Windows Phone 7 chính thức trình làng

"Tất cả tập trung vào chiếc điện thoại và cách mà người sử dụng tương tác với thiết bị", CEO của Microsoft Steve Ballmer mở đầu cuộc trình diễn tại Mobile World Congress  hôm 15-2.

"Điện thoại có vẻ giống như máy tính, nhưng điện thoại lại không phải máy tính, nó nhỏ hơn, và mang tính cá nhân hơn", Joe Belfiore, Phó Chủ tịch phụ trách Windows Phone nói. Để tạo nên giao diện cá nhân hóa hơn, Microsoft dựa trên một lưới dạng bàn cờ với các ô tùy biến có thể tự động cập nhật thông tin từ điện thoại và Internet.

Windows Phone 7 chính thức trình làng ảnh 1

Windows Phone 7 với giao diện dạng bàn cờ. Ảnh: engadget

Một số ô sẽ tự động cập nhật để hiển thị các số liên lạc thường xuyên hay thông tin bản địa, trong khi các ô khác cho phép người dùng tự ý tùy biến. Các ô được phân theo nhóm, chẳng hạn trang danh bạ được gọi là "People" còn trang chứa các hình ảnh có tên "Pictures".

Tuy thế, thiết bị sẽ không có quá nhiều khả năng cá nhân hóa. Một số đặc điểm trên mọi điện thoại dùng Windows Phone sẽ hoàn toàn như nhau. "Mọi thiết bị Windows Phone 7 Series sẽ có 3 phím bấm ở mặt trước: Start cho phép truy xuất nhanh tới các ô, Search dùng để tìm số điện thoại hay các nhà hàng, và nút Back", Belfiore nói.

Belfiore cũng trình diễn phần mềm có thể nhận biết các địa chỉ có trong thư điện tử, sau đó chuyển đổi chính xác thành các liên kết tới bản đồ số trên trình tìm kiếm Bing của Microsoft.

Giao diện Windows Phone 7 có bàn phím QWERTY trên màn hình và hỗ trợ cảm ứng đa điểm giống cách mà Windows 7 thực hiện cho PC. Một tính năng khác được "mượn" từ PC là trình duyệt Web. "Nó dựa trên mà nguồn giống như bản cho desktop của Internet Explorer", Belfiore nói.

Microsoft kì vọng chiếc điện thoại đầu tiên chạy phần mềm này sẽ trình làng vào năm sau và cho biết các mạng di động Deutsche Telekom, Orange, Verizon và Vodafone, cũng như các nhà sản xuất gồm Samsung, LG, Sony-Ericsson và HTC đã cam kết sẽ đưa ra thiết bị chạy Windows Phone 7 Series.

Phiên bản đầu tiên của Windows Phone 7 Series sẽ không có Adobe Flash, trong khi Ballmer nói ông "không phản đối" việc hỗ trợ Flash. Điều này khiến Windows Phone 7 khác biệt với iPhone của Apple, chiếc điện thoại không - và sẽ không - hỗ trợ Flash.

Microsoft cũng sẽ phát hành bộ phát triển phần mềm (SDK) cho phép các mạng di động cũng như các hãng thứ ba bổ sung dịch vụ và ứng dụng mới cho điện thoại. AT&T tại Mỹ và Orange tại Pháp là những đối tác đầu tiên sẽ phát triển các dịch vụ đặc thù cho những chiếc điện thoại này.

Theo An Du (VNN/Infoworld)

Đọc thêm