Tỉnh táo khi mua điện thoại cũ

Nhiều người nói rằng đi mua điện thoại cũ mới là “sành điệu”. Bởi vì mình có cơ hội được trải nghiệm thực tế. Ưu điểm của điện thoại cũ là bạn có thể mua được sản phẩm hợp thời trang với giá rẻ hơn điện thoại mới. Mặc dù hàng loại này có thể còn “zin” 95% hoặc ít hơn nhưng đó là điều dễ chấp nhận khi túi không nhiều tiền.

Vàng thau lẫn lộn

Khu vực đường Nguyễn Kiệm (Gò Vấp) từ lâu mọc lên rất nhiều tiệm chuyên kinh doanh các loại điện thoại cũ, SIM, thẻ nạp... Các cửa hàng lớn nhỏ mọc lên san sát nhau dọc theo hai bên đường từ ngã ba Thích Quảng Đức kéo dài đến tận Nguyễn Thái Sơn.

Chị P. (quận Tân Bình), kể gần chục năm trước, chị có đến đây để mua điện thoại cho cô con gái. Vốn là người chẳng có kinh nghiệm nên sau khi hai mẹ con đi lòng vòng để “nghiên cứu” hỏi giá. Cuối cùng họ mua được một chiếc điện thoại vẫn còn hạn bảo hành của nhà cung cấp chính hãng. Đến tận bây giờ, nó vẫn còn hoạt động trong tình trạng tốt, thậm chí chị P. đã trở lại cửa hàng để mua thêm vài cái nữa cho chồng và đứa con trai.

Tỉnh táo khi mua điện thoại cũ ảnh 1

Người tiêu dùng nên xem xét kỹ lưỡng trước khi mua điện thoại cũ. Ảnh: NGỌC CHÂU

Tháng 1-2011, anh T. (ngụ Tân Phú) muốn mua một chiếc điện thoại mới. Tham khảo ý kiến một vài người, anh quyết định chọn cho mình một chiếc điện thoại “second hand”. Theo thông tin quảng cáo trên mạng, anh đến một cửa hàng điện thoại trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình). Lúc đầu anh T. cũng lo lắng vì kinh nghiệm mua máy cũ không có và chẳng biết tiệm này buôn bán ra sao. Sau đó, anh tự nhủ rằng cửa hàng có nhiều chi nhánh nên chắc không đến nỗi làm ăn “bậy bạ”. Tại đây, nhân viên đã tư vấn cho anh về các mẫu sản phẩm có sẵn. Sau một hồi chọn lựa, anh T. mua một cái với giá 5,8 triệu đồng, thời gian bảo hành sáu tháng.

Lên xuống đến “hụt hơi”

Niềm vui chẳng kéo dài bao lâu, ba tháng sau, điện thoại của anh T. bắt đầu dở chứng. Máy không thể nhận được tín hiệu sạc pin mặc dù đã thử khởi động lại vài lần. Chẳng rõ nguyên nhân, anh mang điện thoại đến nơi mua để kiểm tra. Một lúc sau, nhân viên bảo hành nói rằng do thiết bị sạc pin có lỗi nên họ đổi cho anh một cái khác. Về nhà hiện tượng cũ vẫn xảy ra y như trước, thế là anh T. lại đến cửa hàng lần nữa. Lần này các nhân viên nói rằng do chấu của khe sạc pin quá yếu nên nó bị gãy, họ nói anh để điện thoại lại, vài ngày sau đến lấy. Đúng hẹn, anh T. trở lại cửa hàng và nhận chiếc điện thoại đã được hàn phần chân trong khe cắm. Nhưng chỉ một tháng trước khi hết hạn bảo hành, lỗi cũ vẫn xảy ra tương tự, anh T. chỉ biết thở dài và lắc đầu ngao ngán.

Ở TP.HCM có rất nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh trao đổi các loại điện thoại cũ. Với kinh nghiệm từng trải, người bán có luôn con mắt rất “tinh” mỗi khi kiểm tra chất lượng sản phẩm. Vì vậy, câu nói “chỉ có người mua lầm chứ người bán không bao giờ lầm” là rất đúng. Với anh T., sự việc chẳng đến nỗi ấm ức khi nghe người nhân viên kia nói rằng: “Tại anh xui nên mới mua phải cái máy này”. Thì ra rõ ràng người bán đã biết rõ nhược điểm của sản phẩm nhưng họ bỏ qua. Phải chăng cái nghề này cho phép làm như vậy?.

Chất lượng là “hên xui”

Nói thế không có nghĩa tất cả cửa hàng kinh doanh đều bán cho khách những sản phẩm dỏm. Với điện thoại cũ, người tiêu dùng phải chấp nhận chất lượng là “hên xui”. Bởi vì có thể bạn sẽ tìm được một sản phẩm tốt với giá rẻ hơn nhiều so với hàng mới hoặc mất tiền để mua một sản phẩm kém chất lượng và mất thời gian đi lại sửa chữa. Vì vậy, để tránh thiệt hại, người tiêu dùng phải luôn rất sáng suốt và tỉnh táo trước những lời quảng cáo từ người bán hàng.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm và muốn mua điện thoại cũ thì nên tham khảo ở những người đã từng dùng trước đó. Thậm chí bạn có thể nhờ họ cùng đi mua với mình. Ngoài ra, các diễn đàn về điện thoại di động với ý kiến của các “chuyên gia” là nguồn tư vấn tốt. Mặt khác, để lôi kéo khách hàng, một số nơi còn ký tên và đưa phiếu bảo hành để làm đảm bảo. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng là đi thuê mặt bằng, vì vậy nếu điện thoại có trục trặc gì thì giấy bảo hành cũng trở nên vô dụng. Khi mua, một vài chi tiết bạn nên để ý và phải luôn đặt câu hỏi nghi ngờ nếu thấy các dấu hiệu như: giao diện màn hình không giống với nguyên bản, ốc vít không cùng bộ hoặc bị trầy khe do mở máy quá nhiều… Nếu bạn cẩn thận và chịu khó “lùng sục” thì chắc chắn sẽ mua được sản phẩm tốt và rẻ.

NGỌC CHÂU

Đọc thêm