Tưới tiêu bằng điện thoại di động

Tưới tiêu bằng điện thoại di động ảnh 1

Nano Ganesh giúp nông dân tiết kiệm thời gian và chi phí cho tưới tiêu.

Ở một số vùng của Ấn Độ, người nông dân thường phải đi nhiều cây số để bật/tắt máy bơm nước phục vụ tưới tiêu cho đồng ruộng. Với hệ thống điện lưới thất thường, việc đi lại để bật/tắt máy bơm tưới nước của họ trở nên vất vả hơn, đặc biệt là vào những ngày trời mưa hoặc ở những nơi đi lại khó khăn. Đó là lý do giải pháp Nano Ganesh ngay sau khi ra đời đã được nhiều người nông dân ở Ấn Độ hưởng ứng.

Nano Ganesh là công nghệ cho phép người nông dân sử dụng điện thoại di động để điều khiển máy bơm nước từ xa. Giải pháp này được Công ty Ossian Agro Automation có trụ sở ở Pune của Ấn Độ phát triển và hoạt động trên các điện thoại sử dụng dịch vụ của nhà mạng Tata Teleservices. Nano Ganesh được đưa vào thử nghiệm lần đầu tiên vào giữa năm 2009 và hiện có khoảng 10.000 nông dân ở bang Maharashtra đang ứng dụng dịch vụ này.

Không chỉ giúp tự động bật/tắt máy bơm nước, Nano Ganesh còn cho phép người dân nông thôn có thể biết được máy bơm của họ đang có điện hay không. Nhờ đó, người nông dân không phải vất vả đi xa hoặc thức khuya, dậy sớm để bật máy bơm nước.

Để sử dụng Nano Ganesh, người nông dân phải mua một thiết bị có giá từ 12 USD đến 268 USD tùy loại. Thiết bị này sẽ được kết nối với một điện thoại di động sử dụng dịch vụ của Tata Teleservices và máy bơm nước. Sau khi kết nối, người nông dân chỉ cần gọi điện và nhập mã là có thể điều khiển tắt hoặc bật máy bơm. Đặc biệt, các điện thoại sử dụng giải pháp Nano Ganesh còn được gắn một thiết bị gọi là “Nano Ganesh Hanuman” giúp cảnh báo cho người chủ sở hữu nếu có ai đó cố tình ăn trộm máy bơm.

Santosh Ostwal, người phát kiến ra Nano Ganesh cho rằng giải pháp Nano Ganesh không chỉ tiện lợi mà còn giúp người nông dân tiết kiệm rất nhiều chi phí. Theo tính toán của Santosh Ostwal, những tiết kiệm về thời gian, điện và nước mà Nano Ganesh mang lại có thể giúp người nông dân thu hồi vốn đầu tư chỉ sau 11 ngày.

“Ngay cả khi người nông dân không ngại việc phải thường xuyên đi lại xa để bật và tắt máy bơm tưới nước cho đồng ruộng của họ, giải pháp Nano Ganesh vẫn hữu ích. Bởi nếu người nông dân chỉ tắt máy bơm muộn vài chục phút là có thể gây ra những hao phí điện và nước. Tính trung bình một máy bơm 5 mã lực sau vài giờ có thể phí vài số điện và khoảng 1.000 lít nước”, Santosh Ostwal nói.

Theo Công ty Ossian Agro Automation, riêng bang Maharashtra hiện có khoảng 3,1 triệu máy bơm nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp. Nếu tính cả nước Ấn Độ, con số máy bơm tưới tiêu nông nghiệp ước tính lên tới hơn 1 tỷ máy. Đó là cơ sở để Tata Teleservices và Công ty Ossian Agro Automation dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ này ra khắp Ấn Độ trong thời gian tới.

Theo Quốc Cường (ICTnews)

Đọc thêm