Trung Quốc không muốn Apple dùng tên gọi iPad

"Theo quy định của Luật nhãn hiệu hàng hoá, Proview là hãng đăng ký hợp pháp thương hiệu iPad", Fu Shuangjian, quan chức cấp cao của Trung Quốc, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Tòa án Trung Quốc đang cố dàn xếp vụ kiện tụng tranh chấp tên gọi iPad giữa Apple và Proview. Theo các chuyên gia, hành động bênh vực của chính phủ sẽ tác động mạnh đến phán quyết cuối cùng của tòa án.

Trung Quốc không muốn Apple dùng tên gọi iPad ảnh 1

Apple có thể mất thương hiệu iPad ở Trung Quốc. Ảnh: Techwireasia.

Apple vẫn chưa đưa ra bình luận sau diễn biến mới này. Họ vẫn giữ nguyên lập trường về quyền sở hũu chính đáng tên gọi iPad và đe dọa sẽ kiện ngược lại đối thủ vì làm ảnh hưởng đến danh tiếng.

"Các ngài đã không cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí, việc xuyên tạc sự thật đã ảnh hưởng đến danh tiếng của Apple. Chúng tôi có đủ quyền để tiến hành các hành động pháp lý chống lại bất cứ cá nhân hay tổ chức nào gây ra những thiệt hại hay can thiệp vào công việc kinh doanh của Apple", luật sư của hãng công nghệ Mỹ gửi thư cho nhà sáng lập Proview.

Còn phía luật sư của Proview cho giới báo chí biết rằng vẫn đang tìm cách đàm phán với Apple và chìa khóa để giải quyết mâu thuẫn là số tiền bồi thường.

Nhiều năm trước, Proview là nhà sản xuất màn hình phẳng lớn thứ tư thế giới. Họ xuất xưởng nhiều màn hình CRT và LCD sang các nước đang phát triển. Proview xây dựng nhà máy ở Thâm Quyến từ năm 1991 với hơn 5.000 công nhân. Tuy nhiên, đến năm 2010, họ không còn thuê nhân công, nhà máy bỏ hoang, ngập trong nợ nần và cố phiếu bị ngừng giao dịch trên sàn chứng khoán Hong Kong. Khoản nợ hiện tại của Proview ước tính khoảng 1 tỷ USD. Toàn bộ tài sản của họ gồm cả thương hiệu "iPad" hiện bị cầm cố tại 8 ngân hàng tại Trung Quốc. Do bị gặp khó khăn trong kinh doanh nên Proview đang đẩy mạnh việc kiện tụng Apple nhằm có được nhiều tiền bồi thường.

Theo Nguyễn Hùng (VNE)

Đọc thêm