Thu về chụp cây

Thu về chụp cây ảnh 1

Những hàng cây dày đặc sẽ tạo nên phông nền thú vị. Ảnh: David Clapp / Ephotozine.

Cây là một chủ đề khá thông dụng trong nhiếp ảnh phong cảnh bởi nhiều lẽ: nó luôn đứng cố định một tư thế nên bạn không phải nghĩ đến chuyện chỉnh sửa dáng đứng mà chỉ lo tìm góc thể hiện; nó chẳng bao giờ than phiền cho dù bạn có ngắm nghía, mày mò thử nghiệm kỹ thuật bao lâu chăng nữa. Thêm vào đó, nếu tiết trời lại đang vào thu thì màu sắc của những chiếc lá vàng kết hợp với những hàng cây thẳng đứng có thể tạo nên những bức tranh phong cảnh dễ lay động lòng người.

Để tạo hiệu ứng độ trải dài bất tận cho những hàng cây, tốt nhất nên dùng ống tele. Tùy từng trường hợp và điều kiện sáng, có thể bạn sẽ cần thêm chân máy.

Những khoảng rừng với các hàng cây dày đặc có thể tạo nên phông nền thú vị, kể cả khi chụp chân phương. Tuy nhiên, luôn lưu ý tới phơi sáng bởi chụp dưới cây thường có xu hướng thiếu sáng và có thể bạn sẽ phải dùng tới chân máy nếu không muốn ảnh bị mờ.

Thu về chụp cây ảnh 2

Mưa thu trên phố của tác giả Đinh Mạnh Tài. Ảnh đăng trong chủ đề Hè Phố tháng 9/2012 của Số Hóa.

Hãy đi vào công viên, dạo quanh những con đường mòn và nhìn ngắm những hàng cây hai bên. Chỉ cần một con đường vắng vẻ với thảm lá vàng rơi rụng đầy cũng có thể tạo nên những bức ảnh nên thơ. Hay nếu bạn gặp được một hàng cây thẳng hàng với các tán trải dài dọc theo đường mòn, hãy thử tận dụng và biến nó thành những đường dẫn hướng, hướng mắt người xem tới chủ thể ở một góc khác. Hãy đứng ở một đầu đường, dùng ống kính tele chụp ở góc để tạo hiệu ứng như đẩy độ dài hàng cây như kéo ra bất tận, dùng nó làm các đường dẫn kết hợp với con đường và những tán lá đưa đến một bức tượng, hay một khuôn viên bảo tảng ở phía xa, hay thậm chí chỉ là một bóng người đi dạo lặng lẽ.

Nếu trời sương mù, bạn có thể tận dụng nó để ẩn đi đoạn cuối hàng cây, tạo cảm giác mờ ảo huyền bí. Bạn cũng có thể dùng tốc độ chậm để tạo hiệu ứng sương mù bảng lãng bao bọc xung quanh cây cối. Lúc này, dù ảnh chỉ là những khoảng cây trơ thân sau khi rụng hết lá cũng có thể tạo nên cảm xúc mạnh cho người xem.

Theo Nguyễn Hà (VNE)

Đọc thêm