Vì sao iPhone 3G của nhà mạng không "dễ xơi"?

Sau 3 ngày kể từ khi Vinaphone và Viettel gây sóng gió với thông tin sẽ phân phối iPhone chính hãng, những cửa hàng phân phối điện thoại không chính thức theo đường xách tay vẫn giữ nguyên giá bán của mình.

Lê Nguyễn Việt Đức (shop Duck) khẳng định rằng: “lượng iPhone bán ra vẫn bình thường và bên mình vẫn giữ nguyên giá bán”, hiện tại giá iPhone niêm yết tại cửa hàng của Đức đối với hàng mới nguyên seal, box thấp nhất là iPhone 3Gs 16GB với giá là 12.400.00 đồng (bản lock) và 16.700.000 đồng đối với iPhone 3Gs 32GB (phiên bản quốc tế), mức giá này được kèm theo khuyến mại là một vỏ ốp iPhone và tai nghe CX300.

Đức cũng không cảm thấy rằng hai đại gia di động nói trên đang đe dọa đến công việc làm ăn của mình vì “không dễ để mà mua một chiếc iPhone với giá rẻ”.

Vì sao iPhone 3G của nhà mạng không "dễ xơi"? ảnh 1

Vinaphone và Viettel là hai nhà cung cấp mạng đầu tiên sẽ phân phối iPhone chính hãng

Những người đang sở hữu iPhone cũng không vội lo chiếc điện thoại của mình sẽ mất giá và bán vội. Giá rao của iPhone 3Gs 16 GB hàng cũ trên các forum mua bán như Én Bạc, Tinh Tế hay Rồng bay vẫn rơi vào khoảng 11 triệu – 12 triệu đồng, không biến động so với những ngày trước đó.

Nhân viên cửa hàng iPhone 101 Triệu Việt Vương đưa ra những giả thiết, có thể người dùng không mặt mà với iPhone cam kết do: “sẽ có những ràng buộc khắt khe giữa nhà mạng và người sử dụng. Ai dùng iPhone cũng biết dòng máy này hay phải restore (chạy lại máy) nhiều như thế nào, mà muốn restore, trong trường hợp này phải mang ra nhà phân phối, rất mất công”.

Một trong những căn cứ để những người bán iPhone vẫn giữ nguyên giá bán bởi họ nhận định rằng việc mua được iPhone cam kết rất khó: “trước đây Viettel cũng phân phối BlackBerry chính hãng kèm theo cam kết sử dụng dịch vụ của họ trong vòng 18 tháng với cam kết ít nhất 700.000 đồng/tháng”.

Vào thời điểm Viettel công bố mức cam kết trên đối với dịch vụ dành cho BlackBerry, giá chiếc BlackBerry 8100 do Viettel bán khoảng 4 triệu đồng, trong khi BlackBerry 8100 hàng ngoài chỉ rơi vào tầm 2 triệu đồng.

Đánh giá về sự kiện iPhone sắp được phân phối bởi Vinaphone và Viettel, anh Nam (Quản lý cửa hàng ĐTDĐ 13 Điện Biên Phủ) cho biết: “Đúng là từ khi Vina và Viettel công bố giá bán iPhone, những người hỏi mua iPhone đã giảm hẳn, thế nhưng chúng tôi cũng không lo lắng về điều này vì iPhone chỉ là một mặt hàng rất nhỏ của cửa hàng mà thôi”.

Cửa hàng 13 Điện Biên Phủ bán nhiều loại điện thoại với phân khúc khác nhau, từ trung cấp…. cho tới dòng điện thoại cao cấp như Vertu, nhưng dòng máy được người dùng ưa chuộng nhất vẫn là “những chiếc điện thoại Nokia giá rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng/chiếc. iPhone dù sao vẫn thuộc phân khúc điện thoại hạng sang, chỉ có người có tiền mới dám dùng dòng điện thoại này”.

Anh Nam tin rằng nếu Vinaphone và Viettel bán với mức giá 4 triệu đồng hoặc 0 đồng/chiếc iPhone với hình thức “chỉ trả một chút tiền thôi, sau đó cho trả góp hàng thàng” thì chắc chắn thị trường ĐTDĐ sẽ có biến động lớn.

Tuy nhiên, nếu phải trả một số tiền lớn ngang với chiếc iPhone trên thị trường tự do để đảm bảo cho nhà phân phối thì việc này “chỉ ảnh hưởng tới thị trường iPhone nói chung, Nokia, Sony, Samsung vẫn có những khách hàng của riêng mình”.

Quản lý của siêu thị ĐTDĐ Thế giới di động anh Lê Quang (351 Cầu Giấy) cũng không lo ngại về việc doanh số của siêu thị có thể sụt giảm: “tôi không thể công bố số liệu về số lượng ĐTDĐ bán ra sau khi Vinaphone và Viettel công bố bán iPhone, nhưng tôi khẳng định rằng doanh số bán ra của TGDĐ không thay đổi”.

Theo anh Quang, điều quan trọng đối với một thương hiệu phân phối ĐTDĐ là các dịch vụ chăm sóc tốt đối với khách hàng. TGDĐ không phân phối sản phẩm iPhone nhưng cũng có nhiều loại điện thoại có cùng mức giá với iPhone như các sản phẩm của HTC hoặc Nokia N97.

Ngọc Minh (công ty Vinabook) sở hữu một chiếc sim tiến đều, đuôi tứ quý 3 và có thói quen thay đổi điện thoại liên tục, nhưng với iPhone, Ngọc Minh có phần ưu ái hơn: “Dùng iPhone hơn hai năm và tôi vẫn chưa nghĩ tới việc sẽ dùng một dòng điện thoại khác”, điều này có thể thấy khách hàng dùng iPhone rất hấp dẫn.

Nhưng không phải ai cũng thích iPhone, T.Hoàng chủ shop Unlock cho biết: “điều làm tôi phàn nàn ở iPhone là không có camera ở đằng trước, trong khi tôi rất thích dịch vụ video call của mạng 3G”. Hoàng hiện nay đang dùng một chiếc Samsung M7603. Hay mặc dù không nói nhiều về chiếc điện thoại, nhưng Hoa hậu Ngô Phương Lan cũng chia sẻ rằng mình "thích BlackBerry".

Một điều khiến những tín đồ của “ngón tay cái” sẽ không thích ở iPhone vì chiếc điện thoại này không có bàn phím thật, trong khi “sở thích nhắn tin” là cuộc sống của họ.

Bài, ảnh: Cường Cao (VTC News)

Đọc thêm