Thiết bị rẻ tiền “hack” được não người

Theo tờ Daily Mail, các nhà nghiên cứu đến từ 3 trường Đại học California (Mỹ), Đại học Oxford (Anh) và Đại học Geneva (Thụy Sỹ) đã biến một bộ điều khiển game sẵn có trên thị trường có tên gọi Emotiv và giá bán chỉ 299USD thành thiết bị “hack” não người.

Thiết bị rẻ tiền “hack” được não người ảnh 1

Emotiv là thiết bị giao diện não – máy tính, cho phép người sử dụng tương tác với máy tính của mình thông qua ý nghĩ. Nó thường được dùng để điều khiển các trò chơi game.

Nhóm nghiên cứu đã cho những người tình nguyện đeo thiết bị Emotiv ngồi trước một màn hình máy tính và xem hình ảnh về các ngân hàng, con người và các mã pin thẻ. Họ sau đó đã theo dõi và ghi lại các kết quả đọc dữ liệu từ bộ não đối tượng nghiên cứu, đặc biệt là tín hiệu P300. (Bộ não người phát tín hiệu P300 khi “khổ chủ” công nhận thứ gì đó có ý nghĩa, kể cả vô thức, khoảng 300 mili-giây sau quá trình tri nhận).

Khi sử dụng ảnh về Tổng thống Mỹ Barack Obama để kiểm tra các kết quả đọc dữ liệu từ bộ não, nhóm nghiên cứu đã chứng kiến việc phát tín hiệu công nhận đồng loạt từ các đối tượng nghiên cứu. Khi các đối tượng nghiên cứu được cho xem ảnh nhà của họ, phản ứng tương tự cũng được ghi nhận.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, họ có thể biết gần như chính xác địa chỉ nhà của một người cũng như mã pin thẻ tín dụng hoặc thông tin về ngân hàng của người đó.

Trong báo cáo kết quả thử nghiệm, đại diện nhóm nghiên cứu tuyên bố: “P300 có thể được sử dụng như một đặc trưng tách biệt để khám phá ra liệu thông tin liên quan có được lưu trữ trong não đối tượng hay không. Nó mở ra triển vọng về một phương pháp thẩm vấn giúp moi các bằng chứng mà nghi phạm che giấu trong đầu”.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, nếu sử dụng Emotiv, mọi người nên cẩn trọng với những gì mình nghĩ để tránh bị kẻ xấu moi thông tin một cách tinh vi.

Theo Tuấn Anh (VNN)

Đọc thêm