Windows Phone 7 - Chưa ra mắt đã gặp đối thủ

Windows Phone 7 - Chưa ra mắt đã gặp đối thủ ảnh 1

Windows Phone 7 được cho là sẽ quyết định "vận mệnh di động" của Microsoft

Ngày 11/10, Microsoft sẽ tung ra những thiết bị chạy hệ điều hành Windows Phone 7. Một số nhà phân tích dự đoán đây sẽ là sự kiện có tính quyết định “được ăn cả, ngã về không” của Microsoft.

Họ nói không ngoa

Các nhà phân tích nói rằng thành công của Microsoft với Windows Phone 7 (WP7) rất quan trọng với “vận mệnh di động” cũng như tương lai chung của đại gia phần mềm vốn nổi tiếng với hệ điều hành PC và phần mềm văn phòng. Thậm chí, một nhà phân tích của IDC còn cho rằng “trong các mức điểm quan trọng từ 1-10, sự kiện này có mức điểm quan trọng là … 11”. Microsoft phải chứng minh WP7 vượt qua số phận buồn thảm của Windows Mobile OS và thất bại cay đắng của Kin. Nhiệm vụ nặng nề hơn là WP7 phải khác biệt và nổi trội hơn iPhone và dòng sản phẩm Android cũng như loạt smartphone BlackBerry của RIM.

“Tôi thấy Microsoft đã nhỡ mất cơ hội di động”, Zeus Kerravala, nhà phân tích của Yankee Group Research, nói. “Windows Mobile đã để lại điều tiếng xấu vì thế để người tiêu dùng ấn tượng với WP7 là điều không dễ, đặc biệt với sự phổ biến hiện nay của Android và Apple”.

Cho đến nay, Microsoft vẫn hoàn toàn im lặng về dòng sản phẩm sẽ tung ra vào thứ Hai, mặc dù một nữ đại diện của hãng có cho biết đó là những thiết bị được Microsoft phối hợp với AT&T tung ra.

Mọi người đang dự đoán các hãng sản xuất như HTC, LG và Samsung sẽ tung sản phẩm mới của họ tại sự kiện tới. Nhiều video trên YouTube cũng thể hiện những điểm mới, khác biệt của WP7 so với những sản phẩm hiện có trên thị trường. Một video còn thể hiện sự kết hợp của 5 ứng dụng phổ biến: Netflix, Twitter, Flixster, OpenTable và Travelocity.

Vào thứ Hai, Microsoft cũng sẽ cho phép khách hàng trải nghiệm thực tế dòng sản phẩm mới của hãng, bao gồm WP7, Kinect, Bing, Xbox và “nhiều cái khác nữa”. Đại diện Microsoft tiết lộ sẽ có một “danh mục toàn cầu” về thiết bị WP7 đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau. Và ngày thứ Ba, các nhà phát triển thứ ba sẽ gặp Microsoft để tìm hiểu kỹ hơn về WP7 trên các dòng sản phẩm.

Ngoài ám ảnh của Kin và Windows Mobile OS để lại, vẫn còn nhiều câu hỏi về WP7.

Vào thứ Hai, WP7 sẽ có bao nhiêu ứng dụng?

Gần đây các nhà phát triển đã tải hơn 500.000 công cụ giúp họ xây dựng các ứng dụng WP7. Các chuyên gia lưu ý rằng ứng dụng viết cho Windows Mobile OS sẽ phải viết lại phần lớn để dùng cho WP7, và một số nhà phát triển không thoải mái với điều đó. Ngoài ra, chưa rõ liệu các nhà phát triển nhỏ có thể giải quyết khó khăn này hay không.

Microsoft không nói có bao nhiêu ứng dụng đã sẵn sàng cho WP7 vào thứ Hai. Câu hỏi này rất quan trọng, bởi quá ít ứng dụng có thể dẫn đến thất bại. Điều này đã có tiền lệ với vụ Palm Pre tung ra năm 2009 với chỉ 32 ứng dụng.

Nhà mạng nào sẽ bán WP7?

Ngoài việc nói rằng AT&T sẽ tham dự sự kiện thứ Hai, Microsoft chưa tiết lộ cụ thể những nhà mạng nào sẽ bán WP7, dù trước đó hồi tháng Hai, hãng đã gọi 4 mạng di động lớn của Mỹ là các “đối tác” của WP7. Chưa kể, Verizon từng gặp “cú vấp” với Kin. Một lãnh đạo của Verizon đã nói khách hàng của Verizon không chắc sẽ lạc quan với WP7.

Nhà mạng là một yếu tố quan trọng với thành công của bất cứ sản phẩm điện thoại nào. Verizon Wireless từng bị buộc tội làm “tổn thương” Kin vì bán Kin mà không tích hợp các trò chơi.

WP7 sẽ cạnh tranh thế nào với Android và Apple?

Lo ngại lớn nhất của WP7 là phải marketing và thuyết phục người dùng rằng WP7 có sự khác biệt lớn so với iPhone và dòng Android. Hầu hết video về giao diện của WP7 cho thấy nó gọn gàng, rõ hơn so với giao diện khá lộn xộn của Kin. Tuy nhiên, người mua sẽ lưu ý việc WP7 sẽ dùng trên một màn hình cảm ứng cùng kích cỡ như iPhone, với một bàn phím ảo có thể cũng lại giống iPhone nốt.

Tuy nhiên, Microsoft hẳn sẽ hưởng lợi từ danh tiếng của một đại gia hệ điều hành PC, vì thế WP7 được cho là sẽ tiếp cận với email thông qua Exchange và có một loạt các giải pháp bảo mật tốt.

Còn “cửa” nào cho Microsoft?

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thắc mắc xung quanh WP7. Và tựu chung vẫn là còn “cửa” nào cho Microsoft trên miếng bánh di động. Đó là câu hỏi trị giá hàng tỷ USD cho Microsoft.

Hiện nay, Windows Mobile OS mang lại cho Microsoft 6,8% thị phần smartphone toàn cầu. IDC dự đoán nó sẽ tăng lên 9,8% vào cuối năm 2014 với sự ra đời của WP7. Như vậy, Microsoft sẽ đứng thứ 5 vào năm 2014 – có vẻ không ấn tượng chút nào.

Điều gì sẽ mang lại thành công cho WP7? Đó là phải có trên 1 triệu sản phẩm được bán ra trong 3 ngày như iPhone của Apple? Theo các nhà phân tích, Microsoft phải đạt được cao hơn con số đó. Và khi sản phẩm vẫn chưa chính thức ra đời, mọi thứ tùy thuộc rất lớn vào chiến dịch marketing của Microsoft. “Marketing thực sự có thể làm nên chuyện”, Ramon Llamas, một nhà phân tích của IDC nói.

Theo Bảo Bình (ICTnews)

Đọc thêm