Trên tay điện thoại Ubuntu đầu tiên

 (PLO) - Ubuntu là nền tảng quen thuộc với các lập trình viên, nhưng đó là ở trên máy tính. Còn khi chuyển sang di động thì sao? Bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc những trải nghiệm đầu tiên về hệ điều hành di động này trên điện thoại sử dụng Ubuntu đầu tiên trên thế giới.

Năm ngoái, chúng ta đã được nghe nói về một chiếc điện thoại chạy Ubuntu sẽ được đưa ra thị trường. Nhưng tất cả chỉ mới là tin đồn. Cho đến sự kiện MWC 2015, một sản phẩm thực sự mới chính thức ra mắt, đó chính là bq Aquaris 4.5 Ubuntu Edition, chạy phiên bản Ubuntu Mobile dưới sự phát triển của Canonical. Một nhà sản xuất khá xa lạ phải không! Nếu bạn chưa biết, BQ là một thương hiệu điện thoại nội địa, đã xuất hiện tại một số thị trường ở Châu Âu và Ấn Độ, thuộc sỡ hữu của một công ty Tây Ban Nha chuyên sản xuất các thiết bị kỹ thuật số và máy in 3D.

Quay lại chủ đề, trong bài viết hôm nay, các bạn sẽ được thấy những trải nghiệm đầu tiên trên hệ điều hành đầy mới mẻ này.

Thiết kế và hiển thị

Trên tay điện thoại Ubuntu đầu tiên ảnh 2

Không có một nét riêng nào trong thiết kế của sản phẩm này, đó là điều đầu tiên hiện lên trong suy nghĩ của bạn khi cầm chiếc điện thoại này trong tay. Mặc dù nằm trong phân khúc bình dân, nhưng sự đơn điệu trong thiết kế, với kết cấu chính từ nhựa mềm, không có bất cứ sự lựa chọn về màu sắc nào, đây quả là điều thiệt thòi cho bất cứ ai sở hữu nó. Dù không phải là chiếc điện thoại mỏng nhất, nhưng thật may mắn, chúng ta vẫn có một sản phẩm khá nhẹ nhàng khi cầm trong tay.

Thông số chính xác về kích thước là 137 x 67 x9 mm, cân nặng gần 123 gram. Bq Aquaris 4.5 đúng như tên gọi của nó, trang bị một màn hình 4.5 inch qHD với độ phân giải 540 x 960 pixel, dễ dàng nhìn thấy “răng cưa” trên màn hình và màu sắc có vẻ không được đẹp cho lắm. Đặc biệt chúng ta sẽ không được gặp được chàng “tinh tinh” Gorilla Glass, mà thay vào đó Dragonstrail sẽ đóng vai trò người bảo vệ của màn hình chiếc điện thoại này.

Giao diện: Thuần Ubuntu

Tất nhiên khi trên tay một chiếc điện thoại chạy Ubuntu, điều người ta quan tâm nhất chính là hệ điều hành mới mẻ này. Ubuntu là điểm sáng thật sự ở đây. Toàn cộ các thao tác điều hướng có thể thực hiện ngay trên màn hình, ngay trong một giao diện duy nhất. Có nghĩa là bạn không cần phải thực hiện thao tác đóng mở ứng dụng như thường lệ mà thay vào đó là các thao tác vuốt, vuốt và… vuốt. Vuốt qua trái để quay về màn hình chính (launcher), vuốt qua phải để xem các ứng dụng đang chạy (cửa sổ đa nhiệm), vuốt xuống dưới để hiện bảng thông báo (Notification) – khá giống với Android phải không, và cuối cùng, vuốt lên trên để xuất hiện thêm nhiều tùy chỉnh hơn nữa (Setting). Hoàn toàn đơn giản và trực quan trên giao diện này, không chạm, không nhấn. Nhưng điểm yếu khó chịu nhất lại không nằm ở bản thân HDH, mà đó là kho ứng dụng của nó. Quá ít ứng dụng hỗ trợ, nền tảng này có thể bị “ghẻ lạnh” bất cứ lúc nào, như người ta đã từng chứng kiến ở các giao diện “gần như” Ubuntu trước. Ngoài ra trong quá trình trải nghiệm, đôi lúc sự giật (lag) nhẹ cũng xảy ra, và nó có ảnh hưởng đôi chút đến cảm nhận chung.

Hiệu năng, kết nối và bộ nhớ

Mang danh là điện thoại bình dân, nên bq Aquaris sử dụng bộ VXL MediaTek 4-nhân Cortex A7, xung nhịp 1.3GHz cùng 1GB Ram là điểu dễ hiểu. Bạn sẽ có kết nối 3G, 8GB bộ nhớ trong có thể mở rộng bằng thẻ nhớ microSD lên tới 32GB. Những con số có thể đễ dàng tìm thấy ở bất cứ chiếc điện thoại ở cùng phân khúc này.

Camera

Camera chính cả bq Aquaris dùng cảm biến BSI 8 MP có chức năng tự động lấy nét. Camera có đèn Flash kép, khả năng quay video 1080p, tích hợp thấu kính chất lượng cao “Largan” theo như giới thiệu của nhà sản xuất. Ở mặt trước, Aquaris trang bị camera 5 MP dư dả cho tự sướng, đây là điểm sáng hiếm hoi về khoản chụp ảnh của chiếc điện thoại này.

Tổng kết, và  sự kì vọng!

Chúng ta đều háo hức muốn tận mắt chứng kiến một chiếc điện thoại chạy Ubuntu sẽ trông như thế nào, và nó đây, bq Aquaris 4.5. Ubuntu Mobile có giao diện trực quan tuyệt vời, thao tác điều hướng đơn giản và linh hoạt, màn hình chủ có thể hiển tất cả ứng dụng và những thông tin tổng hợp quan trọng mà bạn cần biết. Cấu hình của bq Aquaris cũng không đến nỗi nào, nhưng như vậy là chưa đủ nếu muốn bộc lộ hết sức mạnh của nền tảng Ubuntu. Điều cần cải thiện trước mắt chính là kho ứng dụng của hệ sinh thái này, và đối thủ đầu tiên mà nó phải đối mặt đó là các thiết bị giá rẻ Windows Phone, trước khi có thể “so tài” cùng đàn anh Android. Đây là hệ điều hành còn rất mới và con đường phía trước để hoàn thiện nó còn rất dài, liệu các nhà sản xuất điện thoại Ubuntu như bq có vượt qua được không? Chúng ta hãy cùng chờ xem nhé!

Mời bạn đọc cùng xem qua một vài hình ảnh về chiếc smartphone Ubuntu:

Trên tay điện thoại Ubuntu đầu tiên ảnh 3Trên tay điện thoại Ubuntu đầu tiên ảnh 4Trên tay điện thoại Ubuntu đầu tiên ảnh 5Trên tay điện thoại Ubuntu đầu tiên ảnh 6Trên tay điện thoại Ubuntu đầu tiên ảnh 7Trên tay điện thoại Ubuntu đầu tiên ảnh 8

Đọc thêm