Toshiba Qosmio X500 giải trí mạnh mẽ

Toshiba Qosmio X500 thuộc dòng laptop thay thế máy để bàn với kích thước màn hình lớn cùng cân nặng tới 4,58 kg trong khi thời lượng pin sử dụng không nhiều. Bù lại, model này được trang bị phần cứng "khủng" và đặc biệt là hệ thống loa "hàng hiệu" Harman/Kardon đáp ứng tốt các nhu cầu giải trí.

Toshiba Qosmio X500 giải trí mạnh mẽ ảnh 1

Toshiba Qosmio X500. Ảnh: Tuấn Hưng.

Qosmio X500 được trang bị màn hình kích thước 18,4 inch chuẩn WXGA độ phân giải 1.680 x 945 pixel. Model này có trang bị phần cứng bao gồm vi xử lý Intel Core i7-720QM tốc độ 1,6 GHz, chipset Mobile Intel PM55 Express, bộ nhớ RAM DDR3 4GB, card đồ họa NVIDIA GeForce GTS 250M với 1GB VRAM, ổ cứng dung lượng 640 GB tốc độ 7.200 vòng/phút và ổ quang Blu-Ray.

Model này có kích thước 44,3 x 2,95 x 41,5 mm, cân nặng 4,58 kg với pin 12 cell đi kèm. X500 được cài đặt sẵn hệ điều hành Windows 7 Home Premium (64bit) và có giá bán tham khảo trên thị trường là 45.990.000 đồng.

Dưới đây đánh giá chi tiết về Toshiba Qosmio X500:

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, âm thanh

Thiết kế

Toshiba Qosmio X500 có kích thước 4,43 x 2,95 x 41,5 mm, cân nặng 4,58 kg với pin 12 cell đi kèm. Model này có bộ vỏ làm bằng nhựa bóng nên khá dễ dính dấu vân tay khi sử dụng. Tuy vậy, với kiểu thiết kế vân chìm, các viền đỏ bao quanh cùng logo Qosmio nổi bật, máy tạo ấn tượng tốt với người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Model này được trang bị gần như đầy đủ các cổng kết nối, tuy nhiên với diện tích khá rộng ở các cạnh thì dường như 3 cổng USB và một cổng USB/eSATA là hơi ít với một cỗ máy giải trí như X500.

Toshiba Qosmio X500 giải trí mạnh mẽ ảnh 2

Cạnh phải với khóa kensington, giắc nguồn, VGA, 2 cổng USB, giắc headphone và microphone.

Toshiba Qosmio X500 giải trí mạnh mẽ ảnh 3

Cạnh trái với cổng LAN, eSATA/USB combo, USB, HDMI, firewire và ổ quang Blu-ray.

Cạnh phải của máy là khóa Kensington, giắc nguồn, VGA, hai cổng USB, giắc headphone và microphone. Ở cạnh trái là cổng LAN, eSATA/USB combo, USB, HDMI, firewire, khe Express Card và ổ quang Blu-ray. Trong khi đó, ở cạnh trước chỉ duy nhất đầu đọc thẻ nhớ và công tắc bật tắt kết nối không dây được tích hợp.

Do là loại thay thế máy để bàn nên model này trông khá cồng kềnh và nặng nhưng đây là một điều dễ hiểu và "thông cảm" vì X500 hướng đến một phân khúc khách hàng khác.

Bàn phím, Touchpad.

Do sở hữu màn hình và kích thước máy lớn nên X500 có bàn phím rộng rãi cộng thêm cả bàn phím số phụ ở bên thuận tiện cho việc thao tác văn bản. Bàn phím được thiết kế theo kiểu đặc trưng của Toshiba cho độ nảy tốt và khoảng cách các phím bấm hợp lý nên ít khi bị thao tác nhầm.

Toshiba Qosmio X500 giải trí mạnh mẽ ảnh 4

Bàn phím của X500.

Model này trang bị các phím tắt multimedia cảm ứng bên trái bàn phím. Các phím bấm đều khá nhạy nhưng trong quá trình thao tác ở bàn phím chính lại dễ gây bấm nhầm. Thêm nữa, thử nghiệm khi đang chơi game, thao tác tắt âm thanh hay tăng giảm âm lượng bằng các phím tắt, chương trình bị tự động thoát ra ngoài và phải vào lại khá bất tiện.

Touchpad của X500 hỗ trợ đa điểm cho thao tác nhạy và chính xác dù kích thước hơi nhỏ. Các phím chuột phía dưới cũng nhậy, khi bấm cho cảm giác dứt khoát.

Âm thanh.

Do là dòng laptop thay thế máy để bàn và hướng đến giải trí nên X500 được trang bị hệ thống loa hàng hiệu Harman/Kardon. Chất lượng hầu như không có gì để bàn với âm thanh sắc, rõ ràng, âm treble và bass đều tốt khi thử nghiệm với các file nhạc chất lượng cao.

Toshiba Qosmio X500 giải trí mạnh mẽ ảnh 5

Hệ thống loa danh tiếng Harman/Kardon.

Chỉ có một điều đáng tiếc là âm lượng loa chưa lớn như mong đợi dù đã to hơn khá nhiều so với các dòng laptop cao cấp khác. Hệ thống này đủ để nghe trong căn phòng khoảng hơn 30 m2.

Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động.

Màn hình

Toshiba Qosmio X500 giải trí mạnh mẽ ảnh 6

X500 có màn hình cho góc nhìn tốt.

Qosmio X500 được trang bị màn hình kích thước 18,4 inch chuẩn WXGA độ phân giải 1.680 x 945 pixel công nghệ Clear SuperView TFT. Một điều khá khó hiểu là với mức giá và đẳng cấp như vậy, màn hình của máy lại không phải là loại Full HD độ phân giải 1.920 x 1.080 pixel. Tuy vậy, sự khác biệt này cũng không dễ để nhận biết bằng mắt thường khi thưởng thức các đoạn video độ nét cao.

Ngoại trừ nhược điểm về độ phân giải, X500 về cơ bản cho chất lượng hình ảnh tốt, sắc nét với độ sáng theo nhà sản xuất công bố là 200 NIT. Máy tạo ấn tượng với khả năng chống lóa tốt ngay cả khi sử dụng ngoài trời và góc nhìn nghiêng xuất sắc với việc không bị thay đổi màu sắc mà chỉ hơi tốt đi một chút khi hướng góc nhìn sang bên.

Hiệu suất hoạt động.

Phiên bản Qosmio X500 được thử nghiệm có trang bị phần cứng bao gồm vi xử lý Intel Core i7-720QM tốc độ 1,6 GHz, chipset Mobile Intel PM55 Express, bộ nhớ RAM DDR3 4GB, card đồ họa NVIDIA GeForce GTS 250M với 1GB VRAM, ổ cứng dung lượng 640 GB tốc độ 7.200 vòng/phút và ổ quang Blu-Ray.

Toshiba Qosmio X500 giải trí mạnh mẽ ảnh 7

Máy đạt được 5,7 điểm khi chấm bằng hệ thống Windows Experience Index. Ảnh chụp màn hình

Với cấu hình phần cứng như trên, máy đạt được 5,7 điểm (lấy điểm thấp nhấp là do tốc độ của ổ cứng) khi chấm bằng hệ thống Windows Experience Index trên hệ điều hành Windows 7 Home Premium (64bit) cài đặt sẵn theo máy. Ở thang điểm chi tiết, vi xử lý đạt tới 7 điểm, bộ nhớ Ram là 7,3 điểm trong khi khả năng đồ họa và đồ họa cho game cùng đạt mức 6,7 điểm.

Toshiba Qosmio X500 giải trí mạnh mẽ ảnh 8

Kết quả thử nghiệm với 3DMark06. Ảnh chụp màn hình.

Trong khi đó, nếu sử dụng chương trình chấm điểm 3DMark06 để thử sức mạnh đồ họa, Qosmio X500 đạt được một con số thực sự rất ấn tượng là 7.711 điểm, cao hơn khá nhiều so với mức trung bình của các laptop thay thế máy để bàn là 6.202 điểm (số liệu trung bình lấy theo trang Laptopmag). Tuy vậy, dù mạnh mẽ nhưng X500 vẫn phải "chào thua" các hàng khủng khác như MSI GT725 (với 9.859 điểm), Gateway P-7808u FX (với 10.019 điểm) và đặc biệt là Alienware M17x (với 13.463 điểm).

Toshiba Qosmio X500 giải trí mạnh mẽ ảnh 9

Chơi game Burnout Paradise ổn định ở mức hơn 50 khung hình/giây. Ảnh chụp màn hình.

Khi thử nghiệm chơi một số game yêu cầu đồ họa trung bình như PES2010, máy đạt được tốc độ ổn định ở mức 60 khung hình/giây với mức thiết lập cao nhất. Còn với game yêu cầu đồ họa nhiều hơn một chút là Burnout Paradiseở thiết lập mặc định, Qosmio X500 cũng đạt được mức trung bình tới hơn 50 khung hình/giây. Còn đối với game nặng như Far Cry 2 ở độ phân giải 1.024 x 768 pixel máy đạt tốc độ khoảng 80 khung hình/giây, cao hơn so với mức trung bình là 60 khung hình/giây của các dòng laptop thay thế máy để bàn khác (số liệu trung bình lấy theo trang Laptopmag).

Phần 3: Tản nhiệt, thời lượng pin.

Tản nhiệt.

Toshiba Qosmio X500 giải trí mạnh mẽ ảnh 10

X500 tản nhiệt khá tốt.

Toshiba Qosmio X500 không có khe tản nhiệt nào ở các cạnh bên. Thay vào đó, nhà sản xuất bố trí tất cả xuống mặt dưới máy. Chính vì vậy, máy nóng lên khá nhanh khi để trên mặt bàn. Tuy nhiên, do là dòng máy thay thế để bàn nên việc nóng mặt dưới không ảnh hưởng quá nhiều đến người sử dụng. Thêm nữa, nhiệt tỏa ra cũng ở mức chập nhận được, ngoại trừ khi chơi game thời gian dài cần phải bố trí thêm một đế tản nhiệt phía dưới.

Trong khi đó, nếu chỉ sử dụng bình thường với việc xem phim hay nghe nhạc, rất khó cảm nhận được sức nóng của máy ở mặt trên phần bàn phím và touchpad.

Thời lượng pin.

Toshiba Qosmio X500 được trang bị pin 12 cell đi kèm. Khi lắp vào máy, pin nằm gọn và không hề lồi xuống hay ra mặt sau máy.

Với pin dung lượng cao nhưng do có màn hình lớn, sử dụng card rời nên máy khá "ăn" pin. Nếu tăng độ sáng màn hình lên mức tối đa và xem video liên tục thì máy chỉ chạy được trong khoảng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ. Mức này cao hơn so với "hàng khủng" Alienware M17x và Asus W90Vp với chỉ hơn một tiếng sử dụng.

Toshiba Qosmio X500 giải trí mạnh mẽ ảnh 11

Màn hình của X500 cho góc nhìn tốt.

Nếu để độ sáng mức trung bình, tắt đèn nền bàn phím, bật Wi-Fi, nghe nhạc và sử dụng các chức năng văn phòng bình thường, model này cho thời gian sử dụng khoảng 3 tiếng liên tục.

Tuy vậy, với một cỗ máy thay thế máy để bàn thì thời lượng pin này vẫn ở mức khá do thời lượng pin lâu chưa bao giờ là chú trọng của các nhà sản xuất cho dòng laptop này.

Đánh giá chung

Theo Tuấn Lê(Sohoa)

Đọc thêm