Ultrabook - vũ khí siêu mỏng của các hãng

Ultrabook - vũ khí siêu mỏng của các hãng ảnh 1

Asus UX31 Ultrabook sẽ có mặt trong quý cuối cùng của năm.

Năm nhà sản xuất máy tính lớn này đều đã công bố những mẫu ultrabook chạy hệ điều hành Windows 7 tại triển lãm IFA 2011 vừa diễn ra ở Berlin (Đức). Acer sẽ là công ty đầu tiên bán sản phẩm ra thị trường với giá khởi điểm 1.200 USD ngay trong tháng tới, tiếp đến là Asus trong quý IV/2011.

Ultrabook là thuật ngữ được Intel chọn để gọi một dòng thiết bị mới (ngang hàng với netbook, ultraportable, tablet...) và đề ra các tiêu chuẩn riêng: chúng phải nhẹ dưới 1,8 kg, dày không quá 20 mm, thời lượng pin phải đạt ít nhất 5 tiếng trở lên kể cả khi mở các ứng dụng nặng, tốc độ xử lý và năng lực đủ mạnh để khởi động laptop trong thời gian không quá 7 giây. Máy cũng có khung kim loại và tích hợp ổ SSD thay cho ổ cứng HDD truyền thống.

Ultrabook - vũ khí siêu mỏng của các hãng ảnh 2

Ultrabook sẽ dùng vỏ kim loại.

Khi đọc các tiêu chí trên, nhiều người tưởng như Intel mô tả Apple MacBook Air. Kate Burleigh, Giám đốc marketing của Intel Australia, chia sẻ trên The Age rằng MacBook Air đúng là sản phẩm đi đầu, nhưng nếu không phải Apple thì theo thời gian, sẽ có những hãng khác tung ra laptop mỏng nhẹ tương tự theo quy luật của sự đổi mới, cải tiến trong thiết kế.

Intel Capital đã công bố Quỹ Ultrabook trị giá 300 triệu USD nhằm phát triển loại thiết bị mới này. Quỹ sẽ đầu tư cho các công ty đang phát triển phần cứng, phần mềm và được giải ngân trong vòng 3-4 năm tới. Liên minh này hy vọng 40% trong số những laptop được xuất xưởng tính đến cuối năm 2012 sẽ là ultrabook.

"Tôi thực sự hào hứng với ultrabook bởi nó không đơn giản là thiết bị, là cấu hình, là những thông số kỹ thuật mà nó thể hiện phong cách, sự tiện dụng bên trong một thiết kế đẹp, chứ không chỉ là tấm kim lại có khả năng điện toán", Ben McIntosh, Giám đốc quản lý thuộc công ty Harvey Norman, ví von.

Ultrabook - vũ khí siêu mỏng của các hãng ảnh 3

Acer Aspire S3 Ultrabook gợi nhớ đến MacBook Air.

Chủ tịch JT Wang của Acer gần đây còn dự đoán về sự lụi tàn của cơn sốt tablet, rằng những háo hức về dòng sản phẩm này rồi sẽ hạ nhiệt và khách hàng sẽ "yêu mến" laptop trở lại, dù vẫn còn một thị trường lớn cho máy tính bảng (một trong số những ưu điểm của laptop so với tablet là bàn phím vật lý, nhất là với ai hay phải soạn thảo trên máy tính).

Khi được hỏi liệu ultrabook có phải là ví dụ cho thấy ngành công nghệ PC đang sao chép thiết kế của Apple, Wang đơn giản nói mọi laptop đều có thành phần cơ bản như nhau, dù thừa nhận Apple thành công nhờ ứng dụng những chất liệu mới như hợp kim nhôm.

Nigel Gore, Giám đốc sản phẩm của Acer Australia, cũng nói: "Đôi khi người ta còn khó có thể nói về sự khác biệt giữa một chiếc BMW với một chiếc Audi hay Toyota Corolla bởi chúng có cùng kiểu dáng, cấu trúc đối xứng và các thành phần cơ bản".

Ultrabook - vũ khí siêu mỏng của các hãng ảnh 4

MacBook Air đã trở thành tiêu chuẩn của dòng laptop siêu mỏng nhẹ.

Không còn liên minh Wintel?

Tuần tới, Intel tiếp tục lăng xê cho ultrabook tại Diễn đàn các nhà phát triển IDF ở San Francisco (Mỹ) còn Tổng giám đốc Microsoft Steve Ballmer có bài phát biểu về Windows 8 tại Hội thảo BUILD ở California cũng như về tương lai của tablet sử dụng kiến trúc ARM.

Theo trang PC Mag, hai sự kiện đối lập này chưa đủ để khẳng định sự đổ vỡ của liên minh Microsoft - Intel (Wintel), hai công ty độc quyền và luôn song hành với nhau trong việc định ra con đường phát triển PC trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng khi Intel tập trung hỗ trợ các hệ điều hành khác như Meego còn Microsoft lại quay sang hợp tác với AMD hay ARM, Intel và Microsoft đang rẽ trên hai ngả ngày càng xa nhau.

Ultrabook - vũ khí siêu mỏng của các hãng ảnh 5

Windows 8 sẽ hoạt động trên cả những hệ thống không theo chuẩn của Intel.

Cả hai đều có một điểm chung là bị quá khứ kìm chân. Họ phản ứng chậm trước việc smartphone đang tiến hóa thành một thiết bị điện toán. Microsoft đã phát triển Windows Phone, một hệ điều hành tinh tế nhưng vẫn bị tụt xa so với Android và iOS. Intel thì đang chật vật đưa chip Atom vào trong smartphone.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm