng trực tuyến dưới cả hình thức có phí và miễn phí. Các ứng dụng này được thiết kế để dành riêng cho màn hình rộng của HDTV với đầy đủ các nội dung từ thể thao, giải trí, thông tin cho tới trò chơi và mạng xã hội.

Tính năng search trên Smart Hub cho phép người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, nội dung chương trình ngay trên TV, trên mạng Internet và trên cả những thiết bị lưu trữ khác như máy tính, điện thoại di động nếu như chúng được kết nối cùng một mạng DLNA. Nền tảng mới cũng mang đến khả năng lướt web đầy đủ chẳng thua kém tính năng trên của một trình duyệt trên máy tính.

Sony Bravia Interet

Xu hướng nối mạng của làng TV 2011 ảnh 4

Các model Bravia của Sony sẽ có thêm trình duyệt Internet. Ảnh: Sony.

22 model Bravia đời mới vừa được Sony giới thiệu tại CES 2011 sẽ là những sản phẩm kết nối mạng, được trang bị nền tảng Bravia Internet với kết nối Wi-Fi hoặc Ethernet. Nền tảng giải trí trên HDTV của Sony bao gồm hai phần chính Bravia Internet Video và Bravia Internet Browser, với hơn 40 dịch vụ phim ảnh, video, âm nhạc khác nhau như Sony Video on Demand, Music Unlimited, YouTube, Netflix...

Ở một vài model cao cấp, Sony còn trang bị tính năng chat và gọi điện Skype, cho phép thực hiện các cuộc gọi video với bạn bè và gia đình miễn phí ngay trên màn hình rộng của HDTV. Trong khi đó, Bravia Internet Browser cũng lần đầu tiên mang đến cho người dùng TV Bravia khả năng lướt web với một trình duyệt thực thụ, hỗ trợ đầy đủ các tính năng như trên PC.

Sharp Aquos Advantage Live

Xu hướng nối mạng của làng TV 2011 ảnh 5

Các mẫu LED Quattron của Sharp sẽ được trang bị khả năng lướt web, giải trí trực tuyến tuy thông tin về nền tảng này còn chưa được tiết lộ rõ ràng. Ảnh: Sharp.

Chạy theo xu thế tích hợp khả năng lướt web, giải trí trực tuyến vào TV đang được Samsung, LG hay Sony áp dụng, Sharp cũng tiết lộ thông tin về một nền tảng mới, dự kiến sẽ có mặt trên các model Aquos hỗ trợ kết nối Internet được Sharp tung ra trong năm nay.

Aquos LE732 70 inch là một trong những mẫu HDTV đầu tiên tới từ Sharp được tích hợp Wi-Fi, cho phép người xem có thể sử dụng thêm các dịch vụ như CinemaNow, Netflix hay Vudu, cho phép truyền nội dung trực tuyến thông qua kết nối DLNA. Tính năng lướt web với một trình duyệt tích hợp cũng sẽ được nhà sản xuất tời từ Nhật áp dụng trên các model màn hình mỏng ra mắt thời gian tới.

Chưa được giới thiệu một cách chính thức nhưng có thể nền tảng giải trí trực tuyến trên HDTV của Sharp sẽ mang tên gọi là Aquos Advantage Live.

Toshiba với Yahoo Connected TV

Xu hướng nối mạng của làng TV 2011 ảnh 6

Yahoo Connect TV còn nhiều hạn chế. Ảnh: Reuter.

So với các hãng sản xuất TV khác, nền tảng và hệ thống tính năng giải trí trên HDTV của Toshiba sơ sài nhất. Với kết nối Wi-Fi, Net TV của Toshiba chỉ mang tới cho người dùng một số ứng dụng cơ bản, tích hợp sẵn như Flickr, Facebook, Picasa, Pandora và Twitter.

Tuy nhiên, các sản phẩm màn hình mỏng kết nối mạng của Toshiba sẽ còn được trang bị thêm Yahoo Connect TV với nhiều widget như Yahoo! News, Weather... bên cạnh ứng dụng sẵn có như YouTube hay Facebook. Tính năng kết nối mạng của HDTV Toshba sẽ hạn chế khi không có khả năng lướt web đầy đủ cũng như kho ứng dụng trực tuyến phong phú như của Samsung, LG hay Panasonic.

Windows Embedded TV

Xu hướng nối mạng của làng TV 2011 ảnh 7

Nền tảng mới của Microsoft sẽ cạnh tranh với Google TV. Ảnh: Pocket-lint.

Đúng như những tin đồn trước khi diễn ra CES 2011, Microsoft cũng sẽ tham gia thị trường TV với một nền tảng tương tự như Google TV. Tại triển lãm vừa mới kết thúc tuần trước, hãng TV của Trung Quốc, Haier, cùng với Microsoft đã trình làng mẫu HDTV đầu tiên sử dụng nền tảng Windows Embedded TV.

Nền tảng mới ra mắt của Microsoft sở hữu tất cả các tính năng đáng mơ ước của một mẫu TV thông minh, như việc hỗ trợ cài đặt ứng dụng, trò chơi từ hãng thứ ba, hay khả năng lướt internet với trình duyệt.

Trả lời phỏng vấn Pocket-lint, người đứng đầu bộ phận marketing của Windows Embedded, Mark Pendergrast, cho biết, "Microsoft đang chờ đợi một cuộc cạnh tranh với Google TV để xem giữa sản phẩm của Google và Windows Embedded TV đâu mới là nền tảng cần thiết cho các nhà sản xuất tạo ra một mẫu TV thông minh".

Theo Tuấn Anh (Sohoa)

Đọc thêm