Ultrabook làm nên cuộc cách mạng máy tính

Máy tính chạy Windows đang thực hiện một cuộc "lột xác" triệt để nhất kể từ khi IBM giới thiệu những mẫu máy tính cá nhân đầu tiên vào ba thập kỷ trước. Trong đó, ultrabook và Windows 8 là hai nhân tố dẫn đầu tạo nên sự biến đổi này.

Các thiết kế ultrabook mỏng đã làm được điều mà netbook không thể: đem lại hiệu năng, pin và trải nghiệm di động mạnh mẽ. Mặc dù ban đầu bị coi là "bản copy" của MacBook Air nhưng theo thời gian, những mẫu máy tính siêu mỏng này đang dần khiến người dùng thay đổi cách định nghĩa ultrabook nói riêng cũng như máy tính cá nhân nói chung.

Ultrabook làm nên cuộc cách mạng máy tính ảnh 1

Ultrabook đại diện cho thế hệ PC tương lai chứ không phải tablet. Ảnh: Pocket-lint.

Máy tính cá nhân, sản phẩm từng được coi là cuộc cách mạng trong lĩnh vực kỹ thuật số cá nhân một thời, giờ đã trở nên cổ lỗ sĩ trước những mẫu tablet và smartphone "sexy" luôn kết nối mọi lúc, mọi nơi. Do đó, các nhà sản xuất buộc phải thay đổi để thích ứng với xu thế thiết bị cũng như thế hệ người dùng mới. Việc Microsoft trình làng tablet Surface - một dạng máy tính chạy Windows 8 - như minh chứng cho sự biến đổi linh hoạt của máy tính cá nhân để phù hợp với thời đại kỹ thuật số hiện nay.

Tuy nhiên, những mẫu ultrabook với thiết kế mỏng, nhẹ mới là đại diện cho tương lai của ngành công nghiệp máy tính chứ không phải máy tính bảng. Mặc dù tablet cũng đem lại những trải nghiệm duyệt web và giải trí đa phương tiện tuyệt vời nhưng người dùng không muốn bị giới hạn bởi điều đó. Họ vẫn cần tới bàn phím cũng như những công cụ làm việc tốt hơn. Bởi vậy, trong khi tích hợp vào sản phẩm tất cả tính năng tốt nhất trên tablet như cảm ứng, pin khoẻ nhưng các nhà sản xuất ultrabook vẫn giữ lại những điểm mạnh về khả năng xử lý công việc của máy tính thông thường.

Ultrabook làm nên cuộc cách mạng máy tính ảnh 2

iPad là một trong những nhân tố khiến người dùng quan tâm hơn tới việc tiêu thụ nội dung kỹ thuật số trên thiết bị di động thay vì coi chúng chỉ là phần cứng đơn thuần. Ảnh: Cultofmac.

Theo Computerworld, cuộc cách mạng máy tính cá nhân được định nghĩa bởi ba nhân tố chính: khả năng luôn kết nối, đám mây điện tử và tính di động cao. Ngoài ra, người dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong tiến trình này bằng việc tập trung tiêu thụ nội dung kỹ thuật số trên các thiết bị thay vì chỉ coi chúng là phần cứng đơn thuần. Ở đó, những người dùng smartphone và tablet nói chung, iPhone và iPad nói riêng, đi đầu trong xu thế này. Vào thời điểm máy tính cá nhân còn đang trong giai đoạn "thai nghén" (trước khi sản phẩm của IBM ra đời), thị trường smartphone bị phân mảnh mạnh mẽ. Mỗi nhà sản xuất lúc đó lại có định hướng khác nhau về nhu cầu sử dụng của khách hàng. Chỉ tới lúc iPhone trình làng, hầu hết điện thoại di động mới bắt đầu có điểm chung và xu hướng sử dụng dịch vụ dữ liệu đi kèm mới trở nên phổ biến. Các nhà sản xuất máy tính dù có bước khởi đầu chậm hơn nhưng cũng đang dần bắt kip xu thế.

Ultrabook làm nên cuộc cách mạng máy tính ảnh 3

ThinkPad X1 Carbon là một trong số ít sản phẩm được tích hợp 3G. Ảnh: Talk-iPhone.

Trước hết, về khả năng luôn kết nối. Nhiều hãng ultrabook không mấy hăng hái trong việc tăng cường khả năng kết nối cho sản phẩm của mình. Thị trường hiện tại có rất ít model được tích hợp tính năng kết nối băng thông rộng, ngay cả Macbook Pro và MacBook Air cũng chưa có. Tuy nhiên, tình hình này có thể thay đổi trong tương lai do mạng 4G đang được sử dụng ngày một rộng rãi và dịch vụ đám mây điện tử dần trở thành một phần quan trọng trong các hệ điều hành.

Tablet Surface sắp ra mắt của Microsoft cho thấy các hướng phát triển của máy tính thế hệ mới. Phiên bản Surface chạy Windows RT dùng chip nền tảng ARM được gắn chặt với kho ứng dụng của Microsoft, giống như iPad của Apple với iTunes. Trong khi đó, phiên bản dùng Windows 8 Pro lại đại diện cho những mẫu máy tính tương lai siêu mỏng - một dạng của ultrabook với vẻ bên ngoài là tablet có khả năng hoạt động như một chiếc desktop Windows truyền thống.

Máy tính bảng mới của Microsoft và hệ điều hành Windows 8 dự báo trước một sự thay đổi hoàn toàn trong cách "gã khổng lồ phần mềm" định nghĩa về máy tính. Dịch vụ đám mây điện tử trước đây từng chỉ được coi là "phụ kiện trang trí" giờ trở thành phần không thể thiếu trong hệ điều hành Windows. SkyDrive giúp cho Microsoft mở rộng hệ sinh thái của mình lên cả tablet và điện thoại di động chứ không chỉ giới hạn ở mỗi PC.

Ultrabook làm nên cuộc cách mạng máy tính ảnh 4

Cuộc cách mạng ultrabook thực hiện được một phần cũng là nhờ các sản phẩm của Apple. Ảnh: Techspot.

Cuộc cách mạng mà ultrabook thực hiện được một phần cũng là nhờ Apple. Những thành công gặt hái được từ iPad, iPhone và MacBook Air đã khiến các nhà sản xuất PC truyền thống buộc phải tìm tòi, nghiên cứu thiết kế mới. Mặc dù chưa thực sự gây được sức ép mạnh mẽ về thị phần cho các nhà sản xuất máy tính để bàn chạy Windows nhưng laptop của Apple đang dần chiếm được chỗ đứng với doanh số ngày một tăng.

Theo Thanh Tùng (VNE)

Đọc thêm