Vì sao iPad 2 không có cổng HDMI?

Vì sao iPad 2 không có cổng HDMI? ảnh 1

Nhưng vì sao Apple lại “bỏ quên” một chi tiết tuy nhỏ nhưng rất quan trọng này? Có người cho rằng đó là do Apple thiết kế quá mỏng nên không còn không gian cho cổng giao tiếp HDMI. Nhưng điều này cũng không đúng bởi độ dày của iPad 2 là 8,8mm trong khi cổng HDMI chỉ đòi hỏi một không gian 4,55mm nên nếu muốn, Apple vẫn có thể “đặt” thêm chi tiết này mà vẫn còn thừa tới hơn 4mm.

Có một lý do rất đơn giản nhưng Apple đã cố tình giấu: Tiền

Chuẩn giao tiếp HDMI hiện đang được quản lý bởi công ty trách nhiệm hữu hạn HDMI Licensing - đại diện cho 2 hãng đang nắm giữ bản quyền sáng chế công nghệ này là Sony và Toshiba.

Hiện nay, mỗi khi các hãng sản xuất thiết bị điện tử muốn sử dụng cổng HDMI trên sản phẩm của mình thường phải đáp ứng 2 loại giấy phép với điều kiện gắn liền đến vấn đề chi phí. Một trong 2 điều kiện này là hãng phải trả lệ phí bản quyền hàng năm. Có 2 hình thức để trả phí bản quyền này là: 10.000 USD/năm (không phụ thuộc vào số lượng thiết bị bán ra) hoặc cách thứ 2 là: 5.000 USD/năm + 1 USD trên mỗi sản phẩm được tiêu thụ. Ở điều kiện này, chắc chắn là Apple đã chọn phương án thứ nhất: Thanh toán “một cục” 10.000 USD.

Điều kiện thứ 2 là hãng sản xuất thiết bị phải trả khoản phí “trung thành” dựa trên mỗi thiết bị có cổng HDMI mà họ bán được. Khoản phí này được tính “đồng hạng”  15 xu USD (cent) cho mỗi thiết bị.  Nếu nhà sản xuất chấp thuận việc gắn thêm thương hiệu HDMI trong các chương trình marketing và trên bao bì của sản phẩm, mức phí này sẽ chỉ còn 5 cent còn nếu áp dụng chuẩn chống vi phạm bản quyền của HDMI, họ chỉ phải trả 4 cent/sản phẩm.

Vì sao iPad 2 không có cổng HDMI? ảnh 2

Đối chiếu các quy định trên, có thể thấy Apple không hề áp dụng hình thức nào (ngay cả thiết bị kết nối của họ cũng được gọi tên là “Apple Digital AV Adapter”  chứ không hề nhắc đến cụm từ HDMI), nên mức phí mà Apple phải trả sẽ là 15 cent/sản phẩm.

Trong buổi lễ ra mắt iPad 2 vừa qua, ông Steve Jobs đã công bố việc Apple đã bán được tới 15 triệu chiếc iPad 1 trong vòng 9 tháng của năm 2010. Con số này có liên quan gì đến việc họ quyết định không tích hợp cổng HDMI? Hãy nhân 15 cent với 15 triệu sản phẩm và kết quả là Apple sẽ phải trả khoản lệ phí “trung thành” lên tới 2.250.000 USD nếu tích hợp cổng HDMI trên iPad.

Tuy nhiên, với iPad 2, Apple lại cung cấp thêm một phụ kiện có tên là “Bộ chuyển đổi âm thanh hình ảnh kỹ thuật số của Apple” (Apple Digital AV Adapter) cho phép người dùng kết nối iPad với các thiết bị khác và nhận tín hiệu theo chuẩn HDMI. Thiết bị này được Apple bán riêng với giá 39 USD.

Giả sử có khoảng 10% người dùng iPad sử dụng thiết bị có dạng như một dây cáp nối đó, số tiền (lệ phí trung thành) mà Apple phải trả cho HDMI Licensing chỉ là 225.000 USD. Và khi đó, Apple đã tiết kiệm được tới hơn 2 triệu USD chưa kể đến khoản lãi mà họ thu được từ việc bán đoạn dây cáp dài khoảng 7 cm với giá “cắt cổ” là 39 USD.

Một “tuyệt chiêu” làm tiền của Apple đã hé lộ.

Vì sao iPad 2 không có cổng HDMI? ảnh 3

Thông tin thêm:

Thiết bị HDMI adapter mà Steve Jobs vừa giới thiệu hôm 2/3 vừa qua cũng có thể hoạt động với iPad 1, iPhone 4 và iPod Touch gen 4. Tuy nhiên, chỉ khi sử dụng với iPad 2, người dùng mới nhận được tín hiệu ở độ phân giải 1080p còn với các thiết bị khác, độ phân giải chỉ là 720p. Nguyên nhân là do bộ chip xử lý đồ họa của iPad 2 cao cấp hơn.

Nếu xuất tín hiệu hình ảnh (phim, video) từ iPad 2 sang các thiết bị trình chiếu khác thông qua Adapter này, độ phân giải cũng chỉ là 720p.

iPad 2 cũng chỉ có dung lượng RAM tương đương với iPad 1 là 256 MB – lại một nỗi thất vọng lớn.

Theo Lê Trí Tổng hợp (ICTnews)

Đọc thêm