Vì sao bạn nên tắt tính năng Sharpness trên tivi thông minh?

Chắc hẳn rằng ai trong chúng ta khi mua tivi thông minh cũng đều dành một ít phút để kiểm tra phần Settings (cài đặt) của thiết bị. Nhiều người thường nghĩ rằng việc kích hoạt tính năng Sharpness sẽ giúp hình ảnh sắc nét hơn, đẹp hơn. 

sharpness-option-tivi

Tùy chỉnh thông số sharpness trên tivi thông minh. Ảnh: Lifewire

Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy, trên hầu hết các dòng tivi thông minh hiện nay, tính năng Sharpness chỉ có tác dụng “edge enhancement” (nói đơn giản là mở rộng phần viền), và điều này có thể làm giảm một số chi tiết nhỏ trên hình ảnh. Đó là lý do tại sao bạn nên giảm thông số Sharpness xuống dưới mức 20% hoặc thấp hơn (có thể là 0).

Bên trái là hình ảnh gốc, và bên phải là hình ảnh đã được tăng cường Sharpness. Không khó để nhận thấy hình bên phải đã xuất hiện thêm một số quầng sáng xung quanh các đối tượng, đó là những gì mà tính năng Sharpness mang lại.

hinh-anh-sharpness

Hình ảnh bình thường và hình ảnh được tăng thông số Sharpness. Ảnh: CNET

Về cơ bản điều này sẽ giúp cho các vật thể dễ nhìn thấy hơn, nhưng chúng cũng khiến những khu vực khác bị nhiễu hạt.

Trên thực tế, hình ảnh chưa được tăng độ Sharpness sẽ mềm mại hơn, giúp bạn thấy được các kết cấu nhỏ trên tường, lỗ chân lông trên khuôn mặt… Lưu ý, nếu đang sử dụng tivi 4K, người dùng sẽ không thể nhận thấy sự khác biệt khi tăng giảm thông số Sharpness.

Tóm lại, để có được trải nghiệm hình ảnh tốt nhất khi xem tivi, cách đơn giản nhất là chuyển sang chế độ Movie (phim ảnh), hoặc bạn có thể tinh chỉnh thông số Sharpness về mức 0-20%.

Đọc thêm