Vì sao Apple chỉ bán được 5 triệu iPhone 5?

Vì sao Apple chỉ bán được 5 triệu iPhone 5? ảnh 1

Công nghệ màn hình in-cell giúp iPhone 5 mỏng hơn, song lại làm khó hãng cung ứng. Ảnh: The Verge

Trong tuyên bố mới nhất, CEO Tim Cook phát biểu: “Dù chúng tôi đã bán hết nguồn cung ban đầu, các cửa hàng vẫn tiếp tục nhận đơn đặt hàng còn khách hàng có thể tiếp tục đặt hàng trực tuyến và nhận ngày giao hàng ước tính. Chúng tôi cảm kích trước sự kiên nhẫn của khách hàng và đang làm việc nỗ lực để mang đủ iPhone 5 đến cho mọi người.”

Những lời này có thể được hiểu là Cook đang xin lỗi vì không có đủ iPhone 5 cho mọi người. Lần cuối Apple xin lỗi với lí do tương tự là tuần đầu bán ra iPhone 4. Trong thông cáo báo chí, CEO quá cố Steve Jobs viết: “Đây là lần ra mắt sản phẩm thành công nhất trong lịch sử Apple. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải xin lỗi những khách hàng phải tay không ra về vì không có đủ nguồn cung ứng iPhone.”

Như vậy, vấn đề liên quan tới nguồn cung ứng chính là nguyên nhân gây ra doanh số “đáng thất vọng” của iPhone 5. Theo hãng tin tài chính Bloomberg, quyết định sử dụng màn hình cảm ứng in-cell – kết hợp màn hình và cảm biến cảm ứng làm một – khiến các hãng cung ứng linh kiện là LG Display và Japan Display gặp khó khăn trong khâu sản xuất và đáp ứng nhu cầu. Sản xuất loại màn hình này cần sự tỉ mỉ hơn nhiều so với các loại màn hình trước, dẫn tới sự bế tắc.

iPhone là sản phẩm bán chạy nhất của Apple, chiếm 2/3 lợi nhuận toàn công ty. Một tuần mở đầu thành công là vô cùng quan trọng để hãng duy trì được sức tăng trưởng và giữ vững ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới. Theo hãng tài chính Barclays, Apple cũng đã đưa Sharp – hãng sản xuất màn hình LCD lớn nhất Nhật Bản – vào danh sách các hãng cung ứng linh kiện song Sharp gặp khó khăn trong việc giảm sai hỏng trong màn hình mới và không thể giao hàng trước khi iPhone 5 lên kệ.

Năm mẫu iPhone trước đó đều dùng 3 lớp màn hình xếp chồng lên nhau: một màn hình LCD chiếu hình ảnh, một màn hình cảm nhận thao tác chạm của người dùng và một tấm kính bảo vệ. Với công nghệ màn hình in-cell, Barclay dự đoán Apple có thể bán được 45,2 triệu iPhone 5 trong quý cuối năm.

Một linh kiện khác cũng có khả năng gây rắc rối cho Apple là chip baseband mới giúp kết nối LTE. Qualcomm – hãng sản xuất chip di động lớn nhất thế giới – cho biết việc cung ứng các linh kiện này đã bị kìm lại vì phải chuyển sang dây chuyền sản xuất mới. Kyle Wiens – CEO iFixit, website chuyên “mổ bụng” các thiết bị điện tử - nhận định: “Nếu sản lượng thấp hơn, họ không thể đáp ứng yêu cầu của Apple.”

Theo Du Lam Tổng hợp (ICTnews)

Đọc thêm