Tính năng này sẽ giúp thiết bị cũ chạy nhanh hơn

Từ lâu trình duyệt Google Chrome đã nổi tiếng về mức độ ngốn RAM, khiến các thiết bị đời cũ hoạt động ì ạch. Tuy nhiên, mới đây Google đã bắt đầu thử nghiệm tính năng Sleeping Tabs, giúp giảm mức sử dụng RAM trên các tab (thẻ) không cần thiết, ưu tiên bộ nhớ trống cho các công việc quan trọng. 

google-chrome-macbook-air

Google Chrome khiến các máy tính cũ hoạt động ì ạch nếu mở quá nhiều tab (thẻ). Ảnh: Caio

Như đã lưu ý trước đó, tính năng này chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm, do đó, chúng hoàn toàn có thể phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng. 

Để kích hoạt, bạn hãy mở trình duyệt Google Chrome, gõ vào thanh địa chỉ dòng lệnh chrome://flags và nhấn Enter (Windows) hoặc Return (macOS). 

Tiếp theo, bạn hãy gõ từ khóa Freeze vào khung tìm kiếm, tại mục Freeze User-Agent request header, người dùng chỉ cần thiết lập thành Enabled, sau đó nhấn Relaunch để khởi động lại trình duyệt. 

sleeping-tabs-google-chrome

Kích hoạt tính năng Sleeping Tabs trên Google Chrome. Ảnh: MINH HOÀNG

Kể từ lúc này, Google Chrome sẽ tự động “đóng băng” các tab (thẻ) khi phát hiện thấy chúng không hoạt động trong thời gian dài. Điều này sẽ giúp máy tính lấy lại được dung lượng RAM đang bị chiếm dụng và chuyển qua cho những tác vụ cần thiết. 

Lưu ý đây chỉ là một tính năng thử nghiệm và nó có thể bị xóa trong các bản cập nhật tiếp theo.

Ngoài mẹo nhỏ kể trên, bạn có thể cài đặt thêm các tiện ích mở rộng trên Google Chrome, hỗ trợ chức năng tương tự, đơn cử như Session Buddy, Tabby, Tab Away...

Đọc thêm