Xu hướng công nghệ laptop năm 2010

Với nền kinh tế đang trên đà hồi phục, sức mua của thị trường được dự đoán sẽ tăng nhiều trong năm nay. Các nhà sản xuất chắc chắn không muốn bỏ lỡ cơ hội này để giành giật thị phần bằng cách cải tiến công nghệ tốt hơn trong khi vẫn giữ các mức giá ổn định phù hợp. Những xu hướng công nghệ mới cùng sự cố gắng của các nhà sản xuất có thể thấy rõ trong hội chợ công nghệ CES 2010 diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) mới đây.

Dưới đây là tổng hợp dự đoán về một số xu hướng công nghệ laptop trong năm 2010:

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của dòng laptop siêu mỏng.

Xu hướng công nghệ laptop năm 2010 ảnh 1

M11x giúp người dùng quên đi sự nằng nề và cồng kềnh của những cỗ máy chơi game thường thấy. Ảnh: Pcworld.

Bộ vi xử lý điện áp thấp (CULV) và nền tảng AMD Neo chắc chắn là dấu mốc cho sự thay đổi. Mạnh mẽ hơn vi xử lý Atom, nhưng lại rẻ hơn đáng kể, những model sử dụng chip CULV đang nổi lên như những "ngôi sao" trên thị trường laptop đầu năm. Có thể kể đến một số mẫu Acer Timeline và HP Pavilion dv2 có thiết kế mỏng, bắt mắt trong khi sức mạnh bên trong vẫn thực sự đáng gờm. Người ta đang thực sự cảm thấy lo ngại cho sự "đuối sức" của máy tính xách tay truyền thống một khi vi xử lý CULV hay nền tảng Neo của AMD được ứng dụng vào các dòng laptop siêu di động nhờ sự cạnh tranh về giá cả và khả năng xử lý công việc.

Thêm nữa, sự xuất hiện của laptop chơi game Ailenware M11x mới đây sử dụng chip CULV với kích thước nhỏ gọn cũng giúp người dùng quên đi khái niệm những cỗ máy chơi game không nhất thiết phải to lớn, cồng kềnh.

Màn hình OLED xuất hiện như một lựa chọn đắt tiền.

Xu hướng công nghệ laptop năm 2010 ảnh 2

Màn hình OLED hiện tại vẫn còn giá bán khá đắt. Ảnh: Engadget.

Không lâu trước đây, màn hình LED xuất hiện với rất nhiều ưu điểm so với màn LCD truyền thống như có độ sáng tốt hơn, mỏng và gọn nhẹ hơn khá nhiều. Tuy nhiên, so với giá thành đắt đỏ khi mới ra mắt làm "chùn tay" người tiêu dùng thì ở thời điểm hiện tại, màn hình LED đã có giá thành rẻ hơn khá nhiều. Bước đầu màn hình LED đã trở nên phổ biến hơn trong những chiếc laptop, tiêu biểu có thể kể đến trong các dòng sản phẩm mới ra mắt của Samsung.

Nhưng như một lẽ tất yếu, sau khi một sản phẩm "đinh" hạ giá sẽ có một sản phẩm công nghệ khác lên ngôi và trở thành sự lựa chọn "đắt tiền". Đó chính là màn hình OLED. Không giống như truyền thống, mỗi điểm ảnh trên màn hình OLED có khả tăng tự phát sáng nên nó sử dụng ít năng lượng hơn và đặc biệt là độ mỏng của nó sẽ khiến rất nhiều người phải kinh ngạc. OLED chắc chắn sẽ là sự thay thế LED xứng đáng khi giá thành của nó xuống thấp hơn. Nhưng đó cũng là thời điểm, một công nghệ mới lại lên ngôi và người tiêu dùng tiếp tục được trải nghiệm nhiều sự kỳ thú.

Sự lên ngôi của máy tính bảng.

Xu hướng công nghệ laptop năm 2010 ảnh 3

Máy tính bảng liệu có làm nên thành công. Ảnh: Gizmodo

Đây có thể là một dự báo táo bạo nhưng vẫn có nhiều cơ sở để khẳng định điều này khi một loạt sản phẩm Tablet PC cùng các tin đồn về máy tính bảng mang tên iSlate của Apple xuất hiện. Đặc biệt là các thông tin chính thức về sản phẩm của hai hãng tên tuổi là Dell và Lenovo.

Nhưng sự xuất hiện của "iSlate" và một loạt các máy tính bảng sắp tới liệu có thể trở thành một trào lưu công nghệ mới hay chỉ đơn giản là một chiếc iPod Touch quá cỡ vẫn sẽ cần thời gian để chứng minh?

Nền tảng điện thoại thông minh trở thành hệ điều hành thứ hai.

Xu hướng công nghệ laptop năm 2010 ảnh 4

Lenovo IdeaPad U1 Hybrid 2 hệ điều hành và 2 vi xử lý. Ảnh: Lenovo.

Hãy thử tượng tượng, một chiếc máy tính vừa có thể truy cập nhanh e-mail, lướt web thông qua 3G hoặc Wi-Fi và truy cập vào gian ứng dụng để thêm nhiều tính năng thú vị. Nhưng khi cần thiết, người dùng vẫn có thể bật máy và sử dụng nó như một chiếc máy tính truyền thống với hệ điều hành Windows hoặc Linux bình thường. Đây chắc chắn là một sự tiện dụng rất lớn và nhiều khả năng những sản phẩm được tích hợp 2 hệ điều hành như Lenovo IdeaPad U1 Hybrid sẽ có mặt nhiều hơn trong thời gian tới.

Theo Tuấn Lê (Sohoa)

Đọc thêm