TV 3D “đối đầu” với 3 thách thức

TV 3D “đối đầu” với 3 thách thức ảnh 1

TV 3D đã được nhắc đến tại triển lãm CES 2009 và đến năm nay, các hãng sản xuất sẽ tung ra những sản phẩm thực tế để phục vụ nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, TV 3D sẽ vấp phải nhiều khó khăn.

Công nghệ 3 chiều (3D) đã đổ bộ vào các rạp chiếu phim với gần một nửa trong số top 10 bộ phim hái ra tiền nhất năm 2009 đã sử dụng công nghệ này. Vì thế, thật dễ hiểu khi 3D đang dần tiến đến các hộ gia đình. Tuy nhiên, TV 3D sẽ vấp phải một “cuộc chiến” ngầm bởi 3 lý do sau:

1. Thiếu nội dung 3D

Kinh đô điện ảnh đang bước sang trang mới khi nhiều nhà sản xuất tìm đến công nghệ 3D để tạo sự mới lạ cho các bộ phim của mình. Tuy nhiên, thậm chí nếu tất cả các bộ phim mới đều được sản xuất dưới dạng 3D thì con số này vẫn còn quá nhỏ trong tổng số danh mục phim hiện nay.

Nhiều xưởng phim đang bắt đầu “tân trang” lại cho  những bộ phim cũ bằng công nghệ 3D, chẳng hạn như phiên bản 3D của phim “Toy Story” và “Toy Story 2”. Tuy nhiên, việc làm này rất mất thời gian và tiền bạc. Các kênh truyền hình 3D mới, ví dụ như kênh sắp ra mắt của DirecTV, có thể sẽ giải quyết được vấn đề này. Dù vậy, các nhà đài sẽ phải đầu tư nhiều tiền của để sản xuất các chương trình 3D.

2. Nâng cấp thiết bị - một khoản tiền không nhỏ

Để xem được những thước phim dựng bằng kỹ thuật 3D, người dùng sẽ phải chi một khoản tiền lớn để mua TV màn hình phẳng cỡ lớn hỗ trợ 3D, đầu Blu-ray và kính chuyên dụng. Hơn nữa, khi Hollywood dựng lại các bộ phim cũ bằng công nghệ 3D thì liệu có nhiều người chi tiền để mua vé xem lại những bộ phim này?

3. Gian nan thuyết phục người xem đeo kính 3D chuyên dụng

Để xem được một bộ phim 3D, người xem sẽ phải đeo một cặp kính đặc biệt. Điều này có vẻ không có vấn đề gì nếu chỉ mất hai hoặc ba tiếng xem phim “Avatar”, nhưng có ai muốn đeo thêm cặp kính nặng nề mỗi khi xem các show truyền hình, như “The Big Bang Theory”, “Lost” hay “American Idol”? Với người xem thể thao thì cặp kính 3D có thể sẽ làm họ nổi giận.

* * *

Không có trở ngại nào là không thể vượt qua. Tuy nhiên, để vượt qua những trở ngại này, ngành công nghiệp truyền hình sẽ mất rất nhiều tiền. Có lẽ trong tương lai gần, 3D mới chỉ bước những bước đi đầu tiên trên thị trường TV, game mới là mảnh đất màu mỡ cho công nghệ này.

(Theo Dân trí)

Đọc thêm