Thông số kỹ thuật không quyết định việc chọn TV

Các chuyên gia của Cnet cho biết họ đã tiên hành nhiều thử nghiệm để kiểm tra và đánh giá màn hình LCD. Họ cũng đã sử dụng rất nhiều nội dung thử khác nhau như game, phim ảnh, và các bài kiểm tra khoa học khác để kiểm chứng độ chính xác của thông số thời gian đáp ứng (response time) mà các hãng sản xuất màn LCD đưa ra. Chính vì vậy, họ không lấy gì làm ngạc nhiên khi các kết quả nghiên cứu của DisplayMate chỉ ra rằng thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất màn LCD đưa ra thiếu tính thực tế và không ảnh hưởng đến độ mờ hình ảnh động.

Các kết quả nghiên cứu của DisplayMate thực hiện trên nhiều màn hình LCD của các hãng nổi tiếng đã cho thấy:

1. Thông số thời gian đáp ứng (response time) mà nhà sản xuất đưa ra không chính xác và không phải là thước đo quyết định độ mờ của hình ảnh hiển thị. Thời gian đáp ứng DisplayMate đo được trên các TV HD là hơn 40 ms (1 ms = 1/1.000 giây), chậm gấp 10 lần so với con số 4 ms mà các nhà sản xuất vẫn đưa ra.

2.Tốc độ làm tươi (refresh rate) hay tốc độ quét hình trong thời gian gần đây đã được nhà sản xuất đẩy lên cao từ 60 Hz lên 120 Hz rồi 240 Hz nhưng lợi ích thiết thực mà thông số cao 240 Hz đem lại trên sản phẩm hay cho người dùng vẫn là một "ẩn số". Qua các thử nghiệm thực tế, DisplayMate nhận ra rằng không có sự khác biệt về hình ảnh hay thay đổi về độ mờ của hình ảnh giữa các TV HD 60 Hz và 120 Hz. Ngay cả những công nghệ về đèn LED chiếu sáng nền và quy trình xử lý hình ảnh cũng không làm giảm độ mờ hình ảnh.

Phòng thí nghiệm nơi diễn ra nghiên cứu của DisplayMate. Ảnh: Cnet.
Phòng thí nghiệm nơi diễn ra nghiên cứu của DisplayMate. Ảnh: Cnet.

3. DisplayMate cũng đã nhận diện được đáng kể các hình ảnh mờ khi tiến hành các thử nghiệm đánh giá khác nhau trong nhà nhưng với mắt thường thì khó có thể phát hiện ra sự khác biệt ngay cả khi đặt các màn hình ngay cạnh nhau với cùng nội dung trình chiếu. Những hình ảnh mờ mà người xem phát hiện ra là những hình gốc trong nội dung video trình chiếu đã như vậy hay những ảnh ảo tạm thời khi xem nhanh. Về mặt khoa học, những cảm nhận này do não người quyết định khi xử lý và lấy ra thông tin từ những hình ảnh động và phức tạp.

Yếu tố quan trọng nhất, và là thước đo chính xác nhất vẫn là đôi mắt của bạn. Ảnh: Eyes.
Yếu tố quan trọng nhất, và là thước đo chính xác nhất vẫn là đôi mắt của bạn. Ảnh: Eyes.

Từ những kết quả trên, Raymond Soneira, người sáng lập DisplayMate đã cho lời khuyên rất giá trị là khi mua màn hình hay TV HD LCD không cần quan tâm đến thông số thời gian đáp ứng và cũng không phải chi thêm tiền cho TV có tốc độ làm tươi 120 Hz hay các công nghệ đời mới. Yếu tố quan trọng nhất, và là thước đo chính xác nhất nằm chính ở đôi mắt của bạn.

Theo Thế Phong (Sohoa)

Đọc thêm