Trung Quốc sở hữu "siêu" máy tính nhanh nhất

Được chế tạo tại Trung tâm Siêu máy tính quốc gia ở Thiên Tân, Thiên Hà 1A đã đứng đầu bảng xếp hạng nhờ lập kỷ lục có tốc độ xử lý lên tới 2,507 petaflop, tương đương 2, 507 triệu tỷ phép tính một giây, nhanh gấp 1,4 lần siêu máy tính nhanh nhất hiện nay của Mỹ là Jaguar đang được đặt tại thư viện quốc gia Oak Ridge, Tennessee với tốc độ xử lý 1,75 petaflop.

Hiện Thiên Hà 1A đã được Cục Khí tượng Thiên Tân và Trung tâm dữ liệu của Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Trung Quốc bắt đầu sử dụng thử nghiệm.

Trung Quốc sở hữu "siêu" máy tính nhanh nhất ảnh 1

"Siêu phẩm" Tianhe-1A. Ảnh: Internet

Bị "qua mặt" bất ngờ, hiện Jaguar đang đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng. Ngạc nhiên hơn, đứng ở vị trí thứ ba cũng là một máy tính do Trung Quốc chế tạo với tên gọi Nebulae, với tốc độ xử lý 1,27 petaflop.

Theo chuyên gia Jack Dongarra thuộc trường Đại học Tennétxy, thành công này của Trung Quốc cho thấy trong tương lai không xa, quốc gia này sẽ sánh ngang tầm với Mỹ về lĩnh vực sản xuất bộ vi xử lý.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ mất ngôi vị số một trong lĩnh vực tin học vào tay một nước châu Á. Năm 2002, Nhật Bản đã chế tạo thành công một máy tính có tốc độ vượt qua tốc độ xử lý cùng lúc của 20 máy tính nhanh nhất của Mỹ.

Bảng danh sách Top 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới do nhóm các chuyên gia nghiên cứu đến từ Mỹ và Đức thiết lập, được công bố hai năm một lần.

Các siêu máy tính được sử dụng trong các công việc phức tạp như xây dựng các hệ thống thời tiết, tái tạo các vụ nổ hạt nhân hay thiết kế các máy bay phản lực.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm