Thiết bị số cho người “lạc hậu”

Thiết bị số cho người “lạc hậu” ảnh 1

Máy tính để bàn Telikin màn hình cảm ứng rất dễ sử dụng, đặc biệt dành cho người già.

Không theo kịp kỉ nguyên số

Trong số đó, những người cao tuổi là chủ yếu. Họ không thể yêu thích máy tính vì nó quá phức tạp. Họ thường bị rối tung với các câu hỏi như: Tại sao mỗi lần khởi động đều có tin nhắn báo lỗi? Tại sao máy tính (PC) của tôi đột nhiên không in được? Phải làm gì khi máy bị nhiễm virus? Máy bật không lên thì phải làm thế nào? Đối với họ PC và những thiết bị số khác đều rất khó cài đặt và sử dụng.

Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện một số sản phẩm hứa hẹn sẽ giúp cho cuộc sống của những người không quen sử dụng công nghệ này trở nên dễ dàng và thú vị hơn. Nhiều thiết bị trong số này được thiết kế dành riêng cho người già. Hơn nữa, sự đơn giản của chúng cũng giúp cho chúng trở lên hữu ích đối với mọi người ở tất cả các lứa tuổi, những người không bị ám ảnh về các loại máy móc, sản phẩm công nghệ số.

Hiện đã có một số công ty chuyên sản xuất các sản phẩm công nghệ dành cho người lớn tuổi. Mặc dù bị hạn chế về chức năng, nhưng đổi lại những thiết bị này lại rất dễ sử dụng và có nhiều tính năng dành riêng cho người già.

Tuy ít nhưng ý nghĩa

Snapfon, được công bố là một chiếc điện thoại cầm tay cho người cao tuổi. So với nhiều điện thoại dành cho người già khác bao gồm cả Jetterbug của Samsung, Snapfon vẫn dễ sử dụng hơn nhiều. Chủ yếu là do thiết kế. Snapton có kích cỡ như một bộ bài tây, và có dãy 9 số. Những số này rất lớn và được in bằng mực trắng rất dễ nhìn trên nền màu đen xám.

Phil Sieg, Chủ tịch Công ty sản xuất Snapfon, SeniorTech, có trụ sở tại Chattanooga, Tennessee, Mỹ, cho biết: “Phần lớn khách hàng của chúng tôi ở tầm tuổi từ 70-90”. Phím số lớn sẽ giúp cho những người cao tuổi nhìn thấy dễ hơn và thậm chí hữu ích hơn là phím nói “speaking keypad”, có thể đọc khi người dùng nhấn vào phím và có thể tắt tính năng này nếu muốn.

Nếu ai đã từng sử dụng điện thoại bàn thì sẽ biết cách sử dụng Snapfon. Chỉ cần quay số và ấn nút O.K màu xanh lá cây. Thế là xong. Bạn không cần phải mở menu và không cần click vào bất kì biểu tượng nào. Snapfon không theo đuổi bất kì phong cách hấp dẫn nào và tính năng của nó thì có giới hạn. Nó cũng không thể hiển thị được hình ảnh và cũng không có ứng dụng nào. Thiết bị này có một nút khẩn cấp SOS ở mặt sau rất dễ ấn, có thể gửi, nhận tin nhắn, bật đài FM và AM và một chiếc đèn pin nhỏ.

Tương tự, chiếc máy tính để bàn Telikin, có giá 700 USD, cũng rất dễ sử dụng. Thay vì chạy Windows hay Mac, nó có giao diện người dùng riêng, không có các biểu tượng trên màn hình và các cửa sổ ứng dụng. Khi bật Telikin, người dùng sẽ thấy một menu các chức năng như: e-mail, danh sách liên hệ, lịch, video chat, web, game. Nhấn vào một trong những nút này bằng chuột hoặc bằng cách chạm vào màn hình cảm ứng, màn hình sẽ hiện lên chương trình đó.

Giao diện toàn màn hình sẽ giúp loại bỏ những cửa sổ gây ảnh hưởng đến sự tập trung của người dùng. Do Telikin không thể chạy hầu hết các chương trình được tải về từ web nên nó cũng có thể ngăn chặn đáng kể việc bị virus tấn công. Tuy nhiên, nó cũng có hạn chế là người dùng không thể có được tất các chương trình theo ý muốn.

Trên đây là hai ví dụ trong số nhiều thiết bị dành cho những người không biết cách sử dụng những thiết bị “phức tạp”. Mặc dù so với những loại sản phẩm công nghệ thông thường khác thì số lượng những thiết bị đặc biệt này vẫn còn rất ít ỏi, nhưng lại vô cùng ý nghĩa. Nó đã giúp ngành công nghệ không bỏ qua một thế hệ người dùng.

Theo Phạm Khánh (ICTnews / Nytimes)

Đọc thêm