Vô tình đổ nước lên laptop, cần phải làm gì?

Tắt máy ngay!

Theo Joe Silverman, chủ cửa hàng New York Computer Help, cho biết: "Điều đầu tiên phải làm là rút phích cắm điện, sau đó nhấn giữ nút nguồn trong năm đến bảy giây cho máy tắt hoàn toàn". Trường hợp máy tính vẫn bật cho dù chỉ vài phút sau khi bị đổ nước, nó có thể bị đoản mạch, khiến các linh kiện bên trong bị hư hỏng vĩnh viễn. 

Bạn nên gỡ pin, USB và các thiết bị ngoại vi ra khỏi laptop để đảm bảo không có thứ gì đang dùng điện còn sót lại trong hệ thống.

Tắt máy càng sớm, khả năng laptop hư hỏng càng giảm. Ảnh: Internet

Theo Clapp, chuyên viên sửa chữa của iFixit, cho biết: "Quan trọng là bạn phải không để bị điện giật, nhất là khi nơi đó gần nước hoặc quần áo bị ướt. Thay vì cố rút phích cắm, bạn hãy tìm cầu dao hoặc nút tắt nguồn điện. Nếu thấy hơi nóng, khói, hơi nước, bong bóng, phồng hay nóng chảy, bạn tránh đụng vào thiết bị".

Lật ngược máy lại và để nó khô

Bạn cần lấy một miếng vải khô và sau đó lau sạch chất lỏng trên bề mặt laptop, đặc biệt tại khu vực gần bàn phím, quạt gió hoặc các cổng kết nối. Đồng thời, bạn cũng cần mở nắp máy đến mức tối đa. Hãy lật laptop ngược lại, sau đó đặt nó lên một khăn bông hoặc thứ gì đó có khả năng hút nước và chờ nước rút hết khỏi máy. 

Nếu không muốn, bạn không nhất thiết phải bung máy. Nhưng nếu có thể, bạn nên tháo nắp dưới đáy máy và chùi sạch các linh kiện bên trong bằng một miếng vải mềm trước khi thực hiện thao tác trên.

"Tôi thường bảo mọi người để yên máy trong vòng 24 giờ nếu có thể" - Silverman nói - "Đó là thời gian lý tưởng. Nếu bạn không có thời gian, ít nhất hãy để bốn giờ. Ngay cả khi nó trông có vẻ đã khô thì nó cũng đã bị đổ khá nhiều nước, nên hãy cho nó thêm thời gian để bay hơi hoặc rút hết mọi chất lỏng". Nên nhớ càng để lâu càng tốt.

Tuy nhiều hướng dẫn trên Internet cho rằng nên cho máy vào một thùng gạo nhưng Clapp và Silverman đều không khuyên làm điều này. Bạn chỉ cần để laptop khô tự nhiên. "Gạo chẳng giúp ích là bao trong việc giải quyết tình huống đổ nước. Có khi gạo có thể lọt vào trong một số linh kiện. Nó thậm chí có thể gây hại cho hệ thống sau này" - Silverman cảnh báo.

Mang máy tới tiệm sửa chữa

Sau khi làm xong các bước trên, bạn có thể cắm điện và thử bật máy lên. Trong nhiều trường hợp, máy sẽ khởi động bình thường. Theo Clapp, tốt nhất bạn nên mang nó đến tiệm sửa chữa. "Bạn thấy một thứ gì đó hoạt động sau khi đã khô không có nghĩa là chuyện đã được giải quyết" - cô nói.

Để an tâm, nên mang laptop đến tiệm sửa. Ảnh: Internet

Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn làm đổ thứ gì đó không phải nước, như soda hay cà phê chẳng hạn, bởi những thứ này chắc chắn sẽ để lại các vết cặn sau khi khô. Tiệm sửa chữa sẽ chùi sạch các linh kiện bằng các dung môi mạnh hoặc các máy lau chùi chuyên dụng.

Nếu rành công nghệ và không muốn phí tiền, bạn có thể tự mình chùi sạch thiết bị. Bạn cần mở laptop ra, lấy bàn chải đánh răng nhúng một ít vào cồn 90 độ hoặc cao hơn, sau đó chà sạch bất kỳ vết cặn nào bạn thấy trên các linh kiện. Sau khi bo mạch đã sạch và khô, bạn có thể kiểm tra các phần cuối của cáp để xem có dấu hiệu ăn mòn không và lắp mọi thứ lại như cũ.

Cuối cùng, hãy nhớ một lời khuyên an toàn nữa: Nếu pin đã tiếp xúc với bất kỳ chất lỏng nào, bạn nên mua một viên pin mới. Chất lỏng không chỉ làm hỏng pin mà còn có thể khiến thiết bị không an toàn khi sử dụng.

Đọc thêm