Tuyệt chiêu “khử” hiện tượng mắt đỏ trên ảnh chỉ cú kích chuột

Khi sử dụng máy ảnh với đèn flash chụp trong điều kiện tối, đôi khi bạn sẽ gặp phải hiện tượng mắt đỏ trên hình ảnh. Đây là hiện tượng xảy ra do võng mạc của mắt người phản xạ ánh sáng chớp từ đèn flash. Điều này khiến cho hình ảnh thiếu đi sự hoàn hảo đôi khi cảm giác khó chịu cho người xem.
Ashampoo Red Ex là phần mềm được ra đời với mục đích xử lý hiện tượng mắt đỏ trên hình ảnh. Ưu điểm nổi bật nhất của phần mềm là có thể sử dụng dễ dàng ngay cả với những ai không có kiến thức gì về các phần mềm xử lý ảnh và quá trình xử lý của phần mềm sẽ được diễn ra hoàn toàn tự động.
Hướng dẫn đăng ký và kích hoạt phần mềm
Mặc định Ashampoo Red Ex chỉ cho phép người dùng sử dụng thử trong 10 ngày và bản quyền phần mềm có giá 15USD. Hiện tại hãng phần mềm Ashampoo đang có chương trình khuyến mãi cho phép người dùng đăng ký và nhận mã bản quyền hoàn toàn miễn phí.
Thực hiện theo các bước sau:
- Đầu tiên, download bản dùng thử của phần mềm tại đây.
- Tiếp theo, truy cập vào đây, điền địa chỉ email của bạn vào hộp thoại, sau đó nhấn nút “Request full version key”.

Tuyệt chiêu “khử” hiện tượng mắt đỏ trên ảnh chỉ cú kích chuột ảnh 1

Nếu bạn đã từng sử dụng email của mình tham gia các chương trình khuyến mãi của Ashampoo trước đây, quá trình sẽ yêu cầu bạn điền mật khẩu để đăng nhập vào tài khoản Ashampoo. Nếu quên mật khẩu có thể nhấn vào nút “Forgot password” ở bước tiếp theo để xin lại mật khẩu.
Sau khi đăng nhập, một email được gửi đến hộp thư của bạn trong đó có chứa đoạn mã để kích hoạt bản quyền của phần mềm.

Tuyệt chiêu “khử” hiện tượng mắt đỏ trên ảnh chỉ cú kích chuột ảnh 2

Trong trường hợp ngược lại (email mới và chưa từng tham gia các chương trình khuyến mãi của Ashampoo), một email được gửi đến hộp thư của bạn trong đó có chứa đường link để xác nhận đăng ký. Bước tiếp theo, bạn khởi tạo tài khoản (xác nhận tên, họ, ngày tháng năm sinh… và cuối cùng nhận mã bản quyền để kích hoạt phần mềm.
- Tiến hành cài đặt phần mềm. Trong quá trình cài đặt, phần mềm sẽ hỏi ý kiến người dùng có muốn cài đặt kèm thêm thanh công cụ của Ashampoo hay không, khi gặp hộp thoại như hình minh họa dưới đây, bạn chọn “Custom Installation” và đánh dấu bỏ đi 3 tùy chọn bên dưới. Nhấn Next để tiếp tục.

Tuyệt chiêu “khử” hiện tượng mắt đỏ trên ảnh chỉ cú kích chuột ảnh 3

- Trong lần đầu tiên sử dụng phần mềm, một hộp thoại hiện ra yêu cầu người dùng điền mã bản quyền để kích hoạt. Copy đoạn mã bản quyền có ở trên, dán vào hộp thoại, sau đó nhấn nút “Active Now” để kích hoạt bản quyền phần mềm.

Tuyệt chiêu “khử” hiện tượng mắt đỏ trên ảnh chỉ cú kích chuột ảnh 4

Nhấn Continue ở hộp thoại hiện ra sau đó để hoàn tất quá trình cài đặt. Bây giờ bạn đã có thể sử dụng phần mềm với đầy đủ bản quyền mà không còn gặp hạn chế về tính năng cũng như số ngày sử dụng.
Hướng dẫn sử dụng
Sử dụng phần mềm rất đơn giản. Những gì bạn cần làm là nhấn “Open file” để chọn hình ảnh cần xử lý mắt đỏ hoặc nhấn “Open folder” để thêm danh sách các file cần xử lý vào phần mềm. Danh sách các file được chọn sẽ hiển thị ở bên dưới

Tuyệt chiêu “khử” hiện tượng mắt đỏ trên ảnh chỉ cú kích chuột ảnh 5

Những gì cần làm là sử dụng chuột để chọn và khoanh vùng đôi mắt bị hiện tượng mắt đỏ trên hình ảnh. Lập tức phần mềm sẽ tự động xử lý và “khử” lỗi mắt đỏ và thay thế bằng một màu tối hơn để đưa màu mắt về thực tế.

Tuyệt chiêu “khử” hiện tượng mắt đỏ trên ảnh chỉ cú kích chuột ảnh 6

Trong trường hợp cảm thấy hiện tượng mắt đỏ vẫn còn trên hình ảnh, bạn lặp lại các bước như ở trên để tiếp tục “khử” hiện tượng này cho đến khi có được kết quả ưng ý.
Nếu sử dụng cách thức tự động khử mắt đỏ như ở trên vẫn chưa đủ làm bạn có được kết quả ưng ý, phần mềm cũng trang bị chức năng cho phép người dùng tự khử mắt đỏ bằng tay. Để sử dụng chức năng này, bạn chọn “Manual Detection” từ menu bên phải

Tuyệt chiêu “khử” hiện tượng mắt đỏ trên ảnh chỉ cú kích chuột ảnh 7

Để sử dụng chức năng này, bạn cần phải phóng lớn hình ảnh (nhấn vào biểu tượng dấu +) đến khu vực tròng mắt bị đỏ, sau đó nhấn chuột vào tâm điểm của mắt và khoanh vùng khu vực bị mắt đỏ.

Tuyệt chiêu “khử” hiện tượng mắt đỏ trên ảnh chỉ cú kích chuột ảnh 8

Ngay khi khoanh vùng chọn, lập tức phần mềm sẽ tự động làm tối màu khu vực bạn đã chọn từ đó giúp khử hiện tượng mắt đỏ trên hình ảnh.
Cuối cùng sau khi đã có được hình ảnh ưng ý và hiện tượng mắt đỏ đã biến mất hoàn toàn, bạn chọn “File -> Save file as” để lưu lại hình ảnh đã xử lý.

Tuyệt chiêu “khử” hiện tượng mắt đỏ trên ảnh chỉ cú kích chuột ảnh 9

Hình ảnh trước và sau khi được xử lý mắt đỏ
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm