Xem ngay nếu không muốn bị mất iPhone và iCloud

Mới đây, một số người dùng đã phát hiện ra lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên iOS 10 và 11. Cụ thể, chỉ cần biết mật khẩu khóa màn hình (passcode), người khác có thể dễ dàng đổi mật khẩu tài khoản iCloud trên máy, điều này đồng nghĩa với việc iPhone của bạn có thể bị khóa hoặc xóa dữ liệu từ xa.

Khi thử truy cập vào phần Settings (cài đặt), bấm vào tên tài khoản và chọn Password & Security (mật khẩu & bảo mật) > Change Password (thay đổi mật khẩu). Người dùng có thể đổi được mật khẩu iCloud ngay lập tức mà không cần nhập lại mật khẩu cũ để xác thực?

Thông thường, nhiều người thường sử dụng tài khoản Apple ID để đăng nhập vào iCloud. Do đó, việc này khá nguy hiểm khi bạn cho bạn bè hoặc người lạ mượn máy, bởi một khi tài khoản iCloud bị chiếm đoạt, thiết bị của bạn có thể bị xóa dữ liệu hoặc khóa máy từ xa. Đâu là lý do và làm thế nào để khắc phục?

Chỉ cần biết mật khẩu khóa màn hình, bạn có thể dễ dàng thay đổi mật khẩu iCloud trên máy? Ảnh: MINH HOÀNG

Làm thế nào để hạn chế tình trạng trên?

Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào phần Settings (cài đặt) trên iPhone, iPad, kéo xuống bên dưới và chọn Touch ID & Passcode (Touch ID & mật mã), nhập mật khẩu khóa màn hình khi được yêu cầu. Sau đó, bạn hãy chọn Turn Passcode Off (tắt mật mã).

Đặt lại mật khẩu khóa màn hình để giảm thiểu rủi ro bị tấn công. Ảnh: MINH HOÀNG

Tiếp theo, bạn hãy nhấn Turn Passcode On (bật mật mã) và đặt lại mật khẩu mới (hoặc sử dụng mật khẩu cũ). Khi xuất hiện thông báo “Bạn có thể sử dụng mật mã mới để thay đổi mật khẩu ID Apple của mình từ iPhone này. Nhập mật khẩu ID Apple cho tài khoản… để tiếp tục”, người dùng chỉ cần nhấn Hủy, sau đó nhập lại mật khẩu khóa màn hình mới.

Không đồng ý khi Apple yêu cầu sử dụng mật khẩu khóa màn hình để thay đổi mật khẩu Apple ID. Ảnh: MINH HOÀNG

Kể từ lúc này, mỗi khi bấm vào tên tài khoản trên iPhone và chọn thay đổi mật khẩu, thiết bị sẽ yêu cầu người dùng nhập mã bảo mật nếu đã kích hoạt chức năng xác thực hai lớp hoặc nhập lại mật khẩu iCloud cũ thay vì chỉ nhập mật khẩu khóa màn hình như trước.

Trường hợp bạn đang sử dụng chính số điện thoại trên iPhone để nhận mã xác thực hai lớp, bạn cần thực hiện thêm một bước nữa, đó là bật chức năng giới hạn thay đổi mật khẩu trên iPhone.

Mở ứng dụng Settings (cài đặt) > General (cài đặt chung) > Restrictions (giới hạn), nhập mật khẩu tương ứng. Nếu chưa, người dùng chỉ cần nhấn Enable Restrictions (bật Giới hạn). Lưu ý, không nhất thiết phải đặt giống mật khẩu khóa màn hình. 

Không cho phép người khác chỉnh sửa mọi thứ liên quan đến tài khoản, đổi mật khẩu... 

Tiếp theo, bạn kéo xuống bên dưới và chọn Allow Changes (cho phép thay đổi) > Accounts (tài khoản) > Don't Allow Changes (không cho phép thay đổi). Tùy chọn này sẽ ngăn cản việc thêm, xoá hoặc sửa đổi tài khoản trong Accounts & Passwords (tài khoản & mật khẩu). Sau này muốn thay đổi mật khẩu, bạn chỉ cần truy cập vào lại phần bên trên và chọn lại Allow Changes (cho phép thay đổi).

Không rõ đây là lỗ hổng hay tính năng mới của Apple, tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn trọng khi cho người khác mượn thiết bị.

Hy vọng với những mẹo nhỏ mà Kynguyenso.plo.vn vừa giới thiệu bên trên, bạn đọc có thể hạn chế được tình trạng mất iPhone và tài khoản iCloud. Ngoài ra, người dùng cũng có thể xem thêm bài viết Lỗ hổng mới khiến hàng triệu iPhone có thể bị hack tại địa chỉ http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/nhip-cong-nghe/lo-hong-moi-khien-hang-trieu-iphone-co-the-bi-hack-771978.html hoặc chọn mua iPhone 6S Plus Lock giá 3,8 triệu đồng tại đây http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/thiet-bi-so/iphone-6s-plus-lock-giam-gia-con-38-trieu-dong-772870.html.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Đọc thêm