WB650 – máy ảnh GPS trung cấp của Samsung

Một vài tính năng cơ bản của WB650 bao gồm độ phân giải 12 triệu điểm ảnh, ống kính Schneider-Kreuznach với zoom quang 15x, tiêu cự f/3.2 - f/5.8 (tương đương 24 – 360mm), cơ chế ổn định hình ảnh kép (cả quang và số), màn AMOLED lớn tới 3 inch và khả năng quay phim HD 720p H.264 tiện dụng.

WB650 – máy ảnh GPS trung cấp của Samsung ảnh 1

Samsung WB650. Ảnh: Tuấn Hưng.

WB650 trông không hấp dẫn, thiết kế thô, nhất là mặt trên cạnh trái với phần GPS vỏ nhựa nhô cao. Mặc dù thuộc dòng máy siêu zoom nhưng so với sự tiến bộ ngày nay thì kể cả có 15x như phiên bản này cũng có thể có thiết kế nhỏ gọn và mượt mà hơn. Nhưng cũng nhờ có kích thước lớn mà cầm máy trên một tay khá dễ dàng, nhất là phần báng có thêm và nốt sần phía sau máy. Toàn thân máy được bọc bằng lớp vỏ nhựa, chỉ có phần mặt trước là lớp kim loại.

Việc bố trí các nút điều chỉnh cũng đã được Samsung thay đổi một chút so với bản trước đó WB550 như nút chụp và vòng xoay chế độ được đặt dịch gần bên tay phải hơn. Bên cạnh ăng-ten GPS cũng đã được bố trí một công tắc bật tắt khá thuận tiện trong trường hợp cần phải tiết kiệm pin.

WB650 – máy ảnh GPS trung cấp của Samsung ảnh 2

Cạnh trái máy với phần GPS vỏ nhựa nhô cao. Ảnh: Tuấn Hưng

Các nút ở mặt sau được tối giản hóa cao độ, chỉ còn 4 nút điều hướng, nút chọn, nút quay video, Menu, Xem lại ảnh và nút truy cập nhanh các chức năng cơ bản. Tuy nhiên thay cho kiểu in chữ lên máy bên cạnh nút, Samsung chọn kiểu dập nổi biểu tượng lên ngay mặt trên của nút. Mặc dù kiểu in này giúp chữ không bị phai mờ nhưng ở trong môi trường thiếu sáng thì việc nhìn ra được nút nào mang biểu tượng nào cũng không phải dễ dàng gì.

Tính năng

WB650 được trang bị khá nhiều công cụ, trong đó nổi bật là các khả năng tùy chỉnh PASM đầy đủ. Chế độ P đứng riêng, ASM đứng chung trong một tùy chỉnh và có thể lựa chọn từ vòng xoay ngoài hay từ Menu bên trong. Tuy nhiên, máy không hỗ trợ cơ chế ghi nhớ tùy chỉnh gần nhất, vì thế chỉ cần người dùng quay chọn chế độ khác, khi quay về chế độ ASM là phải chọn lại từ đầu.

WB650 – máy ảnh GPS trung cấp của Samsung ảnh 3

Máy hỗ trợ nhiều chế độ chụp. Ảnh: Tuấn Hưng.

Ngoài các tùy chỉnh mặc cảnh, WB650 có thêm một loạt các hiệu ứng hấp dẫn khác như kiểu thu nhỏ Miniature, kiểu chụp giả lập mắt cá… khá thú vị. Các hiệu ứng ảnh phụ ngoài đen trắng hay rực rỡ còn có thêm kiểugiả cổ (Retro), kiểu âm bản hay kiểu chuyển thành tranh vẽ chì đen rất đáng để thử nghiệm. Toàn bộ các tùy chỉnh được sắp xếp theo kiểu menu tầng bậc khá thoáng, tuy nhiên việc chuyển qua lại giữa menu chính và menu con thường có một độ trễ nhất định nên hơi bất tiện.

WB650 – máy ảnh GPS trung cấp của Samsung ảnh 4

WB650 hỗ trợ ghi vị trí địa lý vào bức hình. Ảnh: Tuấn Hưng.

Tính năng GPS vốn cũng là một điểm nổi bật của WB650 nhưng không hiểu sao bản dùng ở Việt Nam không thể hiển thị được địa điểm, kể cả khi đã khởi động lại chế độ GPS để tìm vệ tinh, công tắc GPS bật, thông tin hiển thị bật như trên sách hướng dẫn sử dụng. Kể cả khi chụp ảnh xong xem lại ảnh trên cả máy ảnh và máy tính, thông tin địa lý cũng không hiển thị trong phần thuộc tính.

Hoạt động

WB650 khởi động khá nhanh, khoảng hơn 2 giây mặc dù ống zoom phải mất thời gian bật ra ngoài. Ngược lại, tốc độ lấy nét là một điểm nổi bật đáng chú ý. Không chỉ ngoài trời sáng mà ngay cả trong điều kiện trời rất tối, với sự trợ giúp của đèn lấy nét, tốc độ vẫn đảm bảo rất nhanh chóng không thua kém gì các dòng máy chuyên nghiệp. Tuy nhiên tốc độ xử lý hậu kỳ của bộ xử lý lại hơi tệ. Sau khi chụp ảnh, màn hình bị mất hình khá lâu để chuyển ảnh vào bộ nhớ khiến cho nếu người nào chụp liên tục hay phải theo chụp đuổi sẽ rất khó khăn khi không thấy hình. Kể cả trong quá trình xem lại ảnh, việc chuyển qua lại giữa bức ảnh không có vấn đề gì nhưng chỉ cần zoom lên là lập tức máy bị hiện tượng trễ, mất một lúc màn zoom mới hoạt động.

WB650 – máy ảnh GPS trung cấp của Samsung ảnh 5

Máy ảnh của Samsung có thể quay video chuẩn HD. Ảnh: Tuấn Hưng.

WB650 có thể quay phim HD 720p với định dạng H.264 (đuôi MP4) rất tiện dụng, có thể tải ngay lên mạng hay thậm chí vào điện thoại để xem mà không phải chuyển đổi gì. Ngoài chế độ quay phim trên vòng điều khiển, Samsung đã bố trí sẵn một nút quay trực tiếp ngay phía sau máy, giúp người chụp đang chụp ảnh cũng có thể chuyển về quay phim và ngược lại nhanh chóng và dễ dàng. Một điểm rất thú vị là trong khi quay phim, người dùng có thể dùng nút chọn (OK) để tạm dừng hình, sau đó bấm tiếp là phim sẽ quay tiếp nối vào đoạn trước mà không phải chia thành các clip khác nhau.

Chất lượng ảnh

Có thể nói trong điều kiện đủ sáng, ảnh của Samsung dù không thật rực rỡ nhưng cũng không phải phàn nàn gì. Màu sắc hiển thị tốt, chế độ cân bằng màu tự động khá chính xác, tuy nhiên thi thoảng cùng một khung cảnh nhưng cân bằng trắng vẫn bị nhảy. ISO của WB650 có mức khá rộng, từ 80 – 3200. Đối với các đối tượng ảnh tĩnh và đủ sáng thì hệ thống khử nhiễu hoạt động tốt, ảnh lên được tới ISO 800 mà vẫn có thể dùng được. Tuy nhiên khi để chế độ tự động và chụp trong điều kiện thiếu sáng, do phải kích ISO nên ảnh bị nhiễu hạt khá nặng.

WB650 – máy ảnh GPS trung cấp của Samsung ảnh 6

Giao diện chụp hình của máy. Ảnh: Tuấn Hưng

Đèn flash của Samsung khá mạnh, đủ cho khoảng sáng tới 3m nhưng cơ chế điều hòa tự động cường độ chưa tốt, đối tượng vẫn bị cháy sáng trong khi khung cảnh ngoài vẫn tối đen. Các cơ chế phụ trợ như chống mắt độ, tự động nhận diện khuôn mặt hay chống rung kép hoạt động tốt, trong đó đáng kể là cơ chế ổn định hình ảnh kép. Trong điều kiện ánh sáng thiếu, cơ chế này thực sự phát huy tác dụng, chỉ có điều do đây là một tùy chỉnh độc lập trên vòng điều khiển nên khi chuyển sang chế độ này, người dùng không can thiệp được nhiều cũng như các chế độ khác (như A, S, M hay mặc cảnh…) cũng không tận dụng được lợi thế này.

So với các đối thủ cùng phân khúc như Ricoh CX3, Fujifilm F70EXR, Olympus mju 9000, Canon SX210 IS hay Sony DSC-HX5, Samsung quả đã biết bù đắp khiếm khuyết tên tuổi không nổi danh bằng của mình bằng các tính năng tiên tiến nhất, bất kỳ phiên bản nào hãng cũng có những mặt hơn, không độ phân giải thì zoom, không màn AMOLED thì GPS. Cạnh tranh trực tiếp gần nhất của WB650 có lẽ là dòng TZ của Panasonic mà đại diện là TZ10. Tuy nhiên WB650 cũng đã biết kế thừa và khắc phục những điểm bất tiện của dòng TZ như pin yếu, GPS không tắt… để lấy làm lợi thế cho mình.

WB650 – máy ảnh GPS trung cấp của Samsung ảnh 7

Ống kính zoom quang 15x. Ảnh: Tuấn Hưng.

Mặc dù mới bước chân vào máy ảnh, nhưng nỗ lực cải tiến liên tục của Samsung thể hiện trên bản WB650 cùng với những tính năng tiên tiến thừa đủ hấp dẫn như quay phim HD, zoom quang 15x và tích hợp GPS, phiên bản này rất phù hợp cho những người hay du lịch vốn đã sẵn máu ưa thử nghiệm những cái mới, từ đó có thể trở thành một thứ hành trang công nghệ hữu dụng hàng ngày.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm