Tivi 3D sẽ bán ra thị trường vào tháng 4-2010?

Theo Sony, TV LCD 3D của hãng đã có phương thức chuyển đổi ảnh, phim, chương trình truyền hình từ 2D sang 3D nhờ kỹ thuật tiên tiến và thuật toán chuyển đổi đặc biệt. Theo lộ trình, vào tháng 6 tới bước vào mùa World Cup, Sony sẽ chính thức bán TV 3D tại thị trường VN.

Thế nhưng ngày 8-4, Samsung Vina khẳng định Samsung là hãng đầu tiên trên thế giới tung ra TV LED 3D thương mại. Theo công bố, TV 3D của Samsung bao quát từ TV LCD (mẫu C750), LED (mẫu C7000, C8000) và Plasma (mẫu C7000). Tùy theo mẫu và model, Samsung sẽ bán ra TV 3D trên thị trường VN từ trung tuần tháng 4 đến trong khoảng tháng 5.2010, nghĩa là sớm hơn Sony.
 
Các mẫu TV 3D của Samsung cũng có kích cỡ đa dạng: 46”, 55” (LCD); 46”, 55”, 60” (LED); 50”, 58”, 63” (Plasma). Tất cả các dòng và mẫu TV 3D mà Sony và Samsung giới thiệu tại VN, phải dùng kính để xem. Theo ông Nguyễn Văn Đạo - Phó TGĐ Samsung Vina, công nghệ xem TV 3D không cần kính đã được nghiên cứu tuy nhiên giá thành còn cao và góc nhìn hẹp, vì thế chưa thể thương mại hóa.

Ngoài Samsung và Sony, trên thế giới còn có Panasonic cũng đã công bố TV 3D với các dòng sản phẩm TV Plasma. Theo giới kỹ thuật, đeo kính trập động 3D xem phim nên ở khoảng cách tối thiểu 1,5m. Nhưng đáng lưu ý hơn là, kính của hãng này không thể sử dụng để xem phim 3D chiếu trên TV 3D của hãng kia. Ngoài TV, Sony và Samsung cũng đã công bố những sản phẩm số 3D khác như đầu phát Blu-ray 3D, dàn HTS-BD 3D để kết hợp trong bộ giải pháp 3D tại nhà.

Kính trập  động 3D Samsung giới thiệu tại VN là loại dùng pin có mức giá từ 1-1,9 triệu đồng cho các cỡ từ trẻ em đến người lớn. Cuộc trải nghiệm về sự chuyển đổi nội dung từ 2D (ảnh, phim) sang 3D qua các dòng TV LED 3D của Samsung tại Nhà máy Samsung Vina (TPHCM) cho thấy khả năng chuyển đổi theo thời gian thực, chip xử lý đáp ứng tốc độ của phim.
 
Nhờ khả năng chuyển đổi này, cơ hội xem phim 3D rộng mở hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên chất lượng xem phim 3D khi ấy có sự khác biệt giữa nguồn phim phát là 2D với nguồn phim phát thực hiện trên công nghệ 3D. Một điểm nổi bật của TV 3D Samsung là có tính năng chỉnh độ sâu với khoảng điều chỉnh từ 1-10 lớp, nếu điều chỉnh cao giúp cho hình ảnh 3D sâu và nổi bật rõ nét. Tính năng này đặc biệt có tác dụng với nguồn nội dung gốc 2D.

Hình ảnh trong phim 3D trên thực chất gồm nhiều lớp hình ảnh 2D. Thông qua kính xem, mỗi mắt với màu tương ứng sẽ thu nhận hình ảnh riêng biệt, sau đó được não tổng hợp lại thành hình ảnh nổi ba chiều, có độ sâu về không gian.

Được biết, Samsung sẽ bán TV 3D ra thị trường trong tháng 4-2010.

Theo Đ.T (CAO/LĐ)

Đọc thêm