Thời của smartphone giá rẻ

Ngày 2/4 vừa rồi, RIM đã khiến giới đầu tư ngạc nhiên khi công bố mức lợi nhuận vượt ra ngoài dự kiện. Điều này có được là do hãng phát triển một loạt điện thoại BlackBerry giá rẻ. Ngày 16/4, Nokia cũng sẽ công bố mức lợi nhuận từ tháng giêng tới tháng ba. Điểm đáng chú ý trong thời gian qua là 5800 XpressMusic đã có doanh số bán tốt và được đánh giá là di động "hốt bạc" của hãng. "5800 XpressMusic là một thành công lớn và có thể là chiếc điện thoại mang lại lợi nhuận lớn nhất của Nokia trong nửa đầu năm 2009", nhà phân tích Nomura của Stuart Jeffrey nhận xét.

Tâm điểm của thị trường di động năm nay là việc smartphone tiếp tục gia tăng, bên cạnh đó các nhà mạng trợ cấp cho khách hàng mua các thiết bị nhiều tính năng, nhằm thu tiền từ các gói dữ liệu đi kèm.

Doanh số bán ra các model smartphone như BlackBerry dự kiến sẽ tăng từ 10 đến 20%, so với mức giảm 10% của của thị trường di động nói chung. Ngược lại, di động của Sony Ericsson với các model tầm trung, hướng mạnh và tính năng chơi nhạc, chụp ảnh lại không bán được. Hãng này cho biết tình hình kinh doanh trong quý I của mình còn tiếp tục đi xuống.

Doanh số của 5800 XpressMusic mang lại lợi nhuận cho Nokia. Ảnh: Cnet.
Doanh số của 5800 XpressMusic mang lại lợi nhuận cho Nokia. Ảnh: Cnet.

Theo kế hoạch một loạt các tên tuổi lớn trong làng di động sẽ công bố báo cáo kinh doanh trong tháng này, Sony Ericsson (17/4), LG (21/4) và Samsung (24/4).

Nokia hiện đang chiếm 40% thị phần smartphone toàn cầu, nhưng họ đang dần mất đi miếng bánh này vào tay các đối thủ như Apple. Hãng phân tích JP Morgan cho rằng, thị phần smartphone của Nokia quý trước vẫn giữ được do sự thành công của các model giá rẻ như 5800. Đây là chiếc smartphone màn hình cảm ứng đầy đủ (full touch) đầu tiên của Nokia, máy ra mắt năm ngoái. Với giá rẻ, các nhà phân tích dự đoán 5800 sẽ đánh mạnh vào doanh số của iPhone ở Trung Đông, Đông Âu, châu Á và các nước đang phát triển khác.

Bên ngoài thị trường Mỹ, 5800 được xem là chiếc "iPhone của người nghèo", một thiết bị với thiết kế không đặc sắc, nhưng giá bán rẻ, camera chụp ảnh đẹp hơn iPhone bên cạnh pin tốt, máy nhỏ, nhẹ.

Tại New York hay London, khách hàng không quan tâm đến việc chất lượng cuộc gọi và pin kém của iPhone, nhưng ở Jakarta hoặc Moscow, người dùng đặt vấn đề hiệu năng, tốc độ lên hàng đầu.

Theo Sohoa.net (Reuters)

Đọc thêm