Trao giải cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2012

Ngày 22-11-2012, Tạp chí Di Sản Việt Nam, Hội Di sản văn hóa TP.HCM cùng Công ty Canon Marketing Việt Nam phối hợp tổ chức lễ trao giải cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2012, hướng đến kỷ niệm ngày Di sản văn hóa quốc gia (23-11-2012).

Trao giải cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2012 ảnh 1

“Khoảnh khắc Hạ Long” của Nguyễn Phụng Chí - giải nhất ảnh đơn.

Di sản văn hóa từ lâu đã đại diện cho nền tảng văn hóa và văn minh của mỗi quốc gia. Hơn 2.890 tác phẩm gửi về dự thi là ngần ấy mảnh ghép về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam trong các đề tài từ truyền thống cho đến đương đại, từ “tĩnh” như kiến trúc nhân tạo cho đến “thời sự” trong các bộ ảnh về thiên nhiên hoang dã. Trải dài trong không gian địa lý từ Bắc chí Nam, các nhiếp ảnh gia đã tái hiện nét đẹp đất nước – con người Việt trong bộ ảnh dưới nhiều góc nhìn độc đáo và đa dạng. Qua đó họ cũng chuyển tải thông điệp tới cộng đồng cùng chung tay để giữ gìn những di sản văn hóa – thiên nhiên cho muôn đời sau.

Nổi bật trong các tác phẩm dự thi là “Khoảnh khắc Hạ Long” của Nguyễn Phụng Chí và “Tây Nguyên màu xám” của Nguyễn Na Sơn, đây đồng thời cũng là hai tác phẩm đoạt giải cao nhất trong hạng mục ảnh đơn và ảnh bộ. Không đơn thuần thành công trong việc mở ra những góc nhìn nhiếp ảnh mới, khai thác những nét đẹp đặc trưng của hai vùng miền đất nước, hai tác phẩm đoạt giải nhất đồng thời cũng ẩn chứa thông điệp mang tính thời sự về việc giữ gìn, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đất nước.

“Trước khi đến Việt Nam, tôi chỉ biết đến đất nước các bạn qua những chương trình truyền hình và những bức hình trên các tạp chí về Việt Nam.Và khi đến sinh sống, làm việc tại đây, tôi ấn tượng trước những di sản văn hóa mà Việt Nam có được, đặc biệt là sự hồn hậu, nồng ấm của con người nơi đây. Mỗi ngày, tôi thêm ngỡ ngàng trước sự giàu đẹp về văn hóa, con người, thiên nhiên Việt Nam. Tôi thấy thực sự rung động trước những bức ảnh kêu gọi sự chung tay bảo vệ di sản thiên nhiên – văn hóa và tin rằng đây cũng là mối quan tâm hàng đầu không chỉ của Công ty Canon chúng tôi, mà còn của toàn thể các tổ chức cá nhân trên toàn thế giới” - ông Noriji Yoshida, Giám đốc điều hành Công ty Canon Marketing Việt Nam chia sẻ.

Các nhiếp ảnh gia có ảnh đoạt giải cũng có cơ hội nhận được các kỳ nghỉ tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng hàng đầu tại Việt Nam. Sau lễ trao giải, hơn 100 tác phẩm trong số 2.890 tác phẩm dự thi sẽ được chọn triển lãm tại Bảo tàng TP.HCM. Với các đề tài đa dạng từ kiến trúc nhân tạo đến các cảnh quan thiên nhiên, phong tục tập quán và truyền thống lễ hội, các khoảnh khắc rung động của nhiếp ảnh gia sẽ được trưng bày cho khách tham quan bảo tàng từ ngày 22 cho đến 30-11-2012. 

Trao giải cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2012 ảnh 2

"Mưa trên phố cổ" - giải nhì ảnh đơn của Trần Thị Tuyết Mai

Trao giải cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2012 ảnh 3

Trao giải cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2012 ảnh 4

"Tây Nguyên màu xám” - giải nhất ảnh bộ của Nguyễn Na Sơn

TÂM BẢO

Đọc thêm