XP Mode trên Windows 7 đã sẵn sàng

Theo Cnet, Microsoft đã hoàn tất những công đoạn cuối cùng trong việc phát triển lớp ảo hóa XP Mode và sẽ cho phép người dùng tải về miễn phí vào ngày 22/10 sắp tới - ngày hệ điều hành mới Windows 7 chính thức được bán ra.

XP Mode gồm Windows Virtual PC engine và Windows XP Service Pack 3, là môi trường ảo để chạy được các ứng dụng cũ cài đặt trên Windows XP, nhưng không tương thích với Windows 7 trên chính hệ điều hành mới này. Được Microsoft đề cập lần đầu trong tháng 4, mục đích của lớp ảo hóa XP Mode là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình chuyển đổi từ hệ điều hành cũ nhưng phổ biến nhất thế giới Windows XP sang Windows 7 mà không phải mất thêm tiền để nâng cấp hay mua mới các ứng dụng đang dùng không tương thích với Windows 7.

Tuy nhiên, để cài đặt và chạy XP Mode máy tính của người dùng phải đáp ứng được các yêu cầu về phần cứng tối tiểu để chạy hệ điều hành Windows 7 Professional, Windows 7 Enterprise, và Windows 7 Ultimate. Bên cạnh đó còn một yêu cầu quan trọng khác là vi xử lý của máy tính đang dùng phải hỗ trợ và kích hoạt sẵn công nghệ ảo hóa (Virtualization).

"XP Mode" gồm Windows Virtual PC engine và Windows XP. Ảnh Techshout.
"XP Mode" gồm Windows Virtual PC engine và Windows XP. Ảnh Techshout.

Có khá nhiều các mẫu xử lý hóa của Intel không hỗ trợ công nghệ ảo, nổi bật nhất là những mẫu CPU như: Intel Celeron, Pentium Dual-Core, Pentium M, Atom 270 và 280, một số sản phẩm của dòng Pentium D, Intel Core 2 Duo. Trong khi của AMD là những mẫu CPU AMD Sempron, Athlon 64 và một số sản phẩm khác. Để kiểm tra xem CPU máy tính của mình có hỗ trợ công nghệ ảo hóa hay không, bạn có thể dùng phần mềm Processor Identification Utility (tải miễn phí tại đây) cho chip Intel hoặc SecurAble (tải tại đây) dành cho cả hai CPU Intel và AMD.

SecurAble kiểm tra CPU có hỗ trợ công nghệ ảo hóa. Ảnh chụp màn hình.
SecurAble kiểm tra CPU có hỗ trợ công nghệ ảo hóa. Ảnh chụp màn hình.

Còn cấu hình phần cứng tối thiểu mà Microsoft yêu cầu đối với một máy tính chạy Windows 7 bao gồm vi xử lý có xung nhịp 1GHz trở lên, bộ nhớ RAM tối thiểu 1 GB cho bản Windows 7 32 bit (2 GB cho bản 64 bit), dung lượng ổ cứng còn trống ít nhất phải đủ 16 GB (20 GB cho bản 64 bit), và hỗ trợ nền đồ họa DirectX 9 với dung lượng bộ nhớ chia sẻ 128 MB để chạy được giao diện Aero. Nếu chưa chắc chắn về cấu hình máy đang dùng, bạn có thể dùng phần mềm Windows 7 Upgrade Advisor, tải về miễn phí từ trang chủ của Microsoft, để kiểm tra sự phù hợp.

Theo Nguyễn Nguyên (Sohoa)

Đọc thêm