Xiaomi bí mật chèn quảng cáo khiêu dâm trên điện thoại

Xiaomi là một trong những nhà cung cấp smartphone lớn nhất thế giới, đặc biệt nổi trội tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ, Việt Nam, Trung Quốc… Mới đây, công ty đã bị phát hiện bí mật chèn thêm quảng cáo vào các thiết bị sử dụng MIUI để tăng thêm thu nhập.

Đa số các sản phẩm của Xiaomi đều sử dụng MIUI ngoại trừ Mi A1 và Mi A2 (sử dụng Android One). 

Theo phản ánh của người dùng, quảng cáo hiển thị ở khắp nơi trên điện thoại, đơn cử như trang chủ, phần quản lý thông báo, phần cài đặt, phần quản lý giao diện và tập tin, bên trong ứng dụng Mi Music, Mi Video… thậm chí là cả những quảng cáo phản cảm, khiêu dâm. Cụ thể, một giáo viên ở Ấn Độ cho biết điện thoại của cô hiển thị quảng cáo một người phụ nữ mặc đồ lót và thông báo Làm thế nào để tải về video tốt nhất?

Một vài tháng trước, Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun cho biết công ty sẽ vĩnh viễn giới hạn lợi nhuận ròng trên phần cứng ở mức 5%, nghĩa là người dùng sẽ được hưởng lợi từ các thiết bị có cấu hình cao nhưng giá bán rẻ. 

Theo Counterpoint Research, Xiaomi kiếm được khoảng 2 USD lợi nhuận trên mỗi thiết bị. Công ty không kiếm lợi nhuận dựa vào giá bán sản phẩm, thay vào đó là các dịch vụ kiếm tiền trên Internet.

Về cơ bản, những dịch vụ này và cách tiếp cận mới cho phép Xiaomi tận dụng cơ sở dữ liệu người dùng để quảng cáo, bán thiết bị giá rẻ và tạo ra lợi nhuận bằng cách hướng người dùng đến các sản phẩm bán lẻ trực tuyến và các sản phẩm trong hệ sinh thái.

Xiaomi không phải là nhà sản xuất thiết bị gốc chạy Android đầu tiên thử kiếm tiền từ người dùng bằng nhiều cách. Trước đó, công ty đã từng cài đặt nhiều gói phần mềm bloatware (phần mềm mặc định của nhà sản xuất được cài sẵn trên thiết bị trước khi bán ra), nó không phải quảng cáo nhưng cũng là một cách kiếm tiền. Ngay cả Samsung cũng từng spam người dùng trong quá khứ.

Thậm chí ngay cả gã khổng lồ Amazon cũng chèn quảng cáo vào máy tính bảng, máy đọc sách để hạ giá sản phẩm. Những quảng cáo này đa phần đều là khuyến nghị của Amazon, đôi khi chúng cũng thực sự hữu ích. Tuy nhiên, không giống như trường hợp của Xiaomi, quảng cáo chỉ xuất hiện trên màn hình khóa và không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Bạn cũng có thể mua thiết bị với giá cao hơn đôi chút để loại bỏ hoàn toàn quảng cáo

Không giống như Amazon, Xiaomi không có tùy chọn loại bỏ quảng cáo hoặc tính thêm phí để tắt chúng. Nhiều người dùng lo ngại quảng cáo xuất hiện tràn lan sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất và dữ liệu di động trên thiết bị. Hy vọng Xiaomi sẽ sớm phản hồi về vấn đề trên và cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về mô hình kinh doanh của mình trong thời gian tới.

Tất nhiên, không ai muốn nhìn thấy các quảng cáo ngẫu nhiên xuất hiện trên điện thoại nhưng với một mức giá rẻ, người dùng có lẽ phải chấp nhận sống chung với lũ.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên Kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

Đọc thêm