V-Lux 20 "bình dân" nhất của Leica

Có thể nói V-Lux 20 là phiên bản máy bình dân có mức giá thuộc hàng dễ chịu nhất của Leica (chỉ chừng 890 USD tại VN - đã bao gồm thuế). Nhắc đến Leica là người ta đã có thể liên tưởng tới các thế hệ máy cổ điển nhưng rất tuyệt vời, kèm theo đó là mức giá vô cùng đắt đỏ. Vì thế mà khi ra đời sản phẩm giá rẻ V-Lux 20, đại diện của hãng này đã nói đây sẽ là phiên bản lý tưởng ban đầu cho những người muốn gắn bó nghiệp máy ảnh của mình với Leica.

V-Lux 20 "bình dân" nhất của Leica ảnh 1

Leica V-Lux 20 gia tại VN là 890 USD, đã bao gồm thuế.

Về mặt thiết kế, có thể thấy V-Lux 20 khá giống với TZ10 của Panasonic, phản ánh mối quan hệ làm ăn lâu dài đã có giữa hai hãng này trong công cuộc trao đổi công nghệ ống kính và máy ảnh. Mặt trước của V-Lux 20 được thiết kế đơn giản hơn, nổi bật với một vòng tròn đỏ và chữ Leica điệu đà. Không như các máy ảnh của các hãng khác in hầu hết thống số lên mặt trước, V-Lux 20 trống trơn, chỉ trừ mỗi thông số về ống kính in trên đường viền ống.

Tên phiên bản V-Lux 20 được in với cỡ chữ nhỏ ở bề mặt trên. Bên cạnh đó là vòng chỉnh chế độ, nút chụp ảnh, vòng zoom và công tắc nguồn. Mặc dù trên bề mặt còn có cả micro stereo, loa mono và GPS nhưng không hề có một chữ hay dấu hiệu nào được gắn kèm để giải thích thêm sự hiện diện của các thiết bị này.

Vòng điều chỉnh khá tương tự như của TZ10 với việc hỗ trợ đầy đủ các chế độ PASM, chỉ hơi khác một chút là chế độ chụp thông minh iA trên TZ10 chuyển thành chỉ một chữ A trên V-Lux 20. Kể cả hệ thống menu, dù có đôi chút khác biệt nhưng có thể nói hai phiên bản này vẫn thuộc hàng anh em với nhau.

V-Lux 20 "bình dân" nhất của Leica ảnh 2

Chiếc máy này có zoom quang 12x.

Về cấu hình, một lần nữa lại có thế thấy sự tương đồng giữa TZ10 với V-Lux 20 khi phiên bản này có cảm biến CCD 12 triệu điểm ảnh, zoom quang 12x, màn LCD 3 inch 460.000 điểm và hỗ trợ các chế độ chỉnh tay. Tuy nhiên, thay vì quay phim HD theo định dạng AVCHD tiên tiến và tiết kiệm dung lượng hơn, V-Lux 20 vẫn chỉ quay ở định dạng cổ điển MPEG.

Về hoạt động, thời gian khởi động của V-Lux 20 mất khoảng 2 giây với độ trễ cửa trập khoảng 0,1 – 0,4 giây, khá tương đồng với người anh em TZ10. Tuy nhiên về tốc độ lấy nét, V-Lux 20 tỏ ra nổi trội hơn dù chưa thật sự khác biệt, nhất là ở điều kiện ánh sáng tốt. Ưu thế tốc độ chỉ phát huy ở những điều kiện ánh sáng yếu, khi mà V-Lux 20 vẫn đảm bảo độ tin cậy cao trong khi TZ10 đã bắt đầu vất vả với việc bắt nét đối tượng.

Một điểm bất tiện của cả V-Lux 20 và TZ10 là cơ chế GPS một khi đã kích hoạt sẽ liên tục hoạt động kể cả khi máy đã tắt, vì thế mà thời lượng pin sẽ vẫn tiếp tục bị hao mòn. Tuy nhiên mức độ tiêu hao vẫn ở mức chấp nhận được.

V-Lux 20 "bình dân" nhất của Leica ảnh 3

Màn hình

Về mặt chất lượng hình ảnh, V-Lux 20 vẫn đáng mặt anh tài khi không làm hổ danh danh tiếng của Leica. Có dải ISO khá rộng, 80 – 1.600 nhưng cũng như các máy du lịch khác, người chụp nên duy trì ở mức ISO từ 400 đổ lại thì mới đảm bảo được mức độ chất lượng.

Ở mức ISO cao, V-Lux 20 vẫn duy trì hiển thị được màu sắc đồng nhất thay vì chất lượng màu suy giảm trên TZ10. Tông màu được tái tạo trông khá tự nhiên, hơi thiên ấm. Cơ chế ổn định hình ảnh hoạt động tốt, ảnh giữ được độ nét hợp lý ngay cả khi chụp zoom ở điều kiện ánh sáng yếu. Cơ chế đo sáng cũng hoạt động rất chính xác, đúng phong cách Leica ngay cả trong những điều kiện ánh sáng phức tạp, hơn hẳn những tính năng này trên TZ10.

Rõ ràng thuộc hàng "anh em họ" với hình dáng và cấu hình gần như tương đồng, sẽ rất khó hiểu đối với một số người tại sao mức giá của V-Lux 20 vẫn gấp đôi TZ10. Tuy nhiên về tên tuổi mà nói, khi mua Leica, không chỉ người dùng mua một chiếc máy du lịch, mà đó là mua một thiết bị có chất lượng và đẳng cấp đã được khẳng định.

V-Lux 20 "bình dân" nhất của Leica ảnh 4

Chất lượng ảnh và tốc độ hoạt động của V-Lux 20 đáng tin cậy hơn so với TZ10. Ảnh: Pocket-lint.

Dù cấu hình tương tự nhưng chất lượng ảnh cũng như tốc độ hoạt động của V-Lux 20 đáng tin cậy hơn nhiều so với TZ10, dù chưa đến nỗi một trời một vực. Thêm vào đó là bộ phần mềm đi kèm của V-Lux 20 là Adobe Photoshop Elements 8, chuyên nghiệp hơn nhiều so với PhotoFunStudio của Panasonic. Theo trang công nghệ Cnet, V-Lux 20 sẽ là lựa chọn sáng giá cho những người muốn chất lượng, đẳng cấp và cũng rủng rỉnh túi tiền. Còn nếu ít tiền hơn, TZ10 cũng sẽ là một lựa chọn hợp lý khi không hề thua kém về tính năng và cấu hình.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm