TV 3D tác động không tốt tới sức khỏe

TV 3D tác động không tốt tới sức khỏe ảnh 1

Đi kèm với các mẫu HDTV 3D, Samsung cũng đưa ra các chỉ dẫn và cảnh báo trong quá trình sử dụng tính năng 3D trên TV. Ảnh: Aving.

Theo Mark Pesce, một chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality) chia sẻ trên trang web Tech Radar rằng TV 3D tác động không tốt tới sức khỏe người xem.Các nhà sản xuất TV không đồng ý với các bình luận của Mark Pesce nhưng thực tế, họ vẫn phải cảnh báo người mua về một số lỗi có khả năng xảy ra trong khi sử dụng tính năng 3D.

Pesce cho hay, một trang web của hãng Samsung tại Australia từng đưa ra hàng loạt cảnh báo về những hiệu ứng trực tiếp như mất phương hướng, đau đầu, mệt mỏi và khuyên người dùng không nên xem TV 3D nếu như cơ thể đang ở trạng thái không tốt, thiếu ngủ hoặc là vừa tiếp xúc với chất cồn. Ngay trong sách hướng dẫn sử dụng của mẫu TV 3D Series 7 của Samsung cũng có ghi không để cho trẻ em dưới 6 tuổi xem bất kỳ hình ảnh 3D nào. Tuy nhiên, những cảnh báo này chỉ có trong TV 3D của Samsung chứ không có trong bầy kỳ TV 2D nào của hãng. Theo Pesce, 3D không hề tốt cho sức khỏe. Thậm chí, cả Samsung cũng từng cảnh báo mọi người nên hạn chế xem World Cup 3D tại các quán bar công cộng ở Australia trong dịp hè này.

Những thước phim Avatar 3D khi trình chiếu ngoài rạp cũng từng khiến cho nhiều người xem bị đau đầu. Một báo cáo cho thấy rằng 15% khán giả sau khi xem xong phim 3D đều cảm thấy nhức đầu do nội dung này khiến mắt người xem chuyển động nhiều hướng hơn. Ngoài ra, nó còn làm cho các vùng trên màn hình bị mờ đi, khiến bạn mất tập trung vào các phần ngoại cảnh và để cho các vật thể chính có cảm giác gần người xem hơn.

TV 3D tác động không tốt tới sức khỏe ảnh 2

Mark Pesce, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thực tế ảo, bao gồm cả 3D. Ảnh: Flickr.

Mark Pesce từng đóng góp vào việc nghiên cứu ngôn ngữ thực tế ảo VRML và làm việc với Sega để phát triển một chiếc mũ thực tế ảo vào những năm 1980. Kế hoạch đó đã phá sản khi sản phẩm thực tế ảo VRML gây ra những rắc rối khi đưa vào thử nghiệm, nó khiến cho nhiều người chịu cảm giác mệt mỏi đầu óc.

Với những bộ phim 3D, ông nói, "người xem sau khi rời khỏi rạp chiếu 3D, sự nhận thức về chiều sâu ở thị giác của họ sẽ bị chệch choạc. Nó sẽ trở lại trạng thái ban đầu nhưng không phải ngay lập tức. Nhận thức chiều sâu ở một số người sẽ trở lại tức thì, trong khi một số khác phải mất một giờ hoặc nhiều hơn thế."

Steven Nusinowitz, một giáo sư về nhãn khoa tại học viện Jules Stein Eye cũng đồng quan điểm với những bình luận của Pesce. Ông giải thích với kênh CNN, "một bộ phim 3D sẽ tạo cảm giác cho người xem thấy mình đang di chuyển ở khắp mọi nơi như ngoài đời thực, đó là do hệ thống tiền đình ở con người tạo nên. Nhưng thực tế thì bạn chẳng hề di chuyển đi đâu cả mà chỉ đang chăm chú mắt vào màn hình. Và chính những sự ngắt quãng trong khi trình chiếu sẽ khiến cho một số người rơi vào trạng thái mệt mỏi".

Ngay cả khi hệ thống 3D có thể tốt đến như thế nào đi nữa thì nó vẫn chỉ là một cỗ máy giúp mang lại ảo giác. Đôi mắt của người xem vẫn bị đánh lừa bởi các hình ảnh nổi 3 chiều trên một màn hình 2D, và khi sau khi nhận thức được ra các khung hình đó, bộ não và đôi mắt người lại trở về với trạng thái bình thường.

Thông tin về 3D như trên mà Mark Pesce và Steven Nusinowitz cung cấp chẳng hề được các nhà sản xuất điện tử đề cập đến. Theo Nusinowtiz, nếu như tối nào cũng thưởng thức TV 3D, người xem sẽ bị ảnh hưởng rất xấu.

Loại bỏ những lời cảnh báo được đưa ra, nhà sản xuất của Hàn Quốc cho rằng chẳng có điều gì đang phải lo ngại về TV 3D cả. Một phát ngôn viên của Samsung nói, "TV 3D Samsung rất an toàn. Nếu sử dụng một cách đúng đắn và tuân theo các chỉ dẫn, tính năng 3D sẽ không thể làm hại đến sức khỏe và khiến người xem cảm thấy mệt mỏi được".

Giám đốc trung tâm nghiên cứu Samsung R&D, Simon Lee, bổ sung thêm, "khả năng nhìn nhận các hiệu ứng ba chiều của mỗi người là khác nhau, có khoảng 2% người xem không thể thấy được các hiệu ứng 3D một cách rõ ràng, và các em nhỏ cũng nằm trong nhóm người xem đó". Đây là nhóm khán giả không nên tiếp cận với 3D.

Theo Tech Radar, công nghệ 3D và các sản phẩm 3D hiện tại chưa thể làm hài lòng tất cả mọi người, và thật không may, chúng cũng còn quá mới để bất kỳ ai có thể hiểu rõ. Những tác động, ảnh hưởng của 3D đối với con người vẫn cần thời gian để kiểm chứng.

Theo Phạm Anh (Sohoa)

Đọc thêm