Xem 3D trên ĐT không cần kính

Xem 3D trên ĐT không cần kính ảnh 1

Thưởng thức công nghệ 3D trên điện thoại phải đeo kính? Xưa rồi! Ảnh: BÁ HUY

Song song với các dòng điện thoại được chú trọng phát triển mạnh về cấu hình, điện thoại 3D không cần kính bắt đầu trở thành dòng sản phẩm được quan tâm của nhiều hãng điện thoại.

Thời của 3D không kính

Tivi cũng hướng đến 3D không kính

Không chỉ với các dòng smartphone, nhiều dòng tivi bắt đầu hướng đến công nghệ 3D không kính với mức giá khá cao. Toshiba là một trong những hãng sản xuất tivi đầu tiên thương mại hóa TV 3D không kính.

Tháng 12 vừa qua, hãng này tung ra thị trường Nhật model 3D 55X3 55 inch với giá bán lên tới 11.500 USD. Hay sản phẩm 3D của hãng công nghệ của Mỹ là Elocity 3D, hứa hẹn sẽ có chất lượng hình ảnh 3D tốt. Riêng tại thị trường Việt Nam, TCL Việt Nam đã ra mắt người tiêu dùng ba công nghệ 3D tiên tiến nhất mà TCL đang sở hữu bao gồm công nghệ cửa chập, công nghệ kính phân cực thụ động và công nghệ 3D không dùng kính.

Khác với tivi hay các thiết bị khác, do điện thoại có kết cấu nhỏ nên dòng 3D thường được các nhà sản xuất nhắm đến công nghệ không kính. Không chỉ các thương hiệu lớn, các thương hiệu nhỏ trong nước cũng bắt đầu quan tâm đến điện thoại 3D.

Mới đây, hãng điện thoại “bình dân” Mobiistar công bố loạt điện thoại Touch 3D cho phép người dùng xem 3D không cần kính. Cụ thể là hai dòng máy giá rẻ, T803D và T903D cảm ứng hỗ trợ 3D. Đối với các loại điện thoại này, tính năng xem phim 3D mới là điểm hấp dẫn nhất. Mobiistar sử dụng công nghệ không kính, chất lượng không thua kém các phiên bản cao cấp. Cả hai đều hỗ trợ hai SIM, hai sóng. Người dùng có thể kết nối GPRS để lướt web, kết nối mạng xã hội như Facebook, Twitter.

Trước đó, khoảng giữa năm 2011, nhiều hãng điện thoại lớn cũng ra mắt hàng loạt sản phẩm công nghệ không kính và bắt đầu giới thiệu vào thị trường Việt Nam. Trong đó đình đám là HTC EVO 3D, smartphone có khả năng hiển thị hình ảnh 3D mà người dùng không cần kính.

Về cấu hình, HTC EVO 3D sử dụng bộ vi xử lý 1,2GHz lõi kép mạnh nhất hiện nay cho phép thiết bị phát phim HD, 3D không bị giật hoặc trễ hình. Ngoài khả năng phát trực tiếp, chỉ cần chép phim 3D hoặc hình ảnh 3D vào thẻ nhớ của máy, kết nối với TV là có thể thưởng thức được những bộ phim chất lượng cao trên các màn hình TV lớn đến 40 inch, hỗ trợ công nghệ 3D. Ngoài ra, điện thoại này cũng hỗ trợ một số dòng game 3D khá mạnh.

Ngoài HTC, các hãng điện thoại khác cũng tung ra nhiều sản phẩm 3D hướng vào thị trường như LG Optimus 3D, smartphone 3D Aquos Phone SH-12C của Sharp….

Kho ứng dụng phong phú

Ông Nguyễn Hồng Châu, Trưởng đại diện HTC tại Việt Nam, cho biết Việt Nam là thị trường tiềm năng với rất nhiều phân khúc người dùng nên điện thoại 3D không cần kính chắc chắn có cơ hội phát triển. HTC phát triển sản phẩm ngoài việc dựa vào quá trình nghiên cứu hành vi, nhu cầu sử dụng của người dùng, còn để tạo ra xu hướng. Điều này luôn được áp dụng cho tất cả sản phẩm. HTC Evo 3D cũng vậy. Thời gian qua, mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên sử dụng công nghệ 3D trên điện thoại nhưng HTC EVO 3D vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng.

Ông Ngô Nguyên Kha, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ MobiiStar, cho biết mặc dù năm qua là năm khó khăn của công nghệ 3D nhưng doanh nghiệp này đã triển khai một số sản phẩm có sức tiêu thụ mạnh hơn so với công nghệ thông thường. “Hiện nay xuất hiện rất nhiều ứng dụng 3D kể cả phim ảnh, ca nhạc người dùng có thể xem nhanh trên YouTube. Ngoài ra, việc phát triển game 3D, các ứng dụng hiệu suất nền tảng 3D, trong đó công nghệ không kính sẽ đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng” - ông Kha cho biết thêm.

Xem 3D trên ĐT không cần kính ảnh 2

Hiện các dòng điện thoại 3D không kính của các thương hiệu lớn vẫn gặp nhiều khó khăn do giá khá cao. Những sản phẩm này thường có giá cao tương đương hoặc hơn dòng sản phẩm đang được ưa chuộng là iPhone nên chỉ những người mê công nghệ thực sự mới dám tiếp cận.

BÁ HUY

Đọc thêm