Tìm về máy ảnh số đầu tiên trên thế giới

Tìm về máy ảnh số đầu tiên trên thế giới ảnh 1

Máy ảnh số đầu tiên trên thế giới của Steve Sasson, một kỹ sư của hãng Kodak. Ảnh: Digicamreview.

Rất nhiều người có thể không để ý đến cái gọi là máy ảnh số đầu tiên trên thế giới do Steve Sasson, một kỹ sư của hãng Kodak chế tạo ra vào những năm 1975. Máy ảnh này là sự lắp ghép giữa một phần ống kính của dòng máy quay Super 8 của Kodak, cảm biến CCD đen trắng 100 dòng (tính theo chuẩn video hoặc quy thành 0,01 triệu điểm ảnh như hiện nay). Một bộ chuyển đổi tương tự/số lấy từ máy Vôn kế cùng với khoảng nửa tá các mạch tương tự và mạch số đấu nối với nhau. Máy nặng khoảng 3,6kg, sử dụng 16 cục pin nickel cadmium và lưu trữ ảnh vào băng cassette từ tính mất khoảng 23 giây cho mỗi ảnh.

Dù vẫn còn cồng kềnh nhưng chiếc máy này đã thuộc loại cơ động, có thể mang vác dễ dàng. Ảnh sau khi lưu trữ trên băng từ có thể nhét vào đầu đọc và hiển thị trên màn hình TV gắn kèm. Chiếc máy được giới thiệu một năm sau đó với tên gọi nhiếp ảnh không dùng phim nhưng đã không tạo được tiếng vang bởi đã đi trước thời đại quá sớm. Tuy nhiên mẫu này cũng đã được cấp bằng sáng chế và hiện phiên bản mẫu của nó Sasson cất giữ.

Tìm về máy ảnh số đầu tiên trên thế giới ảnh 2

Máy nặng khoảng 3,6kg, sử dụng 16 cục pin nickel cadmium và lưu trữ ảnh vào băng cassette từ tính mất khoảng 23 giây cho mỗi ảnh. Ảnh: Digicamreview.

Nhưng cũng từ chiếc máy đó, hầu hết các công nghệ cơ bản trong nhiếp ảnh số như cảm biến, lưu trữ ảnh số… đều là những sản phẩm đầu tiên trên thế giới được Kodak chế tạo. Cho đến phiên bản máy ảnh số thực thụ dành cho người dùng đầu tiên: Kodak DC40 ra đời 28/5/1995. Nhưng đáng tiếc, tính về máy ảnh số thực sự thì DC40 vẫn ra đời sau phiên bản được tính là đầu tiên của Apple là QuickTake 100 (ra đời 17/2/1994) kiểu ống nhòm. Năm 1995 còn chứng kiến sự ra đời của máy ảnh số thứ 3 của Casio, bản QV-11 và theo sau là phiên bản thứ 4 do Sony chế tạo năm 1996.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm