TV 3D phổ biến còn nhanh hơn HDTV

TV 3D phổ biến còn nhanh hơn HDTV ảnh 1

Sự khỏi đầu của TV 3D không thành công như nhiều người mong đợi. Ảnh: Mitsubishi.

Hãng nghiên cứu Futuresource Consulting cho biết, trong khoảng thời gian mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường, doanh số của TV 3D còn tốt hơn so với HDTV, một loại TV màn hình mỏng đang rất phổ biến ngày nay. Trong quá khứ, mẫu HDTV đầu tiên có mặt trên thị trường là vào năm 1998, nhưng phải đến 5, 6 năm sau, HDTV mới xuất hiện phổ biến hơn và chiếm được lòng tin của khách hàng ngày nay.

Bởi vậy, các nhà sản xuất TV trên thế giới hoàn toàn có thể tự tin vào tương lai sáng sủa phía trước của các sản phẩm 3D, dù doanh số của TV 3D trong năm 2010 kém hơn nhiều so với dự đoán ban đầu.

Thị trường bán lẻ của TV 3D đang phát triển với một nền tảng vững chãi, trong khi đó, việc giá thành của các sản phẩm 3D đang giảm tới 40% so với ban đầu dần khiến cho thị trường TV 3D trở nên sôi động hơn so với những ngày đầu của HDTV, bản báo cáo của Futuresource Consulting chỉ ra.

TV 3D phổ biến còn nhanh hơn HDTV ảnh 2

Ít nhất 4 năm nữa, TV 3D không cần đeo kính mới phổ biến trên thị trường. Ảnh: oficinadanet.

Hãng nghiên cứu tới từ châu Âu này nhận định về thị trường TV 3D toàn cầu trong năm nay sẽ đạt khoảng 4 triệu sản phẩm, trong đó châu Âu sẽ chiếm 1,2 triệu mẫu và sẽ tăng lên mức 3 triệu sản phẩm vào năm sau.

"Sở hữu sản phẩm 3D chính là sự đảm bảo cho giá trị thương hiệu của các nhà sản xuất TV trên thế giới, tạo lợi thế cho họ trong cuộc cạnh tranh với các nhà sản xuất khác. Trong khi đó, sự phổ biến của TV 3D mang lại thêm giá trị sử dụng cho người tiêu dùng", Bill Foster, cố vấn công nghệ về mảng công nghệ của Futuresource Consulting cho biết.

Đối với các hệ thống sử dụng công nghệ 3D với kính trập hình động, các nhà sản xuất hiện nay đã có thể tích hợp chipset 3D vào sản phẩm của mình với chi phí rẻ hơn nhiều so với trước đây, nhờ vậy các hãng TV vẫn có thể thu được lợi nhuận mà đồng thời có thể giảm giá sản phẩm xuống.

Nhận định về thị trường TV 3D trong thời gian tới, Futuresource Consulting cho rằng TV 3D công nghệ trập hình động vẫn sẽ là dòng sản phẩm chủ đạo và được quan tâm phát triển nhất. Dù tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong việc mua sắm kính, nhưng việc có giá thành sản xuất TV cao và không thể trình diễn hình ảnh nổi với độ phân giải tối đa 1080p, TV 3D sử dụng công nghệ thụ động với kính phân cực vẫn sẽ là của hiếm trên thị trường.

Trong khi đó, dù Toshiba đã chính thức trình làng và chuẩn bị phát hành các mẫu TV 3D cho phép trình diễn hình ảnh nổi trực tiếp mà không cần sử dụng đến kính nhưng theo hãng nghiên cứu của châu Âu, ít nhất 4 năm nữa, công nghệ màn hình 3D không dùng kính mới có thể xuất hiện rộng rãi trên các mẫu TV màn hình rộng tại gia.

Theo Phạm Anh (Sohoa)

Đọc thêm