Thời của "superphone" đang đến!

Thời của "superphone" đang đến! ảnh 1

Mở màn cho thế hệ superphone là chiếc di động mang tên Nexus One của Google vừa ra mắt hôm 5/1 vừa qua. Nhưng theo các nhà phân tích thị trường di động, chính tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES) đang diễn ra tại Los Angeles, xu thế của những thiết bị này mới được bộc lộ một cách rõ nét nhất. Chúng thường có một bộ vi xử lý tốc độ cao nhất (hiện là 1 GHz), thiết kế rất tinh vi với phần mềm và phần cứng đa năng.

“Chúng ta sắp được chứng kiến một sự bùng nổ của những sáng tạo trong thế giới di động”, Will Stofega, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu thị trường IDC nói, “Trong 10 năm tới, lĩnh vực này sẽ trở nên vô cùng thú vị”.

Stofega cũng cho rằng thực ra khái niệm “superphone” đã ra đời từ vài tháng trước đây và mặc dù những thiết bị đã có mặt trên thị trường chưa thực sự “siêu” như tưởng tượng của mọi người chúng vẫn góp phần định hình cho hướng “tiến hóa” của những chiếc smartphone ngày nay. Tại CES 2010, điểm còn tồn tại lớn nhất của những chiếc “superphone” là chúng vẫn được dựng lên từ những phần cứng hiện có. Không ít vẫn sử dụng thế hệ chip có tốc độ dưới 1 Ghz, công nghệ màn hình cũ, pin dung lượng thấp…

Bên cạnh đó, khách tham quan không thể bỏ qua sức hấp dẫn của những chiếc “gần như là superphone” như Google Nexus One hay chiếc LG GW990 mới được chính CEO của hãng Intel giới thiệu. Điểm đặc biệt và cũng khác biệt nhất của chiếc LG GW990 là nó đã sử dụng bộ vi xử lý mới nhất trên nền tảng công nghệ Mooretown của Intel. Trước kia, những con chip Mooretown thường chỉ xuất hiện trên máy tính nhưng kể từ nay công nghệ này sẽ giúp mang những chức năng của một chiếc PC thực thụ vào điện thoại di động. LG GW990 có khả năng phát video ở độ phân giải cao (chuẩn 720p) trên một màn hình rộng 5 inch.

Cũng tại CES, Tổng giám đốc hãng Microsoft Steve Ballmer cũng giới thiệu mẫu HTC HD2, chạy hệ điều hành Windows Mobile 6.5 và sử dụng chip 1 GHz của hãng Qualcomm. Theo tiết lộ của Greg Sullivan, giám đốc phụ trách mảng sản phẩm di động của Microsoft, sắp tới Microsoft cũng sẽ có những mẫu di động mới chạy trên nền tảng Mooretown và Windows Mobile 7. “Đây là một thị trường thú vị nhưng cũng có sự cạnh tranh đặc biệt gay gắt”, Sullivan phát biểu, “Các hãng công nghệ vẫn rất lạc quan và họ cảm thấy tự hào được có mặt tại đó”.

“Các chuyên gia nghiên cứu của Microsoft sẽ tiếp tục theo đuổi những ý tưởng “điên rồ” để biến smartphone thành những chiếc superphone đích thực như công nghệ sạc không dây hay pin có thời lượng sử dụng lên đến hàng năm”, ông Sullivan nói tiếp. Không dừng lại ở đó, theo dự đoán của Stofega, chỉ trong vòng vài năm tới, thế giới sẽ được sử dụng những chiếc di động có khả năng siêu việt hơn nhiều như tự động truyền hình ảnh lên mắt kính của chủ nhân, chỉ cho họ hướng đi hay tự động tìm địa điểm, tìm ra một người nào đó trong đám đông nếu được lệnh. “Điều đó nghe có vẻ phức tạp và đòi hỏi một số điều kiện như công nghệ điện toán đám mây phải thực sự phát triển… nhưng rõ ràng nó hoàn toàn có thể thực hiện được”, Stofega nói.

Ngay trong ngày đầu tiên của CES 2010, Baudo - giám đốc tiếp thị sản phẩm của hãng công nghệ Mỹ Motorola cũng ra mắt chiếc Backflip độc đáo với bàn phím gập, chạy trên nền Android nhưng đặc biệt nhất là nó được trang bị khả năng “mở” cho phép những nhà phát triển tùy biến hay bổ sung thêm những tính năng mới.

“Chúng tôi đang có những tầm nhìn xa hơn thế và các bạn cũng phải làm điều tương tự bởi thế hệ superphone đã đến rất gần”, ông Baudo nói vớicacs nhà phát triển và thiết kế sản phẩm di động nhưng dường như ông đang muốn nói với cả thế giới.

Theo Lương Hương (ICTnews / Computerworld)

Đọc thêm