Vòng đời một chiếc TV đang ngắn dần

Vòng đời một chiếc TV đang ngắn dần ảnh 1

Các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ có tốc độ đổi TV mới nhanh nhất hiện nay. Ảnh: Spectrum.

Một nghiên cứu mới đây của DisplaySearch đã cho thấy, vòng đời sử dụng trung bình của một mẫu TV hiện nay đang ngày càng ngắn dần. Tốc độ thay TV mới của người dùng hiện nay đã nhanh hơn trước rất nhiều so với trước đây, khi mà trung bình phải từ 10 đến 15 năm một mẫu TV CRT mới bị thay thế bởi một model khác mới hơn thì nay, thời gian này chỉ một vài năm.

"Công nghệ truyền hình kỹ thuật số mới cùng sự xuất hiện của nhiều mẫu TV mỏng giá rẻ đã khiến cho người dùng nhanh chóng muốn lên đời TV của mình và thay thế các sản phẩm cụ, đặc biệt là các loại TV CRT", Paul Garnon, Giám đốc hãng nghiên cứu DisplaySearch tại thị trước Bắc Mỹ cho biết. Ví dụ sự có mặt của 3D trên HDTV, nó đã khiến người tiêu dùng hấp dẫn và nhanh chóng bỏ tiền để có được một sản phẩm với tính năng mới. Model năm nay sẽ thay cho model năm ngoái.

Không phải Mỹ hay Nhật, hai thị trường trọng điểm của TV mà những thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ hay Indonesia mới là nơi mà khách hàng thay thế TV nhanh và nhiều nhất hiện nay. Vòng đời trung bình của một sản phẩm ở những thị trường này chỉ bằng một nửa so với Nhật.

Mong muốn sở hữu một mẫu TV màn hình phẳng hay HDTV chính là động lực chính để người dùng hiện nay lên đời TV từ loại CRT. Ngoài ra sự xuất hiện của các tính năng mới như kết nối mạng, hỗ trợ 3D cũng là động lực để cho người dùng muốn sắm TV mới. Tuy nhiên, việc TV cũ đã lỗi thời hay hỏng hóc lại không phải là lý do của nhiều người khi bỏ tiền ra mua TV.

Hãng nghiên cứu thị trường trên cho rằng, giá cả chính là yếu tố quan trọng để một người đưa ra quyết định nên hay không mua tuy nhiên, thương hiệu không còn là yếu tố quá quan trọng để người dùng quyết định lựa chọn sản phẩm của hãng nào. Tuy vậy mỗi khi sắm TV mới, khách hàng cũng tỏ ra quan tâm hơn tới các model mang thương hiệu tới từ Nhật.

Theo Phạm Anh (Sohoa)

Đọc thêm