Tương lai của Intel Atom

Bên cạnh việc đưa vi xử lý Intel Atom 45 nm thế hệ thứ hai có tên mã Pine Trail tích hợp sẵn cả chip đồ họa và CPU ra thị trường, Intel cũng dự định sẽ sản xuất thêm vi xử lý dành cho thiết bị siêu di động và netbook lần lượt với các công nghệ 32 nm, 22 nm và 15 nm trong vòng 2 năm tới.

Mục đích sử dụng vi xử lý Intel Atom là giúp nâng cao hiệu quả sử dụng điện năng và kéo dài thời lượng dùng pin chứ không quá thiên về sức mạnh xử lý. Nói cách khác CPU Atom không nhất thiết phải có xung nhịp cao mà quan trọng là hiệu năng cao.

Intel Atom chủ yếu vẫn sẽ được trang bị cho các thiết bị máy tính siêu di động giá rẻ như netbook. Bên cạnh đó còn là sản phẩm cạnh tranh với với vi xử lý điện áp thấp của ARM trên thị trường, đặc biệt, phân khúc netbook dưới 10 inch sẽ sớm có thêm kết nối 3G và được phân phối qua các nhà mạng.

Ngoài ra, Intel cũng sẽ đẩy mạnh việc cung cấp CPU điện áp thấp CULV có tốc độ xử lý mạnh hơn Intel Atom và giá thì cao hơn một chút. Song chúng vẫn rẻ hơn các dòng CPU Core 2 Duo hay Core i7 mới được trang bị cho laptop hiện tại. Gần đây ra mắt mẫu laptop siêu di động, Asus UL30A dùng xi xử lý Intel CULV có thời lượng chạy pin tới hơn 10 giờ liên tục mà tốc độ thực thi thì hoàn toàn vượt trội so với netbook Atom.

Theo Nguyễn Nguyên tổng hợp (Sohoa) 

Đọc thêm