TV LED trên đường soán ngôi LCD

TV LED ngày càng phổ biến

Chuyển từ TV LCD truyền thống thế hệ cũ sử dụng đèn nền huỳnh quang lạnh (CCFL) sang TV đèn nền LED đang là xu hướng của thị trường TV toàn cầu trong thời gian qua. Nếu như trong năm 2011, theo thống kê được đưa ra bởi hãng nghiên cứu thị trường Display Search, TV LCD đèn nền CCFL truyền thống bán ra vẫn chiếm tới 4/5 số TV LCD trên toàn cầu nói chung, thì trong quý I/2012, tình thế này đã xoay chiều. Hơn một nửa (56%) số TV được tiêu thụ trên toàn thế giới lại là các mẫu TV LED. Không chỉ lần đầu tiên qua mặt TV LCD truyền thống, TV LED nhăm nhe sẽ chiếm lĩnh ngôi vị mà LCD từng giữ trong nhiều năm qua. Và giống như TV CRT, thời của TV LCD đã qua và sẽ phải nhường chỗ cho TV LED lên ngôi.

TV LED trên đường soán ngôi LCD ảnh 1

TV LED đang là xu hướng chung của thị trường TV toàn cầu
Thực tế, các hãng TV như Samsung đang ngày càng tập trung vào LED thay vì LCD. Nếu như vài năm trước, TV LCD của Samsung có nhiều dòng, mỗi dòng lại có hàng chục model khác nhau thì đến năm nay, thương hiệu này chỉ phát hành đúng một dòng duy nhất với kích thước 32 inch, tính chung cả các model năm ngoái thì số model TV LCD còn lại tính trên đầu ngón tay. Cùng với sự lên ngôi của TV LED, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn về mẫu mã, kích thước màn hình đến kiểu dáng, giá tiền. Ngoài các model 3D hay Smart TV cao và trung cấp, LED cũng xuất hiện nhiều ở các mẫu TV phân khúc phổ thông, anh Nguyễn Hoàng Tùng, quản lý ngành hàng điện tử tại một siêu thị điện máy trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ. 

Samsung EH Series: mở đầu xu hướng phổ thông hóa TV LED

Sự lên ngôi của LED trên thị trường có xu hướng tăng rõ rệt ngay từ đầu năm 2012 khi các dòng TV LED phổ thông xuất hiện trên thị trường, tiên phong là Samsung. Hai dòng TV LED EH4000 và EH5000 được Samsung giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng với mức giá ấn tượng, tương đương với TV LCD cùng kích thước. Chất lượng hình ảnh được cải thiện, điện năng tiêu thụ tiết kiệm hơn hẳn trong khi sự chênh lệch về giá không còn khiến nhiều người chọn TV LED thay vì LCD truyền thống. Quan niệm TV LED là dòng TV “đắt tiền” đã trở nên “lỗi thời” trước xu hướng này.

TV LED trên đường soán ngôi LCD ảnh 2

Samsung EH Series gây ấn tượng nhờ mức giá tốt và nhiều tính năng nổi bật của TV LED

Về ưu điểm công nghệ, các mẫu TV LED phổ thông của Samsung cho độ sáng và độ tương phản cao hơn 40% công nghệ LCD thông thường, tốc độ quét hình cũng cao hơn, giúp hình ảnh thể hiện mượt mà sinh động hơn. Các dòng TV này cũng sở hữu thiết kế thời trang, thanh mảnh không thua kém các model LED cao cấp và đắt tiền. Viền màn hình dày 12-14 mm, mỏng 60% so với TV LCD truyền thống cùng loại. Điều này mang lại không gian thưởng thức rộng và sống động hơn, tạo nên sự thích thú cho người xem.

Mức giá cạnh tranh so với TV LCD truyền thống nhưng vẫn đảm bảo những tính năng và công nghệ mới của TV LED, các dòng TV LED phổ thông mang tới những trải nghiệm hữu ích, thân thiện với người dùng. Ở EH Series, bên cạnh việc cải thiện kiểu dáng và chất lượng hình ảnh, Samsung còn mang tới cho sản phẩm những tính năng cực kỳ hữu ích như tính năng chống ẩm, chống sốc điện… rất phù hợp với điều kiện sử dụng ở Việt Nam.

TV LED trên đường soán ngôi LCD ảnh 3

Samsung EH Series đang là lựa chọn lý tưởng cho dòng TV LED phổ thông

Tuy không quá cầu kỳ trong các tính năng thông minh như các dòng TV LED trung và cao cấp, các dòng TV LED phổ thông như  EH series vẫn hội đủ các tính năng giải trí hiện đại như xem phim HD trực tiếp qua cổng USB, hỗ trợ hiển thị cả phụ đề tiếng Việt. Một số model như EH4500 hay EH5300 còn có cả trình duyệt web, khả năng kết nối mạng... Theo kết quả một buổi đánh giá TV đèn nền LED gần nhất (tháng 8/2012) của HDVietnam - diễn đàn công nghệ Nghe nhìn hàng đầu Việt Nam - Samsung 32EH4000 - một trong các model của dòng TV LED phổ thông của hãng điện tử Hàn Quốc đang dẫn đầu các đánh giá tổng quan khen ngợi về chất lượng hiển thị hình ảnh.

Sự tập trung vào dòng sản phẩm LED và chú trọng ngay cả những mẫu TV LED phổ thông giá bán tốt như Samsung và nhiều hãng đang làm càng cho thấy xu hướng thay thế TV LCD truyền thống của thị trường hiện nay.

Theo dự đoán đưa ra từ Display Search, chỉ trong vòng 2 năm nữa, TV LED sẽ thống trị hoàn toàn khi đẩy thị phần TV LCD thế hệ cũ bán ra xuống mức dưới 10%.
Theo Vũ Hương (Dân Trí)

Đọc thêm