TV sẽ như máy vi tính

Được Intel giới thiệu hôm thứ 5 tuần trước trong khuôn khổ IDF-2009, vi xử lý mới Atom CE4100 tên mã Sodaville là bản nâng cấp toàn diện cho CE3100, mẫu vi xử lý đa phương tiện dùng cho TV và các thiết bị giải trí ra mắt năm ngoái.

Phát triển trên nền tảng CPU Atom trang bị cho netbook, chip Sodaville CE4100 mạnh về xử lý các ứng dụng đồ họa 3D và giải mã video định dạng 1080p độ nét cao. CE4100 có xung nhịp 1,2 GHz tích hợp sẵn các chip xử lý hình ảnh, đồ họa và video riêng biệt. Đây được gọi là hệ thống chip trong chip (SOC) với sức mạnh cùng lúc xử lý tốt 2 luồng video HD 1080p.

Như PCWorld thông báo, Intel đang hợp tác với Adobe để trang bị thêm Flash Player 10 cho vi xử lý Atom CE4100, bổ sung thêm khả năng xem video trực tuyến đang phổ biến với định dạng flash trên TV, ví dụ từ Youtube. Nhưng sớm nhất thì cũng phải tới nửa đầu năm sau, mẫu vi xử này mới xuất xưởng.

Hiện tại, hệ thống chip trong chip (SOC) của CE4100 hỗ trợ tốt định dạng video MPEG4 và các game xây dựng trên nền chuẩn OpenGL ES 2.0. Bên cạnh đó, vi xử lý này còn có trang bị công nghệ độc quyền của Intel giúp tăng tốc các quá trình xử lý âm thanh và hình ảnh.

Atom CE4100 hỗ trợ tốt định dạng video HD1080p và giải mã video MPEG-4. Ảnh Engadget.
Atom CE4100 hỗ trợ tốt định dạng video HD1080p và giải mã video MPEG-4. Ảnh Engadget.

Ý định của Intel khi phát triển dòng chip này là nhằm mang lại cho người xem TV thêm những trải nghiệm lý thú các dịch vụ Internet. Không chỉ dừng lại ở việc chạy ứng dụng nhẹ hay mở các widget, mà qua TV, người xem có thể trực tiếp trò chuyện với người thân, bạn bè hay mua sắm trực tuyến ngay các sản phẩm đang quảng cáo trên truyền hình.

Dịch vụ TV Widget ngày càng phổ biến. Ảnh Ehomeupgrade.
Dịch vụ TV Widget ngày càng phổ biến. Ảnh Ehomeupgrade.

Gần đây tại CES 2009, mạng xã hội đình đám MySpace đã giới thiệu Widget cho phép người xem TV có thể truy cập các dịch vụ của mạng xã hội ảo này như gửi nhận email và xem ảnh trực tuyến. Điểm đáng chú ý là các công việc được thực hiện nhanh chóng và đơn giản với Widget của MySpace chứ không phải qua tuần tự các bước như sử dụng trình duyệt web. Ngoài ra, TV Widget cũng hỗ trợ xem video online, dịch vụ này đã được Intel và Yahoo đưa ra tại diễn đàn các nhà phát triển-IDF năm ngoái. Intel đang tiếp tục hợp tác với các nhà mạng, các công ty truyền hình như Cisco Systems, BBC, CBS, Netflix và CinemaNow để phát triển dịch vụ này.

Theo Nguyễn Nguyên (Sohoa)

Đọc thêm